Đồ đóng hộp có thể gây ung thư vú

Đồ đóng hộp có thể gây ung thư vú

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Quỹ Ung thư vú (Australia) đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận về mức độ độc hại của Bisphenol A, thường viết tắt là BPA, được tìm thấy trong rất nhiều loại đồ ăn đóng hộp được bày bán trên thị trường nước này.

Một nghiên cứu trên diện rộng của các nhà khoa học Australia đối với những loại thực phẩm đóng hộp thường được sử dụng trong mùa nghỉ lễ tại nước này. Kết quả cho thấy một hàm lượng đáng kể các hóa chất độc hại đã được sử dụng trong những loại thực phẩm này. Đáng chú ý là BPA, một chất có khả năng làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Xã hội - Đồ đóng hộp có thể gây ung thư vúẢnh minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

Các nhà khoa học cho biết, người sử dụng có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, từ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, làm chậm hoặc đẩy nhanh quá trình dậy thì ở bé gái…tùy vào hàm lượng tiêu thụ.

Một kết luận khác của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng: chỉ cần tiêu thụ đồ ăn đóng hộp với hàm lượng bằng một nửa như hiện nay thì mức độ BPA tương đương cũng có thể gây tác hại đến sức khỏe.

Theo số liệu từ Viện Y tế và Phúc lợi xã hội Australia thì trung bình mỗi ngày có hơn 300 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tại nước này. Trong đó nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới. Tuy nhiên, tỉ lệ giảm trung bình trong những năm gần đây của bệnh nhân ung thư nam là 21% và nữ là 15%. Đó là một dấu hiệu đáng mừng.

Trong khi đó, những thống kê cho thấy các khoản thanh toán cho các đơn xin bồi thường ung thư da của người lao động tại Australia đã tăng gấp đôi trong vòng hơn một thập kỷ. Theo số liệu cụ thể, hơn 1.300 công nhân đã mắc các bệnh về da liên quan đến ánh nắng mặt trời từ năm 2000 và 2009 tại nước này. Số tiền bồi thường vượt quá số tiền chi cho các hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng của việc phòng chống ánh nắng có hại.

Terry Slevin, trưởng nhóm nghiên cứu chỉ rõ, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời sẽ gây tổn thương da, dù quá trình này diễn ra trong nhiều năm.

Khánh An