“Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường

“Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 18/10/2020 | 12:00
0
Mưa lớn kéo dài khiến đoạn dốc Chuối xuất hiện các vết nứt lớn và sụt lún kéo dài. Đây được xem là đoạn đường nguy hiểm bậc nhất ở xứ Nghệ.

Điểm sụt sâu nhất tới 50cm

Ngày 18/10, ông Lương Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết, trên Quốc lộ 16 đoạn đi qua địa bàn bị sạt lở, đường bị nứt gãy nghiêm trọng. UBND xã đã phối hợp với ngành chức năng đặt cảnh báo và di dời một số người dân ở gần điểm sạt lở.

Theo ông Sơn, các vệt nứt lớn và sụt lún xuất hiện vào khoảng 9h30 ngày 17/10 tại đoạn Km264 +700, Quốc lộ 16 (đoạn dốc Chuối, huyện Quế Phong). Qua ghi nhận ban đầu, sụt lún kéo dài khoảng 60 - 65m; điểm sụt sâu nhất khoảng 50cm, điểm sụt thấp nhất khoảng 25cm so với mặt đường cũ. Mặt đường bị sụt theo chiều thẳng đứng xuống dưới chứ không bị chuồi sang 1 phía.

Tin nhanh - “Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường

Con đường bị sụt lún, đứt gãy nghiêm trọng.

“Nhận được thông tin UBND xã đã phối hợp với UBND huyện và hạt quản lý đường bộ thực hiện việc đặt cảnh báo, di dời một số hộ dân sống xung quanh. Hiện tại xã đang cho người trực để cảnh báo người và phương tiện qua lại”, Chủ tịch UBND xã Châu Kim nói.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, mấy ngày qua trên địa bàn này xảy ra mưa lớn. Tại vị trí xuất hiện vết nứt có nước chảy ngầm, vì thế dẫn đến đoạn đường dốc này bị sụt lún nghiêm trọng.

Tin nhanh - “Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường (Hình 2).

Sự việc này khiến cho người đi qua rất sợ hãi.

Thời điểm này mặc dù các phương tiện vẫn có thể đi qua nhưng rất khó khăn. Điều đáng nói, dốc Chuối được xem là một trong những con dốc nguy hiểm nhất tuyến đường miền Tây xứ Nghệ. Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Đoạn đường này dài khoảng 6 km, trong đó đoạn dốc Chuối dài tầm 3km.

Đoạn đường này nối xã Châu Kim đến xã Châu Thôn của huyện Quế Phong. Đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch duy nhất nối thị trấn Kim Sơn  - huyện lỵ Quế Phong vào các xã Tây Nam của huyện như: Châu Kim, Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Châu Thôn, Cắm Muộn, Quang Phong, trong đó có khu vực biên giới Việt - Lào tại xã Tri Lễ. 

Mặc dù tuyến đường đã được rải nhựa từ lâu nhưng vẫn có nhiều đèo dốc, các cung đường gấp khúc, cua tay áo nguy hiểm. Vì vậy, các loại phương tiện xe tải, xe khách, xe máy liên tục gặp sự cố lật xe, mất kiểm soát, va chạm… có những vụ nghiêm trọng gây tử vong.

Tin nhanh - “Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường (Hình 3).

Vụ tai nạn lật xe vào năm 2017.

Người dân sống dọc theo đoạn đường Châu Kim - Châu Thôn cho biết, tại đây thường xuyên xảy ra các vụ lật xe ô tô, va quệt xe máy, tai nạn do tự ngã. Điển hình, trong năm 2017 đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn.

Ngày 7/7/2017, anh Lô Văn C. (27 tuổi, trú tại xã Tri Lễ), đi xe máy chở theo vợ là Lương Thị L., đến dốc Chuối thì va chạm với xe ô tô tuần tra của CSGT huyện Quế Phong. Vụ tai nạn làm anh C. tử vong tại chỗ, chị L. bị thương nặng.

Khoảng 16h15 ngày 17/11/2017, khi đang lưu thông trên Quốc lộ 16, đoạn chân dốc sát 4 khúc cua “tử thần”, chiếc xe máy do chị H. điều khiển không may mất phanh lao vào ta-luy. Hậu quả, làm chị H. và con trai út tử vong tại chỗ; con trai đầu nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Tin nhanh - “Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường (Hình 4).

Hai vợ chồng thương vong sau khi va chạm với xe CSGT.

