Điều chưa biết về sắc phong niên hiệu vị vua cuối triều Nguyễn

Điều chưa biết về sắc phong niên hiệu vị vua cuối triều Nguyễn

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:58
0
Mới đây nhất, nhóm khảo cứu thực hiện chuyên đề sưu tầm, số hóa tài liệu Hán Nôm đã phát hiện ra đạo sắc phong cổ thời Nguyễn, niên hiệu Bảo Đại năm thứ 15 ở Hà Tĩnh. Tuy “tuổi đời” muộn, nhưng đạo sắc này rất hiếm và quý.

Theo một số chuyên gia trong ngành, đạo sắc phong cổ trên có nội dung là phong cấp cho vị thần Bản Cảnh Lê triều Minh Vũ vệ Phó vệ Phấn lực Tướng quân Trần Đình Trù ở ấp Văn Hộ, thôn Văn Cử, xã Bàn Thạch, nay là xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) làm thần Dực Bảo Trung Hưng linh phù chi thần, thờ làm Bản Cảnh Thành hoàng làng. Sắc đề ngày 19/8/1940.

Về hình thức, đạo sắc phong cổ trên có kích thước dài 2.10m, rộng 0.50m, được viết bằng chữ Hán cổ trên chất liệu giấy rất đặc biệt. Nét chữ mảnh, rõ và sắc nét. Chất liệu giấy được các chuyên gia đánh giá là tốt, giấy có màu vàng nghệ, mặt trước trang trí họa tiết hoa văn hình rồng, xung quanh được viền bằng các họa tiết hình vạch kẻ song song liền nhau, chữ triện, chấm tròn màu trắng. Được con cháu dòng họ Trần ở xã Xuân Lộc lưu giữ cẩn thận, nên đến nay, dù đã trải qua 73 năm, sắc vẫn còn nguyên vẹn như mới.

Việt Nam Xanh - Điều chưa biết về sắc phong niên hiệu vị vua cuối triều Nguyễn
Đạo sắc phong niên hiệu Bảo Đại lần đầu tiên được phát hiện tại Hà Tĩnh.

Theo ông Nguyễn Trí Sơn, giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, đây là đạo sắc phong cấp cho một người con của địa phương đang giữ chức vệ úy quân đội của Hải quân, cụ thể đây là ông Trần Đình Trù. Ở Hà Tĩnh, đạo sắc thời vua Khải Định thì đã được tìm thấy nhiều, nhưng niên hiệu Bảo Đại mới chỉ có một, trên toàn quốc cũng đang rất ít. Tuy “tuổi đời” muộn, nhưng sắc phong này được đánh giá là rất hiếm và quý.

Sắc phong vừa được tìm thấy ở xã Xuân Lộc (Can Lộc) là một loại dùng để phong cấp, thưởng chức tước cho các công thần. Vật gia bảo này được trao cho chính dòng họ của người được phong sắc cất giữ, lưu truyền. Hiện những sắc phong kiểu này có khá nhiều ở các dòng họ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Thái Bình…Tuy nhiên, sắc có niên hiệu Bảo Đại thứ 15 như trên, lần đầu tiên được tìm thấy ở Hà Tĩnh, các tỉnh khác cũng chưa có.

Vì được làm trên một chất liệu giấy đặc biệt, cùng với sự bảo quản tốt của dòng họ, sắc phong nói trên đến thời điểm nhóm khảo cứu thực hiện chuyên đề sưu tầm, số hóa tài liệu Hán Nôm tìm thấy vẫn đang rất mới.

Ông Sơn vui mừng cho biết thêm, sắc phong trên đã được nhà nước công nhận là một di sản văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Sắc phong này có điểm gì khác so với những sắc phong đã tìm thấy? Chất liệu giấy được dùng để viết sắc phong nói trên là loại gì? đặc biệt như thế nào mà độ lưu giữ của nó tốt đến thế? Mời quý bạn đọc đón xem bài viết chi tiết đăng tải trên báo Đời sống & Pháp luật số ra thứ 2 ngày 16/9/2013.

Loan Nguyễn

Nhà thờ họ Phan lưu trữ 36 sắc phong cổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
36 đạo sắc phong được lưu giữ hàng trăm năm trong nhà thờ của dòng họ Phan Vân ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Tục "rèn dao... bằng mắt" ở Cao Bằng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Đã từ lâu, đất Phúc Sen nức tiếng với nghề rèn hàng ngàn năm về trước với những sản phẩm chưa nơi nào có thể bắt chước được. Bởi bao đời nay, người dân nơi đây vẫn đang giữ một "bí kíp" độc nhất vô nhị. Đó chính là rèn dao bằng mắt.

Nơi lưu giữ tục nhuộm răng đen cổ xưa

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:50
Theo quan niệm xưa, hàm răng đen được coi là chuẩn mực của cái đẹp không chỉ riêng đối với phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng vậy. Thế nhưng, nét đẹp xưa ấy đang đứng trước nguy cơ bị mai một bởi sự lấn át của hàm răng trắng muốt thời hiện đại.

Bí mật về thái giám trong cung triều Nguyễn

Thứ 3, 30/07/2013 | 09:33
Sau khi nghe đứa trẻ nam nói bằng lòng, ngay lập tức người thiến hạ dao cắt dương vật, bìu và tinh hoàn, rồi đặt ống thông hơi vào chỗ tiểu tiện, sau 3 tháng vết thương sẽ lành.

Chuyện thi hành án tử hình dưới triều Nguyễn

Thứ 5, 01/08/2013 | 07:33
Việc kết liễu sinh mạng của kẻ phạm trọng tội thời triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam, không phải bằng súng đạn mà bằng các biện pháp hành hình thô sơ.

Hai vụ án nổi tiếng của triều Nguyễn qua sách cổ

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:01
Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam có nhiều vụ án liên quan đến bậc công thần. Riêng vương triều Nguyễn có hai vụ án nổi tiếng là vụ Nguyễn Văn Thành và Tả Quận công Lê Văn Duyệt.