'Tội' lớn nhất của trẻ con là nghĩ gì nói nấy

'Tội' lớn nhất của trẻ con là nghĩ gì nói nấy

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:40
0
Điều tệ hại nhất của cái gọi là "dân chủ mạng" là ở chỗ, những người tự cho mình là người lớn đã thi nhau ném đá Đỗ Nhật Nam, một đứa trẻ mới 12 tuổi.

"Tội lỗi" lớn nhất của nó là đã nói lên những điều mà nó nghĩ (chưa chắc đã là những điều mà nhà trường dạy nó). Nếu cháu đã biết nói lên những suy nghĩ của mình khi cháu còn ít tuổi như vậy, thì cháu xứng đáng được tôn trọng. Chắc chắn là cháu đáng được tôn trọng hơn rất nhiều những người không phải 12 tuổi nhiều lần hơn cháu đang cố gắng áp đặt suy nghĩ của họ vào cháu.

Xã hội - 'Tội' lớn nhất của trẻ con là nghĩ gì nói nấy

Ảnh minh họa

Mình còn nhớ cách dạy của trường học trước kia áp đặt lên bọn mình. Những ngôi trường ấy gần như triệt tiêu sự sáng tạo cá nhân và áp đặt những khuôn mẫu hết sức giáo điều lên đầu óc bọn mình.

Nhớ cả một thời cô giáo gọi phát biểu trong giờ học mà không có mấy đứa cùng lớp đủ can đảm đứng lên phát biểu. Mà đứa nào đã phát biểu rồi thì đố dám nói những gì nó nghĩ, hoặc những điều ở ngoài sách vở, vì chắc chắn là nó sẽ bị quở trách, bị cho điểm kém, bị cô giáo khinh. Nhìn cái cách lũ trẻ con đeo khăn quàng đỏ trả lời phỏng vấn trên tivi mà mình nghĩ chúng nó hoặc đã già quá, hoặc rập khuôn giả dối quá, chỉ dám nói đến những gì mà người lớn muốn nghe ở chúng.

 

Bây giờ, khi một đứa trẻ 12 tuổi nói lên những suy nghĩ của nó, dù có thể không theo quan điểm của số đông, thì nó lại bị không ít người ném đá và miệt thị. Câu chuyện về một thằng bé đọc sách, dịch sách và từ nhỏ đã coi sách là một người bạn cần được nhân rộng và coi là một tấm gương lớn cho rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện tại.

Cuộc đời sau này sẽ dạy cho thằng bé nhiều điều hơn khi nó ra va đập với thế giới bên ngoài. Nhưng làm ơn, đừng giết chết một đứa trẻ, chỉ vì nó dám nói lên những suy nghĩ của riêng mình...                           

Trương Anh Ngọc

Sẽ sửa luật để bảo vệ những 'Đỗ Nhật Nam'

Thứ 3, 09/04/2013 | 20:30
Luật định “dùng lời nói, hành động có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm đối với trẻ em vi phạm pháp luật” sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Nhưng với trẻ bình thường thì luật đã bỏ quên.

Clip phỏng vấn 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam gây tranh cãi

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:40
Clip phỏng vấn cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam đang nhận được nhiều ý kiến bình luận của cư dân mạng trong thời gian qua.

Tâm thư của cô giáo dạy 'ông cụ non' Nhật Nam

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:52
Không trực tiếp trả lời PV báo chí vì sợ ảnh hưởng đến Nhật Nam và các em học sinh, nhưng trước sự ồn ào của dư luận, cô giáo Thu Hường đã lên tiếng.

'Dư luận đang nhẫn tâm 'ném đá' một đứa trẻ '

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:14
Tên của cậu bé Đỗ Nhật Nam gần đây xuất hiện dày đặc trên các trang báo, diễn đàn, mạng xã hội. Nhưng không phải vì những thành tích nổi trội em đạt được, mà là xoay quanh một clip phỏng vấn.