Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội

Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội

Thứ 4, 07/02/2024 | 20:00
0
Năm mới sắp đến, nếu bạn có dịp đến với Hà Nội, ngoài những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, bạn sẽ choáng ngợp bởi văn hóa ẩm thực độc đáo mà còn nổi tiếng tại những tuyến phố đi bộ như Đảo Ngọc Ngũ Xã, Tống Duy Tân, cùng với những người dân thân thiện mến khách.

Trước tiên phải kể đến khu ẩm thực đêm Tống Duy Tân với lịch sử hình thành gần 20 năm. Có thể nói, nơi đây phản ánh rõ nét nhất bản sắc văn hóa ẩm thực của người Hà Nội. Khi trời vừa chạng vạng cũng là lúc khu ẩm thực này nhộn nhịp hẳn lên. Đến đây, thực khách có thể thưởng thức nhiều món ngon được chế biến theo những phong cách đặc trưng của các đầu bếp khác nhau. Các món ăn thu hút thực khách bằng việc trang trí bắt mắt, hương vị đậm đà và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Văn hoá - Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội

Khu phố ẩm thực Tống Duy Tân.

Khu phố này có một chiếc cổng ở đầu phố, cuối phố có biển đề “phố ẩm thực”. Đến đây du khách bị lạc vào một không gian “văn hóa ẩm thực”. Đường phố không láng nhựa mà lát gạch hình lục lăng, dày, màu xanh rêu. Đường và hè liền nhau, cống rãnh đi ngầm, môi trường khá “xanh, sạch, đẹp”. Chiếu sáng không phải là các cây đèn cao áp màu trắng lạnh mà là cột đèn thấp, trang trí hoa văn, màu sắc tạo một sự ấm áp, lung linh sang trọng. Trung tâm có trạm hướng dẫn khách thăm quan, có nội quy với tiêu chí cao, đòi hỏi các cửa hàng phải tuân thủ để phục vụ hết mình. Khi thưởng thức món ngon của Hà Nội xưa nay, khách được chứng kiến tinh thần văn minh, lịch sự của người Tràng An.
Phố Tống Duy Tân dài khoảng 200m, kết hợp với ngõ Cấm Chỉ dài khoảng 70m hình thành một khu vực hình chữ T. Trong khu vực nhỏ hẹp này, nhiều hàng quán mọc san sát nhau. Trên các bàn ăn đặt san sát nhau, khói từ thức ăn bốc lên nghi ngút. Tiếng cười nói rôm rả, tiếng cụng ly cộp cộp vang liên hồi hòa tiếng nói đùa rôm rả và những tiếng cười sảng khoái. Chủ quán và nhân viên liên tục mời chào khách ghé quán, đon đả và thân thiện.

Văn hoá - Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội (Hình 2).

 Khu phố ẩm thực Tống Duy Tân luôn được chỉnh trang ngăn nắp sạch sẽ để đón khách du lịch thập phương.

Theo ông Đinh Bá Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, HN, trên tuyến phố Tống Duy Tân có 51 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống gồm 03 nhà hàng, khách sạn, 43 cửa hàng ăn uống và 8 cơ sở thức ăn đường phố. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 38 cửa hàng ăn uống, đã nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP của 3 cửa hàng trên tuyến phố. Ban chỉ đạo công tác ATTP của phường có tổ chức họp định kỳ hàng quý đánh giá tiến độ triển khai giám sát. Điều tra, rà soát, thống kê quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo từng nghành hàng, mặt hàng thực phẩm.

Về công tác chuẩn bị cho dịp Tết đến, ông Hưng cho biết: “UBND phường đã họp cùng các phòng, ban chức năng của quận để xây dựng phương án sắp xếp, bố trí xe máy, ô tô trên tuyến phố. Nghiên cứu và đề xuất cho phép tổ chức kẻ vạch sơn để sắp xếp bàn ghế của các cửa hàng đảm bảo ngăn nắp (dự kiến kẻ 1,5m mỗi bên từ chỉ giới xây dựng cho người dân sắp xếp bàn ghế). Sau thời gian kết thúc thí điểm sẽ báo cáo UBND thành phố cho phép thu phí sử dụng lòng đường để hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động tuyến phố”.

“Công ty Bia Sài Gòn tiếp tục phối hợp với UBND phường để trang trí cây hoa, cây xanh dọc tuyến phố, tổ chức sự kiện âm nhạc vào tối ngày 24/12/2023. Hội phụ nữ phường phối hợp để trang trí giỏ hoa dọc tuyến phố. UBND phường đang phối hợp với 1 công ty truyền thông để làm các clip quay tại các cơ sở ăn uống, nhà hàng để quảng bá hình ảnh ẩm thực của tuyến phố tới người dân cả nước”, ông Hưng chia sẻ.

