Đổi kênh tốt hơn mà không hỏi ý kiến, khách hàng vẫn có quyền khởi kiện VTVcab

Đổi kênh tốt hơn mà không hỏi ý kiến, khách hàng vẫn có quyền khởi kiện VTVcab

Đỗ Thị Huệ
Thứ 3, 03/04/2018 | 19:37
2
“Việc VTVcab tự động thay đổi các kênh truyền hình, dù có là thay kênh tốt hơn cũng phải hỏi ý kiến và được sự đồng ý của khách hàng. Rõ ràng, VTVcab có dấu hiệu vi phạm hợp đồng và người dân có quyền khởi kiện”, luật sư Bùi Đình Ứng cho biết.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn luật sư TP.Hà Nội đã có những góc nhìn về vụ việc VTVcab đột ngột “tráo kênh” đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo ông Ứng, trước hết cần xem lại quy định ở Khoản 5.5, Điều 5 hợp đồng cung cấp dịch vụ VTVcab giữa tổng công ty truyền hình Cáp Việt Nam với khách hàng.

Cụ thể: Bên B (VTVcab- PV) được quyền thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói kênh theo từng thời điểm phát sóng trong các trường hợp sau: Chương trình có phương hại đến an ninh, chính trị quốc gia; chương trình vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam; theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam; các trường hợp bất khả kháng như thảm họa thiên nhiên (động đất, lũ lụt, hỏa hoạn,…), chiến tranh, mất điện lưới, cháy biến áp, đứt cáp quang, mất tín hiệu do tín hiệu vệ tinh đột ngột gián đoạn, thay đổi chính sách theo pháp luật của Nhà nước).

Ngoài ra, việc thay đổi được bên B thực hiện sau khi đã đăng tải tại trang điện tử của VTVcab và thông báo tới bên A (khách hàng) dưới một trong các hình thức như nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên A hoặc gửi thông báo bằng thư đảm bảo, thư điện tử theo địa chỉ đã đăng ký.

Đổi kênh tốt hơn mà không hỏi ý kiến, khách hàng vẫn có quyền khởi kiện VTVcab

Một loạt các kênh truyền hình ăn khách trên thế giới vừa bị VTVcab cắt.

“Cho tới nay, chưa có điều gì có thể cho thấy các kênh nằm trong diện bị cắt vừa qua có phương hại đến an ninh, chính trị Quốc gia cũng như vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam. Cũng không có thông tin nào cho thấy, việc cắt kênh này là theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nó cũng không nằm trong các trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, không có lý do gì mà nhà cung cấp dịch vụ có thể bao biện cho việc tự ý thay đổi kênh một cách đơn phương. Điều này trước hết thể hiện sự không tôn trọng khách hàng chứ chưa nói đến vấn đề có vi phạm hợp đồng hay không”, luật sư Bùi Đình Ứng cho biết.

Cũng theo phân tích của luật sư Ứng, bởi đây là hợp đồng dân sự, được thiết lập trên sự thỏa thuận, thống nhất và tôn trọng giữa các bên với nhau nên bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều phải có ý kiến của bên A (khách hàng) lẫn bên B.

"Ở đây, VTVcab đã tự ý rút bỏ những kênh truyền hình ăn khách để thay thế bởi những kênh khác. Việc thay đổi kênh, cho dù có là một phương án tốt hơn mà không hỏi ý kiến, không được sự đồng ý của khách hàng cũng là hành vi vi phạm hợp đồng”, luật sư Ứng khẳng định.

Không những thế, việc VTVcab không có biện pháp trực tiếp thông báo sự thay đổi với người dùng bằng tin nhắn điện thoại, thư điện tử, thư trực tiếp mà chỉ bao biện bằng cách “chạy chân trang” hoặc các thông báo trên mạng thiếu tính phổ biến cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp của đơn vị này.

Theo luật sư Bùi Đình Ứng, những khách hàng phải chịu tác động từ sự thay đổi kể trên của VTVcab có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng cũng như khởi kiện ra tòa, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khôi phục lại tình trạng kênh hoặc đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, trước khi phải sử dụng đến biện pháp cuối cùng là khởi kiện, các bên có thể ngồi lại với nhau để đưa ra một phương án hợp lý nhất.

Theo tìm hiểu của PV, từ ngày 1/4, có tổng cộng 22 kênh truyền hình nước ngoài ăn khách đang được phát sóng trên VTVcab và NextTV (của Viettel) đồng thời bị hạ xuống như HBO, MAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News,… Đây là nhóm kênh nước ngoài do Qnet phân phối cho hầu hết các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Đồng thời với việc hạ kênh “hot”, VTVcab và NextTV lại thay thế bằng hàng loạt kênh mới như FashiON, KIX, Blue Ant Extreme, Baby TV, Cartoon Kids,…

Việc thay đổi này khiến cộng đồng sử dụng VTVcab tại Việt Nam không khỏi bức xúc. Theo đa phần ý kiến, đây là những kênh truyền hình khá ăn khách trên thế giới, việc VTVcab đột ngột cắt “khẩu phần” hấp dẫn này đã khiến cho sự hấp dẫn của kênh giảm đi khá lớn.

Cũng trong thời gian một hai ngày gần đây, làn sóng tẩy chay VTVcab cũng như kêu gọi người dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp khác cũng thu hút sự chú ý của người dân.

Đổi kênh tốt hơn mà không hỏi ý kiến, khách hàng vẫn có quyền khởi kiện VTVcab (Hình 2).

Làn sóng tẩy chay VTVcab đang lan truyền trên mạng.

Đột ngột cắt kênh "hot", VTVcab làm ăn ra sao?

Thứ 3, 03/04/2018 | 08:28
Doanh thu từ dịch vụ truyền hình trả tiền của VTVcab liên tục tăng mạnh nhờ các chiêu khuyến mãi, tiếp thị cho hơn 2,5 triệu thuê bao hàng tháng.

VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh “hot”, khách hàng tức giận đòi trả tiền

Thứ 2, 02/04/2018 | 17:04
Từ ngày 1/4, VTVcab và NexTV bất ngờ cắt một loạt kênh truyền hình “hot”, thay thế bằng những kênh không mấy tên tuổi khiến khách hàng vô cùng tức giận vì cho rằng nhà cung cấp không tôn trọng và đang cắt xén quyền lợi của người xem.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.