Đồ uống có gas gây kích động bạo lực

Đồ uống có gas gây kích động bạo lực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Đây là kết quả được các nhà khoa học đưa ra sau khi thực hiện đợt khảo sát nhằm tìm ra mối liên hệ giữa đồ uống có gas với hành vi bạo lực.

Tạp chí Injury Prevention cũng nghiên cứu về vấn đề này trên 1.878 thanh thiếu niên độ tuổi từ 14-18 tại các trường học ở Boston, bang Massachusetts nước Mỹ. Kết quả cho thấy, nếu uống trên 5 lon đồ uống có gas mỗi tuần người đó có thể cư xử hung hăng hơn, thậm chí cả việc mang theo vũ khí và hành xử thô bạo đối với bạn bè và anh chị em ruột.

Cũng theo nghiên cứu này, những người thường xuyên uống đồ uống có gas có thể làm tăng từ 9-15% khả năng gây ra những hành vi gây hấn. Những người uống một hoặc không uống lon nước ngọt nào thì tỉ lệ mang theo vũ khí đã tăng từ trên 23%. Còn những người uống từ 14 lon trở lên thì tỉ lệ lên đến 43%.

Xã hội - Đồ uống có gas gây kích động bạo lực

Uống đồ uống có gas sẽ làm tăng hành vi bạo lực

Ngoài ra do nghi ngờ có sự ảnh hưởng từ rượu và thuốc lá nên các nhà khoa học đã nghiên cứu thêm ở nhóm người dùng đồ uống có gas nhưng có dùng rượu và thuốc lá. Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu Sara Solnick tại Đại học Vermont cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng khi chúng tôi hạn chế nhân tố thuốc lá, thì hiệu ứng này sẽ biến mất. Nhưng trái lại, lượng tiêu thụ nước giải khát mới chính là nguyên nhân. Cho dù trẻ em sử dụng thuốc lá hoặc rượu, hoặc không sử dụng, thì nó vẫn làm tăng nguy cơ ấy”.

Đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra chính xác nguyên nhân về ảnh hưởng của việc uống đồ uống có gas với việc gia tăng bạo lực. Nhà nghiên cứu Sara Solnick cho biết thêm: “Chúng tôi không thể giải thích tại sao điều này lại xảy ra. Những gì chúng tôi có bây giờ chỉ là một sự liên kết. Những người có dính đến nhiều vụ gây gổ cũng uống nhiều soda hơn, và chúng tôi không biết tại sao lại như vậy”.

Tuấn Anh (tổng hợp)