Chị L. Chủ một quán cafe nằm trên phố Tống Duy Tân chia sẻ: “Mỗi dịp cuối năm, tết đến xuân về, cửa hàng chị cùng các bạn nhân viên đều rất vui mừng khi được ủy ban các cấp các ngành quan tâm đến tuyến phố Tống Duy Tân, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh thuận lợi, làm ăn buôn bán, tổ chức các chương trình thu hút khách du lịch thập phương. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng cam kết sẽ bán những mặt hàng đồ uống, đồ ăn chất lượng đảm bảo vệ sinh ATTP, trang trí quán cafe phù hợp với tuyến phố, tổ chức tập huấn cho nhân viên quán biết cách chăm sóc khách hàng, phục vụ khách nhiệt tình chu đáo hơn nữa”.

Văn hoá - Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội (Hình 3).

 Khu phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã về đêm cuối tuần luôn tấp nập, mang đậm phong cách người Tràng An.

Tiếp theo đó, phải nhắc đến khu phố ẩm thực đêm kết hợp phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình) chính thức khai trương từ ngày 23/12/2022 và trở thành khu phố ẩm thực đêm thứ hai ở Hà Nội (sau phố Tống Duy Tân - Cấm Chỉ). Sau khi chính thức mở cửa, cứ mỗi tối thứ 6 đến tối chủ nhật hàng tuần lại có hàng nghìn người dân, khách du lịch có mặt tại khu phố này để tham quan, chụp ảnh, ăn uống. Đông nhất là khu vực bán đồ ăn, các món ăn truyền thống như: ngan cháy tỏi, phở cuốn, chả cá lăng, bún thái hải sản...

Không gian khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã tổ chức tại 2 tuyến phố giao cắt trung tâm đảo gồm Ngũ Xã và Nguyễn Khắc Hiếu, dài khoảng 120m, tạo sự lan tỏa toàn bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phường Trúc Bạch. Các hoạt động của không gian khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã sẽ tập trung vào phát triển các hoạt động kinh doanh hiện có tại đây, kết hợp chợ hàng hóa, sản phẩm OCOP, trưng bày giới thiệu nghề truyền thống đúc đồng Ngũ Xã tại Bảo tàng nghề đúc đồng, kết hợp với hoạt động văn hóa, văn nghệ đường phố vào ngày cuối tuần.

Khu phố ẩm thực được mở tất cả các ngày trong tuần, riêng các ngày cuối tuần, từ 18h thứ Sáu đến 24h Chủ nhật sẽ cấm các phương tiện giao thông cơ giới tại 2 tuyến phố Ngũ Xã và Nguyễn Khắc Hiếu để dành không gian cho khách đi bộ thưởng thức ẩm thực. Khu phố ẩm thực được hình thành cũng góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn” đóng góp vào sự phát triển kinh tế đô thị, du lịch Thủ đô nói chung và quận Ba Đình nói riêng.

Thực khách địa phương hay du khách đến Đảo Ngọc Ngũ Xã đều dễ dàng tìm thấy những món ngon vào ban đêm. Dạo một vòng quanh các tuyến đường chính, đường phụ của Đảo ngọc Ngũ Xã, mọi người sẽ không thể bỏ qua những món ăn hấp dẫn dành cho mọi đối tượng. Đến đường chính Ngũ Xã, thực khách sẽ chìm đắm trong hương thơm ngào ngạt của món Phở cuốn truyền thống, trong đó có vị phở cuốn ngan và phở cuốn bò, ngan cháy tỏi đầu tiên tại Ngũ Xã cũng là một món truyền thống không thể thiếu của Hà Nội.

Vị ngọt của ngan lẫn với hương thơm của tỏi, cộng thêm chút cay nhẹ cho mùa đông thêm nồng nàn, rồi tất cả chấm với nước chấm xì dầu tỏi ớt ngọt ngọt, cay cay sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời. Tạt vào khu Nguyễn Khắc Hiếu, quán phở bò, quán cháo lòng, quán bún mọc dọc mùng..., những món ăn mang đậm phong cách người Tràng An mà du khách thập phương nhiều người biết đến.

Chị Vũ Thị Hương, thực khách đến từ quận Cầu Giấy, chia sẻ: “Chúng tôi thật sự ấn tượng với văn hóa ẩm thực của Đảo Ngọc Ngũ Xã. Trong những ngày đến thăm quan Ngũ Xã, chúng tôi đã được thưởng thức nhiều món ngon với cách chế biến hấp dẫn, lôi cuốn như: Ngan cháy tỏi, phở cuốn ngan, chả cá lăng…”.