Trước đó, ngày 22/2/2017, xe tải chở tre nứa, khi đi đến dốc Chuối đã bị lật nhào, tài xế bị thương; Ngày 5/2/2017 một vụ va chạm xe máy khiến 2 người bị thương.

Người dân địa phương cũng cho hay, số người sứt đầu, mẻ trán khi đi qua đoạn đường này không thể liệt kê hết. “Là do đường hẹp, dốc, ngoằn ngèo qua núi rừng khiến tầm quan sát hạn chế, trong khi lượng người tham gia không phải là ít nên tai nạn là điều khó tránh khỏi”, anh Phạm Sầm Tú, trú tại xã Châu Kim chia sẻ.

Xuất hiện nứt lớn, sụt lún kéo dài trên dốc Chuối

Đặt biển cảnh báo, cắt cử lực lượng điều tiết giao thông

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Mạnh Hùng - Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Châu Kim xác nhận, nguyên nhân do mưa lớn kéo dài nên tại Km264 +700 (thuộc địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) xuất hiện các vệt nứt lớn và sụt lún kéo dài.

“Điểm nứt và sụt lún nằm ngay trên dốc Chuối, có độ dốc lớn nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua lại”, ông Hùng nói.

Tin nhanh - “Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường (Hình 6).

Lực lượng chức năng nhanh chóng cắm biển cảnh báo.

Cùng theo ông Hùng, ở vị trí này có nước chảy ngầm nên mặt đường chỉ sụt thẳng đứng xuống dưới, chứ không có hiện tượng mặt đường bị chuồi sang một bên. Điểm này đã được công ty trình kế hoạch lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam để có phương án sửa chữa nhưng chưa kịp triển khai thì gặp mưa lớn kéo dài nên xảy ra nứt và sụt lún.

Ngay sau khi phát hiện, Hạt Quản lý đường bộ Châu Kim đã huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị nhanh chóng có mặt tại hiện trường, đặt biển cảnh báo từ xa và cắt cử công nhân điều tiết giao thông qua đoạn này. Lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT Nghệ An cũng đã có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông.

Tin nhanh - “Dốc tử thần” xứ Nghệ bị gãy nứt, đe dọa tính mạng người đi đường (Hình 7).

Sở GTVT cũng có mặt kiểm tra hiện trạng.

“Hiện tại thời tiết ở Quế Phong vẫn chưa có dấu hiệu hết mưa. Tuy nhiên, ngoài vị trí sụt lún nói trên, các đoạn tuyến mà hạt quản lý đều đảm bảo an toàn, thông suốt”, ông Hùng thông tin.

Điều đáng nói, mặc dù đoạn qua Dốc Chuối lâu nay vẫn được người dân mệnh danh là “cung đường tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Nhưng phải đến năm 2017, 4 chiếc gương cầu lồi mới được lắp ở những đoạn cua gấp nguy hiểm này.

Theo ghi nhận, trên tuyến đường này có một số đoạn cua gấp, tầm nhìn bị hạn chế bởi các vỉa đá 2 bên và cây cối. Mặt đường những đoạn cua gấp và dốc còn quá hẹp, nếu khi xe mất phanh hoặc mất ma sát bị trầy sẽ rất nguy hiểm. Hiện nay còn xuất hiện việc sụt lún càng khiến đoạn đường này nguy hiểm hơn nữa. Vì vậy, cơ quan chức năng, chính quyền huyện Quế Phong cần nghiên cứu có giải pháp nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

 

Hà Tĩnh: Mưa lớn sạt lở đất, chia cắt nhiều tuyến đường

Thứ 7, 17/10/2020 | 17:20
Hai ngày qua, mưa lớn trên diện rộng tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dẫn đến tình trạng sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đường sạt lở, 16 thanh niên khiêng nữ bệnh nhân vượt 37km đi cấp cứu

Thứ 2, 21/09/2020 | 18:03
Một nữ bệnh nhân bị đau bụng dữ dội nên người thân và hàng xóm thay nhau khiêng qua cung đường dài sạt lở để đón xe cấp cứu.

Mặt đường Quốc lộ 91 sạt lở "là hiện tượng tự nhiên"

Thứ 4, 27/05/2020 | 12:36
Tổng cục ĐBVN cho biết: hiện tượng rạn nứt, sạt lở tại quốc lộ 91 đoạn qua An Giang là do thay đổi đổi dòng chảy, xói sâu dưới lòng sông Hậu. Đây vừa là quá trình tự nhiên, đồng thời là hệ quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông.
Cùng tác giả

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.