Doanh nghiệp ép dân khai thác cát lậu 'nộp thuế' bỏ túi tư? (1)

Doanh nghiệp ép dân khai thác cát lậu 'nộp thuế' bỏ túi tư? (1)

Thứ 2, 28/03/2016 | 12:00
0
Có hay không việc doanh nghiệp được phép khai thác cát sạn trên sông Long Đại không chỉ thu tiền phí khai thác cát trên địa phận mỏ của họ, mà còn thu phí của những thuyền khai thác trái phép?.

Việc doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ cát, sạn trên sông Long Đại thu phí tàu, thuyền đến khai thác cát sạn trong vùng mỏ của họ là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, điều khiến hàng chục người dân ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vô cùng bức xúc đó là việc họ khai thác cát chui, ngoài vùng mỏ của các doanh nghiệp trên nhưng vẫn phải đóng phí.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hiện trên sông Long Đại có 3 doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát sạn gồm: Công ty xây dựng Lương Ninh, Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiền Ninh và Công ty TNHH xây dựng Ngô Anh Tuấn.

Pháp luật - Doanh nghiệp ép dân khai thác cát lậu 'nộp thuế' bỏ túi tư? (1)

Các chủ thuyền gọi đây là "Trạm thu phí" của doanh nghiệp khai thác cát sạn tại xã Trường Xuân.

Ba Công ty này được phân bổ phạm vi khai thác tại các khúc sông ở Bãi Lùi, Bãi Cơm thuộc địa bàn xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình).

Theo phản ánh của người dân, hiện Công ty xây dựng Lương Ninh, Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiền Ninh đã liên doanh và lập một “trạm thu phí” (PV – cách gọi của người dân) để bán phiếu tại khu vực xã Trường Xuân và bắt các chủ đò khai thác cát phải mua phiếu khi đi qua “chốt” này.

Lần theo phản ảnh của người dân, từ tờ mờ sáng, chúng tôi theo thuyền đi dọc sông Long Đại, từ xã Xuân Ninh đến giáp giáp ranh địa phận hai xã Trường Xuân và Trường Sơn (huyện Quảng Ninh).

Pháp luật - Doanh nghiệp ép dân khai thác cát lậu 'nộp thuế' bỏ túi tư? (1) (Hình 2).

Phiếu xuất kho và vận chuyển nội bộ mà các chủ thuyền phải mua dù họ không khai thác trong vùng mỏ của doanh nghiệp.

Nằm trên địa bàn xã Trường Xuân, chúng tôi ghi nhận có một chòi nhỏ, phía dưới là một chiếc cò le (thuyền máy) đậu sẵn. Các chủ tàu, thuyền gọi đây là “Trạm thu phí” hay “Trạm thu thuế” nhưng “Trạm thu phí” này lại không nằm trong vùng mỏ mà nằm ngoài vùng mỏ c

Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.