Doanh nghiệp “nín thở” chờ xử lý AFCA

Doanh nghiệp “nín thở” chờ xử lý AFCA

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Báo cáo của Sở Nội vụ gửi UBND TP.HCM dù chưa đầy đủ về Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ NTD TPHCM (AFCA) cũng đủ để cho thấy những hành động của họ là nghiêm trọng. Giới kinh doanh đang chờ đợi một biện pháp xử lý triệt để đối với với AFCA.

Hội cũng "kiểm tra, khám xét doanh nghiệp"

Theo báo cáo ngày 11/10/2012 của Sở Nội vụ, việc AFCA cử người cùng với Đội quản lý thị trường 3A thuộc Chi cục QLTT thành phố HCM kiểm tra, khám xét Công ty Xuân Lan 727 là không đúng theo quy định bởi Điều lệ AFCA "không có chức năng quản lý nhà nước về kiểm tra, khám xét các doanh nghiệp".

Theo Sở Nội vụ, AFCA cũng vi phạm Nghị định số 99/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ khi cung cấp thông tin cho báo, đài, thông cáo báo chí, công bố trên website về những vi phạm của doanh nghiệp khi chưa có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Điều này đã gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều doanh nghiệp.

Xã hội - Doanh nghiệp “nín thở” chờ xử lý AFCAAFCA tự cho mình quyền kiểm tra khám xét doanh nghiệp. Ảnh do Cty Xuân Lan cung cấp

Bên cạnh đó Sở Nội vụ cũng vạch rõ sai phạm trong việc hoạt động của AFCA trên hai trang điện tử của họ khi thực hiện nội dung tin bài vượt quá phạm vi cho phép theo quy định tại Nghị định 79/2008/NĐ-CP. Cụ thể, trang thông tin điện tử của Hội đã đăng bài thu thập từ các báo, trang thông tin điện tử khác mà không có giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo quy định. Một trang khác của Hội mở rộng phạm vi gần như báo điện tử, viết sản xuất tin bài không phù hợp giấy phép, không ghi rõ nguồn trích, bài viết về những lĩnh vực không phù hợp với chức năng bảo vệ người tiêu dùng.

Các kết luận trước đó Sở Công thương TP HCM không được đưa vào báo cáo lần này của Sở Nội vụ, như kết nạp hội viên không đúng điều lệ, là tổ chức quần chúng tự nguyện không vì mục đích lợi nhuận nhưng lại áp đặt mức thu phí quá cao, những thành viên giữ vai trò chủ chốt của AFCA lại là người đại diện theo ủy quyền của các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh dẫn đến sự nghi ngờ trong doanh nghiệp….

Trong cuộc họp giữa các sở ngành liên quan, nhiều ý kiến cho rằng phải xử lý nghiêm, cần thiết thì có thể phải giải thể AFCA. Tuy nhiên, các đề xuất này không được Sở Nội vụ đưa vào văn bản báo cáo chính thức mà lại tiếp tục đẩy trách nhiệm xử lý sang đơn vị khác.

Lo sợ tìm đường trốn vì sợ “AFCA trở lại”

Một số cựu lãnh đạo chủ chốt của AFCA đã từ nhiệm kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước phải thanh tra toàn diện AFCA, nhất là về vấn đề tài chính và tổ chức nhân sự khi những người tâm huyết với hội, đứng ra vận động thành lập hội đã bất mãn và từ nhiệm gần hết.

Ông Phạm Trường Hổ - TGĐ Công ty cơ khí ô tô Phạm Gia kiến nghị: hiện nay, vấn đề tổ chức nhân sự của AFCA đang có dấu hiệu cục bộ khi những người giữ vai trò chủ chốt trong hội như phó chủ tịch, tổng thư ký, phó ban truyền thông… là người trong gia đình. "Nếu vẫn tiếp tục giữ nguyên hội này cùng với những con người cũ thì các DN đã từng bị AFCA “hành hạ” trong thời gian qua sẽ rất lo lắng và quan ngại, không thể yên tâm kinh doanh", ông Hổ nói.

Ông Ngô Văn Định, giám đốc Cty Xuân Lan 727 chia sẻ: "Hiện nay những sai phạm của AFCA đã rõ, thế nhưng AFCA hoàn toàn không có thái độ nhận lỗi để sửa sai. Trước đó, 3/8/2012, ngay sau khi Sở Công thương có kết luận gửi UBND TP.HCM về những sai phạm của AFCA thì ngay lập tức hội này tổ chức một cuộc hội thảo để phản bác lại những kết luận đó đồng thời khẳng định hoạt động của mình là rất “trong sạch”. Có sai thì cũng chỉ là vì…kết luận của Sở Công thương là sai. Đến ngày 5/9, dù đã được mời thế nhưng AFCA cũng tỏ thái độ chống đối khi không thèm đến dự cuộc họp do Sở Nội vụ chủ trì cùng với một số sở ban ngành khác để bàn về hướng giải quyết những sai phạm của AFCA.

Ông Định cho biết nếu không có biện pháp xử lý AFCA một cách triệt để, có thể ông sẽ buộc phải giải thể công ty hoặc chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác để “trốn tránh” khỏi sự “lộng hành” của AFCA – giống như một số doanh nghiệp khác trước đây đã buộc phải làm sau khi bị AFCA “soi”. Hiện nay, sau buổi bị hơn 50 người “liên ngành” xuống kiểm tra trái luật vào ngày 20/6, Cty Xuân Lan vẫn bị đình trệ kinh doanh và sản xuất.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, cựu phó chủ tịch AFCA nay đã từ nhiệm, cho biết: “Theo Nghị định số 99/2011, người tham gia công tác hòa giải phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực này, nhưng hiện tại AFCA có bao nhiêu người đáp ứng đủ tiêu chí này?”.

Liên quan đến buổi kiểm tra “liên ngành” nhiều sai phạm ngày 20/6/2012, mới đây, theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM (Bộ Y tế), sản phẩm của Công ty Hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727 được Chi cục QLTT gửi đến kiểm tra đã cho kết quả đạt chất lượng. Thế nhưng ông Ngô Văn Định, giám đốc công ty Xuân Lan 727 cho biết, đến nay đã gần tròn 4 tháng sau buổi kiểm tra bất ngờ ngày 20/6, nhưng Chi cục QLTT TP.HCM vẫn không chịu công bố kết quả kiểm nghiệm này cho công ty, khiến doanh nghiệp ông ngày càng lún sâu vào khủng hoảng.

> Doanh nhân tố Ngân hàng Quân đội "cưỡng đoạt" xe Lexus

Phạm Khoa