Doanh nghiệp tố bị quản lý thị trường

Doanh nghiệp tố bị quản lý thị trường "tận diệt"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
– QLLT chặn cổng của doanh nghiệp, ngăn cản buôn bán, ra vào. Phóng viên đến hỏi vì sao thì QLTT bảo họ đang ngồi chơi, uống nước nên không trả lời báo chí. Chuyện này có thật đang xảy ra ở TP HCM.

Kiểm tra sai, thu giữ… nhầm

Theo trình báo của Công ty Sao Hải Vương (có kèm theo băng ghi hình) thì vào lúc 9giờ 33 ngày 07/12/2011, tại kho hàng hóa của Cty Sao Hải Vương (số 507, đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM) xuất hiện một nhóm cán bộ QLTT Đội 5A, thuộc Chi cục QLTT TP.HCM từ ngoài đi thẳng vào kiểm tra kho mà không xuất trình giấy tờ gì. Những người này đi lục soát một vòng trong kho và vào văn phòng làm việc tại kho, sau đó một người trong đội QLTT đuổi nhân viên của công ty ra khỏi phòng làm việc, còn người này ở lại lục soát một mình.

Với việc làm trên, những cán bộ QLTT khi kiểm tra DN đã không tuân thủ Quy chế công tác của cán bộ QLTT. Theo Quy chế này, khi kiểm tra DN, cán bộ QLTT phải đọc quyết định kiểm tra, xuất trình thẻ ngành, kiểm tra đúng nội dung ghi trong quyết định…

Thấy sự việc có dấu hiệu bất thường, chị Nguyễn Thị Kim Phụng, là nhân viên của Công ty Sao Hải Vương xuống kho để làm việc với cán bộ QLTT, nhưng bị từ chối tiếp xúc. Lý do cán bộ QLTT đưa ra là họ đang kiểm tra Công ty Oai Phát chứ không làm việc với Công ty Sao Hải Vương. Mặc dù chị Phụng đã giải thích đây là kho hàng của Cty Sao Hải Vương. Tại thời điểm cán bộ QLTT kiểm tra, Cty Oai Phát đã làm thủ tục giải thể gửi các cơ quan chức năng từ tháng 01/2011 và trả lại mặt bằng này cho chủ nhà từ tháng 4/2011. Thế nhưng, tiếp tục lấy lý do “kiểm tra công ty Oai Phát”, QLTT tiến hành làm thủ tục giữ hàng hóa của….Công ty Sao Hải Vương

Sau một hồi kiểm tra, cán bộ QLTT yêu cầu ông Ôn Bái Thắng (trước đây là phó giám đốc Cty Oai Phát - đã nghỉ việc từ 29/01/2011 theo quyết định giải thể Cty Oai Phát) đến làm việc. Ông Thắng cũng giải thích cho cán bộ QLTT biết Cty Oai Phát đã hết hạn hợp đồng thuê nhà từ tháng 03/2011 và đã làm thủ tục giải thể. Hàng hóa là của Cty Sao Hải Vương.

Mặc dù cả ông Thắng và chị Phụng đều xuất trình các loại giấy tờ chứng minh lời trình bày nhưng cán bộ QLTT vẫn không nghe, tiếp tục lục soát hàng hóa của Cty Sao Hải Vương. Sau đó, nhóm cán bộ này lập biên bản thu giữ 234 cây vải (trọng lượng 4.338 kg) trong kho của Cty Sao Hải Vương. Dù trong quyết định kiểm tra đã ghi rõ nội dung kiểm tra là: “…hàng hóa, nguyên vật liệu đang bày bán, chứa đựng trong kho của công ty TNHH Oai Phát”.

Kỳ lạ hơn, QLTT lập biên bản thu giữ hàng với lý do: đây là số hàng của bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông Thắng) thu mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ. Đồng thời, QLTT giao toàn bộ hàng hóa trong kho (khoảng 150 tấn hàng) của Cty Sao Hải Vương cho ông Thắng (đại diện cũ của Công ty Oai Phát) quản lý.

Pháp luật - Doanh nghiệp tố bị quản lý thị trường 'tận diệt'

Đội QLTT 5A dùng quyết định kiểm tra Cty Oai Phát để kiểm tra hàng của Cty Sao Hải Vương

Đã sai còn “kiếm chuyện” gây khó

Ngay sau khi bị thu giữ hàng, ông Trần Quang Minh, giám đốc Công ty Sao Hải Vương đã có nhiều buổi làm việc với Chi cục QLTT TP.HCM và chứng minh toàn bộ hàng hóa kinh doanh của DN lưu tại kho là hợp pháp. Thế nhưng đến nay công ty vẫn chưa nhận lại được số hàng bị thu giữ. Đồng thời, QLTT cũng không cho Cty Sao Hải Vương xuất bán hàng trong kho cho đến khi vụ việc giải quyết xong. Theo trình bày của ông Minh, số hàng hóa đó là nhập về để bán dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhưng QLTT kéo dài thời gian giải quyết vụ việc, nguy cơ thiệt hại tiền tỷ của DN là hoàn toàn có thể xảy ra.

Không chỉ thu nhầm hàng, cán bộ QLTT còn “kiếm chuyện” bằng cách cho người và xe đến án ngữ trước cửa kho, ngăn cản bất cứ ai ra vào. Trước cách làm việc cửa quyền của QLTT, ông Minh đã trình báo công an địa phương và gọi điện đến đường dây nóng của các cơ quan báo chí nhờ can thiệp, ghi nhận sự việc. Khi PV của Nguoiduatin đến để tác nghiệp thì được nhóm cán bộ QLTT trả lời là họ đang ngồi chơi, uống cà phê, chứ không thi hành công vụ nên không đồng ý trả lời báo chí.

Trước vụ việc này, ngày 26/12/2011, ông Trần Quang Minh, giám đốc Cty Sao Hải Vương đã có đơn khiếu nại khẩn cấp gửi đến chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân và cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công thương Nguyễn Hùng Dũng để nhờ can thiệp, buộc Chi cục QLTT TP.HCM trả lại hàng cho DN và chấm dứt các hành vi gây cản trở hoạt động SXKD hợp pháp của DN

Mới đây ngày 19/12/2011 Chi cục QLTT TP.HCM lại tiếp tục ra một “quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính” số 0013217/QDKDTGTVPT, theo đó: tiếp tục gia hạn tạm giữ số hàng của công ty Sao Hải Vương đến ngày 7/3/2012. Như vậy theo quyết định này hàng của Công ty Sao Hải Vương sẽ bị tạm giữ đến 90 ngày tính từ ngày 7/12/2011

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Công ty luật Biển Đông) thì quyết định này đã vi phạm pháp lệnh số 44/2002-PL-UBTVQH 10 ngày 2/7/2002. Vì theo điều 46 của Pháp lệnh này: “Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ phải xử lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo những biện pháp ghi trong quyết định xử lý hoặc trả lại cho cá nhân, tổ chức nếu không áp dụng hình thức phạt tịch thu đối với tang vật, phương tiện bị tạm giữ. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có thể được kéo dài đối với những vụ việc phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá sáu mươi ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, phương tiện…”

Nguoiduatin sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những thông tin tiếp theo.

Phạm Khoa


Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Cháy chung cư mini hàng chục phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:32
Nhiều người bỏ chạy tán loạn khi hệ thống báo cháy kêu, khói đen bốc ra ngùn ngụt tại một chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.