Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "tố" người dân nhậu say lại lấy đá "chọi" công ty

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 26/12/2017 | 18:50
0
Thông tin khá bi hài trên được một lãnh đạo doanh nghiệp phản ánh tại hội thảo Giải pháp thực hiện giám sát, ngăn ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Ngày 26/11, tại TP.Đà Nẵng, chi cục Bảo vệ môi trường (sở Tài nguyên và Môi trường) địa phương chủ trì cùng các cơ quan ban, ngành tổ chức hội thảo Giải pháp thực hiện giám sát, ngăn ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Theo tài liệu, âu thuyền Thọ Quang, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà rộng 25ha mặt đất và 58ha mặt nước được đưa vào sử dụng từ năm 2004. Nơi đây gồm khu neo đậu tàu bè, cảng cá và chợ đầu mối. Trung bình mỗi ngày, âu thuyền và cảng cá nơi đây đón trên 3.000 người, 55 lượt tàu bè, 300 lượt xe ô tô... Tại đây có 23 doanh nghiệp chế biến thủy sản, 11 cơ sở đóng tàu, 12 xưởng sản xuất nước đá, 4 cây xăng dầu,...

Tại hội thảo, đại diện chi cục Bảo vệ môi trường cho biết, khu vực này là một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường của Đà Nẵng, với các nguồn phát sinh chất thải như: Trạm xử lý nước thải; nước thải từ 7 cửa xả, từ tàu cá, từ xe chuyên chở hải sản, từ các doanh nghiệp, từ bùn đáy ở âu thuyền...

Điểm nóng - Doanh nghiệp 'tố' người dân nhậu say lại lấy đá 'chọi' công ty

Hàng trăm tàu bè cùng hoạt động chế biển thủy sản khiến âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm.

Thời gian qua, các cấp ngành chức năng, các đơn vị quản lý đã tích cực vào cuộc cải thiện chất lượng môi trường nơi đây. Nhìn chung, những tín hiệu đạt được là rất đáng ghi nhận như: Người dân bớt bức xức, bớt phản ánh, phàn nàn; cảnh quan khu vực xanh, sạch, đẹp hơn.

"Trước đây, ô nhiễm khu vực này rất nặng, người dân liên tục phản ánh, thậm chí kéo lên trụ sở phường để kiến nghị. Nhưng từ năm 2015 đến nay, tình trạng này không còn. Ô nhiễm phần nào được cải thiện hơn", vị đại diện phường Mân Thái, quận Sơn Trà nói tại hội thảo.

Tại hội thảo, một số doanh nghiệp cho rằng, họ cũng rất tích cực trong việc bảo vệ môi trường khu vực này. Họ có trách nhiệm, nhưng đặc thù của khu cực cảng cá là ô nhiễm nên họ chấp nhận "sống chung với lũ", làm tốt nhất để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đôi lúc, dư luận và người dân cứ mặc định doanh nghiệp với các xưởng sản xuất thủy, hải sản mới là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nên kéo theo các hệ lụy đáng buồn.

Điểm nóng - Doanh nghiệp 'tố' người dân nhậu say lại lấy đá 'chọi' công ty (Hình 2).

Ông Trần Văn Lĩnh: Ô nhiễm ở âu thuyền, cảng cá Thọ Quang có phần do quy hoạch sai lầm từ quá khứ.

Có doanh nghiệp cho rằng, vào mùa mưa, họ đóng cửa dừng sản xuất cả tháng trời vẫn bị than phiền là đang hoạt động, gây ô nhiễm. Cũng có vị đại diện công ty cho biết, do xưởng của doanh nghiệp nằm sát khu dân cư nên luôn bị phản ánh, than phiền dù đã đảm bảo các quy định về môi trường. Có trường hợp nói rằng, cứ đến chiều, người dân sinh sống quanh âu thuyền Thọ Quang lại nghỉ làm rủ nhau đi nhậu. Khi đã say sưa rồi thì "chọi" đá vào công ty. Hoặc thi nhau gọi điện "tố" với chính quyền rằng công ty hoạt động gây ô nhiễm (?!).

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch hội Nghề cá Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm là vì những quy hoạch sai lầm trong quá khứ. Ông Lĩnh phân tích, âu thuyề đóng ở nơi nước tĩnh (nước đứng yên) còn cảng cá phải nằm ở nơi nước động (nước chảy). Nhưng tại đây, lại đem gộp cả 2 làm 1, gây nên những bất cập.

Ngoài ra ông Lĩnh còn cho rằng, ban đầu, khu hình thành nên âu thuyền, cảng cá Thọ Quang đã sát với biển, xung quanh không có dân cư sinh sống thế nhưng qua thời gian, ngành quy hoạch, cơ quan có thẩm quyền lại đem bán, đem người dân về ở, sinh sống gần cảng. "Việc này chẳng khác nào đẩy cảng cá vào giữa dân", ông Lĩnh ví von.

Điểm nóng - Doanh nghiệp 'tố' người dân nhậu say lại lấy đá 'chọi' công ty (Hình 3).

Công tác vệ sinh môi trường tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang.

Vị này nhận định, cần chấp nhận sai lầm do quy hoạch từ trước gây ra và sửa chữa. Tức, hạn chế thấp nhất những tác động của ô nhiễm đến người dân.

Ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cho biết, khuôn khổ hội thảo nhằm hướng đến tìm ra những giải pháp thực hiện giám sát, ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại cảng cá Thọ Quang. Chi cục ghi nhận những ý kiến đóng góp, thảo luận, đề xuất của các chuyên gia, đại biểu.

Đông Anh: Nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 26/12/2017 | 10:19
Người dân địa phương huyện Đông Anh (Hà Nội) đang phải hứng chịu các loại tiếng ồn, khói bụi, nước thải chưa qua xử lý từ các xưởng sản xuất hoạt động 24/24 xả ra khu vực.

Đà Nẵng tham vọng biến cảng cá thành mô hình du lịch như... Đài Loan, Nhật Bản

Thứ 6, 15/12/2017 | 15:44
Dự án cảng cá Thọ Quang kêu gọi đầu tư với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng sẽ tập trung để xây dựng bến cảng hiện đại đạt chuẩn, kết nối với cảng Tiên Sa... Nhà hoạch định kỳ vọng đây không chỉ thuần túy là cảng cá, mà còn kết hợp phát triển du lịch như mô hình ở Đài Loan, Nhật Bản.

Dứt khoát nói không với nhà đầu tư gây ô nhiễm môi trường

Chủ nhật, 19/11/2017 | 20:28
Ngày 19/11, tại TP. Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị Xúc tiến đầu tư Bắc Kạn, tỉnh vùng Đông Bắc có nhiều tiềm năng phát triển về nông lâm nghiệp, du lịch.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.