“Đối mặt với ma túy” – góc khuất những mảnh đời

“Đối mặt với ma túy” – góc khuất những mảnh đời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế phòng chống Ma Túy (25/6), ngày hôm qua, buổi lễ khai mạc triển lãm ảnh “Đối mặt với ma túy” của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Thanh đã diễn ra tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Tiếp nối công của hai triển lãm ảnh về những người sống với HIV: “Cuộc sống vẫn tiếp tục I & II”, “Đối mặt với ma túy” là triển lãm ảnh đầu tiên chụp lại chân dung của người sử dụng ma túy tại Việt Nam, triễn lãm sẽ kéo dài đến ngày 25/6.

Với mong muốn góp một phần vào công cuộc đấu tranh với ma túy, nhà nhiếp ảnh Phạm Hoài Thanh cùng 50 người đã và đang sử dụng ma túy đã dành hơn 1 năm để thực hiện cuộc triển lãm ảnh đầu tiên về cuộc sống của những người nghiện ma túy. Qua ống kính của tác giả Hoài Thanh, dưới hình thức đối thoại, các nhân vật kể về những vấn đề họ phải đương đầu và những đóng góp của chính họ vào công cuộc phòng chống, giảm thiểu tác hại của ma túy.

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Thanh và các nhân vật trong bộ ảnh “Đối mặt với ma túy”

Buổi lễ khai mạc có sự tham gia của rất nhiều vị đại biểu, các đơn vị tài trợ, các tổ chức truyền thông và những người quan tâm đến đại dịch thế kỷ này. Phát biểu tại buổi lễ, nhà tài trợ cuộc triển lãm, ông Francis Donovan - Giám đốc Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam hy vọng rằng: “Qua cuộc triển lãm này, những người nghiện ma túy và gia đình của họ sẽ thấy không đơn độc vì còn có rất nhiều những mảnh đời đã và đang trải qua khó khăn như họ. Đối với những người chưa sử dụng ma túy, họ sẽ nhìn thấy được phần nào nỗi đau mà người nghiện ma túy đã trải qua, sẽ có cái nhìn cảm thông hơn.”

Ông Francis Donovan - Giám đốc Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam

Bộ ảnh được chia làm 4 chủ đề - thể hiện các giai đoạn khác nhau của người sử dụng ma túy tại Việt Nam. Bằng việc kể về con đường dẫn các nhân vật đến với ma túy, Hoài Thanh dẫn người xem đến những cơn vật vã, những khổ đau, mất mát do ma túy gây ra – rồi những thành công và thất bại trong các nỗ lực của bản thân, của gia đình người nghiện để vượt lên sự ám ảnh chết người của ma túy. Câu chuyện được kết thúc bằng các hình ảnh kể về những người đã vượt qua được ma túy đang cố gắng để sống bù lại những tháng ngày đã mất, như một sự báo đáp với gia đình, với cuộc đời.

“Mỗi con người sống ở trên đời là một sản phẩm của tình yêu, của sự mong chờ, của bao mồ hôi và cả nước măt của mẹ cha, của những người thân yêu. Ma túy đang cướp đi bao nhiêu con người như vậy và chỉ có sự hiểu biết, bao dung và tình yêu thương con người mới có thể mang những người này trở về với cuộc sống.” – Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Thanh.

Tác phẩm triển lãm – Có thể gặp cảnh này ở bất cứ một tỉnh thành nào. Những “bãi đáp” la liệt bơm kim tiêm đã sử dụng do người sử dụng ma túy vứt lại vẫn tồn tại giữa ban ngày trước sự thờ ơ của người dân (ảnh chụp tại Bản Na Ư, tỉnh Điện Biên)

Anh Nguyễn Xuân Cường – 39 tuổi, TP Thái Nguyên, sau khi tự cai trong “lồng sắt” thành công, đã giúp rất nhiều anh em cùng cảnh đến cai nghiện

Chị Nguyễn Ngọc Giàu, 24 tuổi - TP Cần Thơ : “Em “lậm” quá rồi! Đi bán vé số mà lắm lúc mệt quá đi không nổi. Trước sau rồi em cũng chết, còn sống ngày nào thì cố chịu đựng… Em muốn mọi người thấy em thế này mà tránh xa ma túy”

Không chỉ tham gia các hoạt động dự phòng, các nhóm tự lực của những người sử dụng ma tíu đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhau cai nghiện. 70% thành viên Liên minh Câu lạc bộ Về nhà duy trì được việc dừng sử dụng trong 6 tháng qua

Có một nhóm thanh niên Quảng Ninh mượn được căn nhà ở một góc đảo chỉ qua lại được bằng thuyền. Họ quyết tâm tới đó cùng nhau, bảo ban nhau để xa cách ma túy

Đình Khang

Cùng chuyên mục

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.