Dở khóc dở cười thực phẩm chức năng giảm béo

Dở khóc dở cười thực phẩm chức năng giảm béo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nguoiduatin.vn) Theo nhiều chuyên gia y tế, cách sử dụng thực phẩm chức năng tốt nhất là phải có sự hướng dẫn của bác sĩ và những chuyên viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trên nhiều trang web, thậm chí trên truyền hình dễ dàng bắt gặp nhan nhản các quảng cáo trà, cà phê… giảm béo với những tác dụng nhanh, không gây tác dụng phụ như: "Giúp giảm cân tốt, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể", "Sản xuất tại Mỹ 100%, nếu sử dụng không hiệu quả xin hoàn lại tiền cho khách hàng" hay "Với 1 hộp 20 gói dùng trong 20 ngày bạn có thể giảm trung bình từ 6 đến 8kg"...

Xã hội - Dở khóc dở cười thực phẩm chức năng giảm béo

Một mẫu quảng cáo thực phẩm chức năng

Thường xuyên thấy không tự tin với cân nặng quá khổ của mình, anh Vũ (40 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) nghe nhiều bạn bè mách bảo có một loại trà giảm béo uống kết hợp với cà phê có xuất xứ từ Mỹ, có tác dụng rất tốt cho người muốn giảm cân.

Được đồn đại là chỉ cần uống một gói là có thể giảm 40% lượng mỡ dư của cơ thể, anh Vũ chi 3 triệu đồng mua về 5 hộp, mỗi hộp 10 gói để uống dần. Ngày đầu sau khi uống xong, anh cảm thấy mệt mỏi, đầu óc mụ mị, không tập trung vào công việc được, luôn ở trong trạng thái “ở trên mây”. Nghĩ là tại chưa quen nên mới có triệu chứng như vậy nhưng sang ngày thứ 3, những triệu chứng trên có phần trầm trọng hơn: Chân tay anh mỏi rã rời, đầu óc quay cuồng.

Lo sợ sẽ có chuyện không may, anh Vũ đành vứt tất cả chỗ trà còn lại vào sọt rác, mặc dù rất tiếc số tiền mình bỏ ra. Không biết cân nặng của anh có thực sự sẽ giảm được hay không nhưng với những tác dụng như trường hợp của anh Vũ, liệu có ai can đảm sử dụng?.

Đồng cảnh ngộ với anh Vũ, chị Trần Thị Hạnh (38 tuổi, ở Bình Phước), nghe bạn bè giới thiệu một loại cà phê giảm béo có xuất xứ từ Pháp, với tác dụng rất tốt, chị liền gửi mua ở TP.HCM 2 hộp, mỗi hộp 1 gói với giá 1 triệu đồng. Chị uống đều đặn mỗi ngày hai gói vào lúc sáng sớm và vào buổi tối.

Chị sử dụng được 3 ngày đầu thì những triệu chứng bất ổn của cơ thể cũng bắt đầu xuất hiện. Chị thường thấy nhức đầu, chóng mặt, nhất là sau khi vừa uống cà phê khoảng 1 giờ, tiếp sau đó là hiện tượng táo bón khiến chị rất khổ sở. Lúc này, chị không cần quan tâm đến cân nặng của mình có giảm đi không nữa, lập tức chị ngừng sử dụng thuốc và sau vài ngày cơ thể chị trở lại bình thường.

Các bác sỹ khuyên rằng, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trước những chiêu trò quảng cáo hấp dẫn với những công dụng tuyệt vời của thuốc để tránh mang họa vào thân. Khi thấy có những triệu chứng bất thường do sử dụng thực phẩm chức năng nên ngưng sử dụng thuốc và đến ngay bệnh viện để có được những biện pháp cứu chữa kịp thời.

Đó là một trong rất nhiều trường hợp mà người sử dụng thực phẩm chức năng mắc phải. Theo nhiều chuyên gia y tế, cách sử dụng thực phẩm chức năng tốt nhất là phải có sự hướng dẫn của bác sĩ và những chuyên viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hơn nữa người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác vì rất có thể mua nhầm hàng kém chất lượng.

Đối với những loại thực phẩm chức năng có tác dụng giảm béo như trên, người sử dụng cần ý thức được những loại thực phẩm đó chỉ có chức năng hỗ trợ, chứ không có tác dụng toàn phần, nếu người sử dụng không kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý thì không thể có kết quả tốt được.

Nguyên Việt