Doanh nghiệp kêu cứu vì bị

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị "côn đồ" cấm sản xuất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Cứ mỗi lần doanh nghiệp này tiến hành sản xuất là y như rằng, có 10 – 12 hộ dân tập trung bao vây để ngăn cản. Đã 8 tháng trôi qua, hoạt động của công ty bị tê liệt hoàn toàn vì những cản trở trái phép của một số hộ dân đối với việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty CP Lâm Lộc có địa chỉ tại xóm 19 xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép từ năm 2006. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, khai thác đá xây dựng. Trong quá trình hoạt động, Công ty Lâm Lộc đã làm ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của những người dân xung quanh.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, một nhóm người dân khoảng 12 người luôn tìm cớ để gây sự và tìm mọi cách ngăn cản hoạt động của công ty. Vì sự can thiệp thái quá của những người dân này mà suốt 8 tháng qua, doanh nghiệp không thể hoạt động, thất thu hàng chục tỷ đồng.

Phản ánh tới Nguoiduatin.vn, lãnh đạo Công ty Lâm Lộc cho biết: Từ tháng 3/2011, một người nào đó đã tập hợp khoảng 18 người lên ngồi ở khu vực nổ mìn của công ty, quyết không cho nổ mìn khai thác. Sau đó, nhóm người này còn dọa đánh đuổi công nhân của công ty; tổ chức chặn xe ô tô không cho lưu thông trên các con đường dẫn vào mỏ đá. Tối ngày 9/4/2011, kẻ xấu đã phá kho mìn của công ty, vào cài đặt kíp nổ với ý định cho nổ tung khi mìn với trọng lượng gần 700kg. Rất may sự việc này đã được phát hiện và khắc phục nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Xã hội - Doanh nghiệp kêu cứu vì bị 'côn đồ' cấm sản xuất

Công ty CP Lâm Lộc

Ngày 2/1, khi công ty đã thuê người về khoan giếng nước thì có 12 người trong số ấy kéo đến, không cho làm việc. Chính quyền xã cử công an đến can thiệp thì họ còn thách thức và đòi bắt trói cả trưởng Công an xã. Điều khiến nhiều người phải suy nghĩ là thời gian gần đây, những người tham gia gây rối tại Công ty Lâm Lộc đều được nhận tiền thu lao từ một tổ chức dấu tên. Thậm chí đã có hiện tượng người dân tranh cãi nhau vì chia chác thù lao không đồng đều.

Báo cáo của Sở TNMT gửi UBND tỉnh Nghệ An cho hay, Công ty Cổ phần Lâm Lộc là đơn vị được UBND tỉnh cấp phép, trong quá trình hoạt động có vi phạm một số nội quy nhưng đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tiến hành khắc phục. Trong phần kiến nghị, Sở đã đã nêu ý kiến về việc chính quyền địa phương tiếp tục giám sát việc khắc phục những tồn tại của Công ty Cổ phần Lâm Lộc, đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm Nguyễn Xuân Tý cho biết: Nội dung trình bày của Công ty Cổ phần Lâm Lộc là đúng sự thật, đã đề nghị Công an tỉnh Nghệ An quan tâm, giúp đỡ để công ty được hoạt động và ổn định tình hình tại địa phương. Trong các văn bản cũng như ý kiến chỉ đạo của các cơ quan nhà nước, không có bất cứ nội dung nào đề cập đến việc đình chỉ sản xuất tại Công ty Cổ phần Lâm Lộc cả. Tuy nhiên, với sự can thiệp thái quá của một số người dân tại địa phương, suốt 8 tháng qua, Công ty đã không thể tiến hành sản xuất kinh doanh.

Theo lãnh đạo công ty, mỗi tháng họ phải chi trả tiền lương, tiền bảo hiểm, tiền thuế và tiễn lãi ngân hàng đến hơn 400 triệu đồng, thiết bị máy móc hư hỏng nặng do không được vận hành.

Nhóm PVPL