Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết

Hà Thị Hằng
Thứ 4, 17/01/2024 | 08:00
0
Loại cây dương xỉ cổ đại bám nhiều rêu mốc đang được nhiều khách hàng ở xứ Nghệ săn lùng để trang trí dịp Tết.
Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết

Mấy năm gần đây, xu hướng trang trí tiểu cảnh, sân vườn để đón Tết tăng cao. Đặc biệt là nhưng gia đình có sân vườn, không gian rộng. Trong đó, loài cây dương xỉ cổ đại bám nhiều rêu mốc đang được khách hàng lựa chọn nhiều. 

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 2).

Được biết, cây dương xỉ vốn là loài cây dại chủ yếu mọc ở ven suối ẩm và nơi râm mát. Tán lá đẹp, xanh mướt quanh năm lại có tác dụng thanh lọc không khí nên dương xỉ được nhiều người chọn làm trang trí. 

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 3).

Cây dương xỉ cổ đại mang vẻ đẹp hoài cổ, thường được dùng để trồng trang trí sân vườn biệt thự; trồng trang trí khu thư giản ở các văn phòng lớn; quán cà phê; làm cây nội thất trong nhà,...

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 4).
Theo anh Nguyễn Văn Ba, một người chuyên thiết kế công trình cây xanh ở xã Nghi Ân, TP.Vinh, mấy năm gần đây cây dương xỉ đang được nhiều người lựa chọn để trang trí sân vườn, tiểu cảnh. Đặc biệt, là cây dương xỉ cổ đại. Những gia đình mặt phố, biệt thự đang săn những loài cây này về làm tiểu cảnh sân vườn. Thời điểm cận Tết nhiều người đặt làm tiểu cảnh với cây dương xỉ tăng cao. 
Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 5).
Những cây dương xỉ này được các nhà vườn nhập từ các tỉnh phía Nam về. Tuy nhiên, để cây dương xỉ thích ứng được với khí hậu Nghệ An các nhà vườn phải đưa về thuần chăm sóc khoảng 6 tháng đến 1 năm mới đưa đi trồng cho khách.
Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 6).
"Năm nay gia đình tôi chọn trang trí tiểu cảnh ở vườn bằng nhiều loài cây mọc tự nhiên, trong đó loài cây dương xỉ cổ đại. Nó mang phong cách nhiệt đới mới lạ. Hơn thế nữa, so với các loài cây như: Quất, đào,...thì cây dương xỉ này chơi được quanh năm. Giá loài cây này cũng mềm, phù hợp với túi tiền. Và đặc biệt, loài cây này có thể lọc không khí tốt cho sức khoẻ con người" anh Hà Ngọc Lan, trú ở Tp.Vinh cho biết. 
Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 7).

Chị Võ Thị Thuý Hằng, chủ vườn cây cảnh ở xã Nghi Ân cho biết, những năm gần đây người dân ở Nghệ An cũng như các tỉnh thành khác thường có xu hướng ưa chuộng vườn tiểu cảnh hướng về trang trí theo phong cách nhiệt đới. Giá của một cây dương xỉ cổ đại dao động từ 500.000đồng - 5 triệu đồng. Thậm chí có cây còn lên đến cả chục triệu đồng tuỳ vào kích thước, dáng, thế. Cây càng nhiều cành, nhánh, thế càng đẹp thì giá tiền càng cao. 

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 8).

Theo chị Hằng, loài cây này khá dễ khi chăm sóc. Đất trồng loại cây này chỉ cần giàu mùn và tơi xốp để giữ ẩm và thoát nước tốt là được. Thỉnh thoảng người trồng chỉ cần bón ít phân bò đã phân huỷ hoặc mùn dừa. Khi tưới nước, người trồng chỉ cần tưới 30% lượng nước vào gốc còn lại tưới lên thân cây. Loài cây này ưa nước nên phải tưới thường xuyên.

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 9).

Thời điểm giáp Tết nhu cầu người làm sân vườn, tiểu cảnh càng tăng cao. Theo đó, từ cuối tháng 10 Âm lịch thì đội thợ làm tiểu cảnh sân vườn của anh Ba gồm 10 người liên tục phải tăng ca, thậm chí làm tới tận nửa đêm để kịp bàn giao cho khách. 

 

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 10).

Thời điểm hiện tại có nhiều khách đặt hàng làm tiểu cảnh nhưng anh Ba phải từ chối không nhận hoặc hẹn ra Tết làm. Lý do anh phải từ chối vì thiết kế, thi công sân vườn, tiểu cảnh cũng không thể làm ẩu, làm nhanh. Ngoài đảm bảo cây sống tốt, sống khoẻ thì phải đẹp, hợp lý và mang dấu ấn riêng. 

Dân sinh - Độc lạ cây dương xỉ cổ đại được nhiều người săn lùng trang trí dịp Tết (Hình 11).

Theo các chủ vườn cây cảnh, loài cây dương xỉ có sức sống mãnh liệt, vươn lên như loài cỏ dại, thể hiện ý chí kiên cường. Ngoài ra, theo quan niệm của nhiều người, trồng cây này trong nhà sẽ mang lại bình an, may mắn và sức khoẻ cho gia chủ. Điều kiện lý tưởng nhất cho dương xỉ cổ đại là môi trường ẩm ướt, khí hậu nóng ẩm, che bóng.

Về quê bán bún cá mưu sinh, "tiên nữ Đắk Nia" ăn vận giản dị vẫn hút khách nườm nượp

Thứ 3, 16/01/2024 | 03:46
"Tiên nữ Đắk Nia" thay đổi gu ăn mặc khi bỏ phố về quê bán bún cá.

Hoa giấy rực rỡ khoe sắc "hút khách" dịp Tết

Thứ 6, 12/01/2024 | 18:42
Với ưu thế về màu sắc, hoa nở nhiều, lâu tàn, dễ chăm sóc và có thể chơi lâu dài nên nhiều người mua chậu hoa giấy ghép rực rỡ sắc màu về chưng Tết.

"Hô biến" loài hoa dại mọc ven đường thành bonsai hút khách ngày Tết

Chủ nhật, 31/12/2023 | 21:09
Với bàn tay tài hoa của người thợ, cây hoa dại mọc ven đường, đồi núi,.. bỗng trở thành những cây bonsai ngũ sắc hút khách trong dịp Tết.
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.