Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê

Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê

Thứ 2, 13/03/2023 | 14:30
0
Hội thi chế tác mỹ nghệ từ cây cà phê lan tỏa tinh thần sáng tạo của các nghệ nhân và tạo hiệu ứng giữ gìn bảo tồn văn hóa, nghệ thuật của con người Tây Nguyên.

Đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, nhiều người dân và du khách không khỏi ấn tượng với những tác phẩm tượng gỗ tại Hội thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê. Với chủ đề “Văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên, con người Tây Nguyên”, Hội thi đã thu hút 53 nghệ nhân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kom Tum.

Văn hoá - Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê

Sau 3 ngày, các nghệ nhân đã hoàn thành 48 tác phẩm mỹ nghệ khắc họa đậm chất đời sống vật chất và tinh thần của người dân Tây Nguyên.

Tại hội thi năm nay, chất liệu để nghệ nhân tạo nên tác phẩm mỹ nghệ là từ những gốc cà phê già.

Hội thi đã tạo cơ hội cho các nghệ nhân có dịp thể hiện niềm đam mê, sáng tạo trong nghệ thuật chế tác sản phẩm mỹ nghệ.

Qua đó, phát huy giá trị sản phẩm, nâng cao giá trị cây cà phê, giúp người nông dân có thêm thu nhập sau khi phá bỏ cây cà phê già cỗi để tái canh. Đồng thời, góp phần chung tay quảng bá, giới thiệu tiềm năng, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Văn hoá - Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê (Hình 2).

Nhiều du khách đến thăm quan, tỏ ra thích thú với những tác phẩm tượng gỗ làm từ cây cà phê.

Sau 3 ngày, các nghệ nhân đã hoàn thành 48 tác phẩm mỹ nghệ khắc họa đậm chất đời sống vật chất và tinh thần của người dân Tây Nguyên.

Mỗi tác phẩm mang ý nghĩa riêng, nhưng tất cả đều được chế tác hoàn toàn thủ công và được tạo hình bởi ý tưởng và đôi tay tài hoa của người nghệ nhân. Các tác phẩm hoàn thiện sẽ được giới thiệu đến nhân dân và du khách.

Tham gia Hội thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê, nghệ nhân Y Ser Bkrông, SN 1985, trú tại xã Ea Kao, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và 2 người bạn đã tạo ra 6 tác phẩm tượng gỗ dân gian từ nguyên liệu là gốc cà phê gồm 3 chủ đề: Lễ hội; Đi rẫy và Cô gái tắm.

Văn hoá - Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê (Hình 3).

Mỗi tác phẩm đều mang ý nghĩa riêng.

Nghệ nhân trẻ Y Ser Bkrông chia sẻ: “Cây cà phê rất khó tạc vì nó nhỏ và gốc cà phê có nhiều nu. Tuy nhiên, nếu làm tượng dân gian mà phải phá nu thì tác phẩm sẽ không còn giá trị. Do đó, khi chế tác, nghệ nhân phải thao tác rất tỉ mỉ, cẩn thận giữ lại và thổi hồn cho từng cái nu trên gốc cây cà phê”.

Mang đến hội thi một sắc thái khác với tác phẩm “Lễ bỏ mả người Gia Rai”, nghệ nhân ưu tú Y Nay Ksơr, trú xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Mỗi khi buôn làng có Lễ bỏ mả, người trong buôn làm tượng để cúng bỏ mả và đặt 4 bức tượng này vào 4 góc tượng trưng 4 hướng. Theo quan niệm của đồng bào Gia Rai, người chết về với rừng nên bức tượng có hình các con vật trong rừng, búp măng và khuôn mặt người quá cố”.

Văn hoá - Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê (Hình 4).

Từ những gốc cây cà phê già cỗi, các nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm độc đáo, thể hiện nét văn hóa của người dân Tây Nguyên.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng nhận định, hội thi đã lan tỏa được tinh thần sôi nổi, tích cực, ý tưởng, sáng tạo của các nghệ nhân, tạo hiệu ứng tích cực trong việc giữ gìn bảo tồn và phát huy văn hóa, nghệ thuật của con người Tây Nguyên.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk đề nghị các nghệ nhân tiếp tục phát huy tài năng, truyền dạy, bồi dưỡng lớp trẻ để tiếp tục phát triển văn hóa, thủ công mỹ nghệ của Tây nguyên nói chung và Việt Nam nói chung.

Văn hoá - Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê (Hình 5).

Nghệ nhân Y Ser Bkrông nói về ý nghĩa của từng tác phẩm tượng gỗ.

Văn hoá - Độc đáo hội thi chế tác tượng gỗ từ cây cà phê (Hình 6).

Các tác phẩm hoàn thiện sẽ được giới thiệu đến nhân dân và du khách.

Khánh Ngọc

Mãn nhãn với Lễ hội Đường phố tại tỉnh Đắk Lắk

Thứ 6, 10/03/2023 | 21:33
Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới”, Lễ hội Đường phố đã thu hút hàng triệu du khách và người dân khắp nơi đến tham dự.

Ngắm bộ sưu tập hài hước, độc đáo tại tuần thời trang

Thứ 5, 09/03/2023 | 08:03
AVAVAV của Beate Karlsson có sở trường tạo ra các buổi trình diễn gây sốt.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Điểm đến của cà phê thế giới

Thứ 2, 30/01/2023 | 15:30
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ tổ chức 18 hoạt động chính thức, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, phong cách hiện đại.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Độc đáo Lễ hội Mục đồng ở Đà Nẵng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:45
Trong 2 ngày 7 và 8/5, tại huyện Hòa Vang, thành phố Đã Nẵng đã diễn ra Lễ hội Mục đồng.

Thừa Thiên-Huế có thêm 1 di sản mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:21
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được vinh danh di sản tư liệu thế giới.

Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 diễn ra tại Hòa Bình

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:28
Hoa hậu Quốc gia Việt Nam là cuộc thi nhan sắc được tổ chức với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam theo tiêu chí "công - dung - ngôn - hạnh" thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Trương Tam Phong không thể bảo vệ Trương Thúy Sơn

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:00
Trương Thúy Sơn ngoại hiệu Ngân câu Thiết hoạch là đệ tử thứ 5 của Trương Tam Phong và được ông rất mực yêu quý.

"Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh" và nhan sắc ở tuổi U60 gây ngỡ ngàng?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:15
Nữ diễn viên Tuyết Lê từng được mệnh danh là “Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh”. Cuộc sống hiện tại của bá khiến khán giả tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Thừa Thiên-Huế có thêm 1 di sản mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:21
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được vinh danh di sản tư liệu thế giới.

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Không khí lạnh yếu "cuối mùa" tràn về miền Bắc mưa rất to

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:00
Từ đêm 7/5 do tác động của không khí lạnh yếu, lượng mưa ở miền Bắc tăng cao hơn. Hà Nội hôm nay thời tiết mát mẻ kèm mưa to.

Mỹ nhân ở nhà gần 500 tỷ, di chuyển bằng chuyên cơ có nguy cơ "bít cửa" trở lại showbiz

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:26
Đang rục rịch cho màn quay lại làng giải trí, một nữ diễn viên xinh đẹp có khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng bị phong tỏa tài sản khiến nhiều người quan tâm.