Đòi hỏi thiết yếu trong thực hành của ngành luật hiện nay

Đòi hỏi thiết yếu trong thực hành của ngành luật hiện nay

Thứ 5, 12/04/2018 | 14:44
0
Thực hành pháp luật là một yếu tố quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo cử nhân luật tại các trường đại học trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Với việc đưa sinh viên vào một môi trường thực tiễn để học tập và rút ra kinh nghiệm, văn phòng thực hành luật đem lại những lợi ích to lớn không những cho sinh viên mà còn cho cả cơ sở đào tạo và cho xã hội. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển văn phòng thực hành luật là xu thế tất yếu mà các trường đại học có đào tạo luật ở Việt Nam cần phải xem xét và triển khai.

Đòi hỏi thiết yếu trong thực hành của ngành luật hiện nay
 

Theo ThS. Đỗ Viết Anh Thái (Đại học Ngoại thương), đầu thế kỷ XX, khi các cơ sở đào luật bị chỉ trích phải chịu trách nhiệm về sản phẩm đào tạo của mình là các cử nhân luật không đáp ứng được nhu cầu công việc và không làm hài lòng nhà tuyển dụng cũng như các khách hàng thì hai giáo sư luật học là Giáo sư Alexander I. Lyublinsky và Giáo sư William Rowe đã đề xuất ý tưởng về xây dựng văn phòng thực hành luật. Trong các bài nghiên cứu của mình, hai vị giáo sư đã chỉ ra những điểm bất cập, những hạn chế trong phương pháp giáo dục pháp luật truyền thống, từ đó, họ phác họa nên mô hình văn phòng thực hành luật.

Nhận thức được xu hướng phát triển và đòi hỏi của hoạt động đào tạo ngành luật, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phê duyệt đề án thành lập Trung tâm thực hành nghề luật để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo ngành luật tại nhà trường. Trung tâm thực hành nghề luật sẽ tạo ra môi trường tiếp cận với các công việc thực tế của nghề luật với các hoạt động thực tế, thực hành như tiếp cận công việc của các luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, chấp hành viên, thanh tra viên, kiểm sát viên… Trung tâm thực hành nghề luật sẽ tổ chức các hoạt động thực hành nghề thông qua việc hướng dẫn sinh viên luật tiếp cận các hồ sơ giải quyết vụ việc trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, lao động, đất đai… Các vụ việc đã được toà án, các cơ quan trong bộ máy nhà nước giải quyết để hình thành tư duy pháp lí và các kĩ năng hành nghề luật. Qua đó, sinh viên được đào tạo thêm về các kĩ năng của nghề luật như: tư vấn pháp luật, nghiên cứu hồ sơ, sắp xếp hồ sơ, hệ thống hoá văn bản pháp luật, soạn thảo văn bản tư vấn, các văn bản trong quá trình tố tụng, giải quyết các vụ việc pháp lí…

Hiện nay có một số trường đại học tại Việt Nam đào tạo cử nhân luật nhưng việc xây dựng mô hình Trung tâm thực hành nghề luật chưa được quan tâm thích đáng. Hy vọng với Trung tâm thực hành nghề luật, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ cho ra trường những cử nhân luật có chất lượng, kiến thức và kĩ năng đảm bảo thích ứng với môi trường nghề trong thời kì mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và đất nước.

Bích Ngọc

Thưa Bộ trưởng, đừng xây nền giáo dục không điểm tựa, mất lòng tin

Thứ 2, 09/04/2018 | 10:02
Một nền giáo dục vẫn ru mình trong bức rèm nhung đỏ sợ mất thành tích, sợ mất thi đua đổ tội lỗi cho người dám đấu tranh vì sự thật. Nền giáo dục không tạo cho học sinh niềm tin vào lẽ phải sẽ không có điểm tựa cho sự phát triển nhân cách.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.