Văn hoá - Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội (Hình 4).

Bà Lê Mai Hương, Phó chủ tịch UBND phường Trúc Bạch luôn dành tâm huyết cho tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã.

Bà Lê Mai Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết: “Từ đầu năm khi khai trương tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã, phường cũng tổ chức một số lễ hội ở khu phố như biểu diễn văn nghệ, mời các ca sĩ, các đoàn xiếc có chú hề đi cà kheo để tạo ấn tượng vui nhộn trên phố. Phường cũng đầu tư những xe điện 2 tầng bày bán những sản phẩm đặc trưng của Hà Nội đến với mọi người như các loại trà Việt, sản phẩm truyền thống Hà Nội. Ở quảng trường của khu phố đi bộ, phường cũng mời nhà hát Thăng Long về biểu diễn, các hoạt động văn nghệ đều tập trung đưa về quảng trường để thu hút thêm khách du lịch, cuối tuần cũng có thêm rất nhiều hoạt động thu hút được nhiều khách đến thăm quan, ăn uống”.

“Để tạo không gian khu phố ẩm thực, đi bộ văn minh, hiện đại, quận Ba Đình cũng giao UBND phường làm chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị hai tuyến phố Ngũ Xã, Nguyễn Khắc Hiếu và các vườn hoa quanh hồ Trúc Bạch. Quá trình thi công với tinh thần quyết liệt, bảo đảm các mục tiêu vừa sớm đưa Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã vào hoạt động, vừa bảo đảm chất lượng công trình, vừa hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đông đảo các hộ dân trên địa bàn đã tự chỉnh trang mặt tiền nhà phố, trang trí cửa hàng, cửa hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng món ăn, đồ uống, góp phần tạo cảnh quan, không gian sạch đẹp cho khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ”, bà Hương chia sẻ

Văn hoá - Độc đáo nét văn hóa ẩm thực đêm trên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội (Hình 5).

Những món ăn truyền thống tại tuyến phố Đảo Ngọc Ngũ Xã như phở cuốn, ngan cháy tỏi luôn thu hút thực khách đến trải nghiệm.

Chị Vũ Minh Quỳnh, chủ cửa hàng Ngan Sành trên phố đi bộ Ngũ Xã cho biết: “Chúng tôi khi đến đầu tư kinh doanh tại đây khi nghe tin có phố đi bộ kết hợp ẩm thực ai cũng đều rất vui mừng và rất mong muốn được đưa những món ăn dân tộc truyền thống của Hà Nội đến thực khách. Bên cạnh đó, phố đi bộ đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã được tổ chức 3 ngày trong tuần sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Từng bước tạo thành một không gian kinh tế văn hóa đặc trưng, mang đến những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho du khách”.

Với lợi thế là các quận trung tâm của thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển thương mại, dịch vụ. Hơn nữa, phố Tống Duy Tân và khu Đảo Ngọc Ngũ Xã vốn đã là tuyến phố nổi tiếng với ẩm thực về đêm của thành phố Hà Nội. Việc chọn lựa tổ chức tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực sẽ giúp nơi đây nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Trong muôn vàn thú vui tao nhã, ẩm thực là một trong những nét văn hóa được người Hà Nội coi trọng, thưởng thức một cách nghệ thuật và mang nhiều ý nghĩa đến từng người. Đến phố ẩm thực, mỗi món ăn chỉ chấm phá một nét riêng rất nhỏ, nhưng tất cả lại tạo nên một bức tranh rất đẹp của người Hà Nội, vì thế ai đã đến đây một lần, dù có đi đâu hay chăng nữa cũng khó có thể quên được.

Minh Nhật

 

Đáp ứng y tế phục vụ bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thứ 4, 24/01/2024 | 14:08
Chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, thảm họa nếu có.

Tin tức Đời sống 24/1: Phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ dịp Tết

Thứ 4, 24/01/2024 | 12:09
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/1: Phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ dịp Tết; Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ...

Cận cảnh những gốc đào cổ thụ xuống phố đón Tết

Thứ 3, 23/01/2024 | 21:01
Những cây đào cổ thụ với gốc cực lớn, hơn 100 tuổi được đưa từ các vùng núi phía Bắc đến Tp.Vinh để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Tăng cường quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ 3, 23/01/2024 | 20:13
Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động dự báo, có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là trong thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng thiết yếu.
Cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...