Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến

Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến

Thứ 5, 13/12/2018 | 05:30
0
Thời Tam quốc có một đội quân tinh nhuệ thiện chiến nhưng lại ít được lưu truyền trong sử sách. Đội quân này tập hợp toàn các cao thủ đã trở thành nỗi ám ảnh trên trận mạc đối với các thế lực đối địch với Tào Ngụy.

Tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa gần như không hề nhắc tới nhóm binh sĩ tinh nhuệ mang tên Hổ Báo kỵ. Nhưng nhiều sử liệu vẫn lưu lại không ít thông tin, trong đó tiêu biểu là Tam quốc chí Ngụy thư.

Sở dĩ đội quân ấy có tên là Hổ Báo kỵ, bởi nhóm binh lính này sở hữu sức chiến đấu vô cùng mạnh mẽ, khi tác chiến dũng mãnh chẳng khác nào hổ báo.

Ngụy thư ghi lại, đội quân này “đều là những người kiêu duệ trong thiên hạ, hoặc từ trăm người mới chọn được một”. Từ đó có thể thấy, Hổ Báo kỵ là đội quân tập hợp toàn các cao thủ.

Sự kiện - Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến

Hổ Báo Kỵ là đội quân tuyển chọn toàn các cao thủ.

Những danh tướng mạnh nhất dưới trướng Tào Ngụy đều bước ra từ “lò đào tạo” nghiêm ngặt của Hổ Báo kỵ.

Trong đó có 8 vị tướng nổi tiếng được mệnh danh là “Bát Hổ kỵ” từng được nhắc tới trong Tam quốc chí, bao gồm Hạ Hầu Uyên, Hạ Hầu Đôn, Hạ Hầu Thượng, Tào Nhân, Tào Hồng, Tào Thuần, Tào Chân, Tào Tu.

Đây là minh chứng khẳng định Hổ Báo kỵ sở hữu đội hình chiến đấu cực mạnh, thậm chí là nhóm quân đứng đầu Tam Quốc thời bấy giờ.

Đáng chú ý hơn, người nắm giữ vai trò thống lĩnh đội quân đặc chủng này từ trước đến nay đều xuất thân từ gia tộc họ Tào.

Không chỉ mang trong mình dòng máu Tào gia, những người đảm nhiệm chức này còn cần phải sở hữu năng lực vượt trội, cùng với đó là sự tín nhiệm và tin tưởng tuyệt đối từ quân chủ.

Chỉ truyền lại quyền thống lĩnh Hổ Báo kỵ cho người có thực lực trong gia tộc, chỉ riêng điều này đã cho thấy đây là đội quân chủ đạo của tập đoàn chính trị Tào Ngụy.

Sự kiện - Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến (Hình 2).

Tào Tháo tống lĩnh đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc. 

Tinh thần cơ bản chỉ đạo của La Quán Trung trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa là “ủng Lưu, phản Tào”, do đó lực lượng Hổ Báo kỵ hầu như không được nhắc tới, mặc dù nó rất mạnh. Chính nhờ có sự giúp sức của đội Hổ Báo kỵ lừng danh này, Tào Tháo mới có thể chém Viên Đàm, đánh bại Lưu Bị cho tới diệt được đội thiết kỵ Tây Lương khét tiếng của Mã Siêu…

Diệt Viên Đàm

Cái tên Hổ Báo kỵ xuất hiện lần đầu tiên trong quyển Tam quốc chí của Trần Thọ là đầu năm Kiến An thứ 9, trong cuộc chiến giữa Tào Tháo và Viên Đàm ở Nam Bì. Cuộc chiến Nam Bì với Viên Đàm thực chất là cực kỳ gian khổ. Tào Tháo từng có ý định bỏ cuộc, tuy nhiên, Tào Thuần kiên quyết muốn tấn công, dùng Hổ Báo kỵ để giành chiến thắng.

Tào Thuần thống lĩnh đội Hổ Báo kỵ bao vây Nam Bì. Đội Hổ Báo kỵ tấn công quyết liệt, quân Đàm bại trận bị đội quân của Thuần chém đầu. Đó chính là lần lập công đầu tiên của đội quân trứ danh này. Tiếp đó, vào năm Kiến An thứ 12 khi quân Tào ngược lên phía bắc chinh phạt các bộ tộc Ô Hoàn của Hung Nô, chính đội Hổ Báo kỵ do Tào Thuần thống lĩnh đã chém đầu thiền vu của Ô Hoàn là Đạp Đốn ngay trên chiến trường.

Đánh bại Viên Thiệu

Tam quốc diễn nghĩa mô tả Viên Thiệu có 70 vạn quân, còn Tào Tháo chỉ có 7 vạn quân trong trận hai bên đối đầu ở Quan Độ. Tuy nhiên trong sử sách lại không nói rõ quân số của hai bên, chỉ đề cập tới quân số của Viên Thiệu đông hơn nhiều so với Tào Tháo. Với lực lượng quân đội tinh nhuệ nhất là Hổ Báo kỵ, Tào Tháo đã tiêu diệt gần như hoàn toàn quân số của đối thủ lớn nhất Viên Thiệu, tiến tới đánh bại nốt các thế lực chống đối ở Trung Nguyên, tạo điều kiện xây dựng nên nhà Tào Ngụy, đồng thời chấm dứt thời kì tiền Tam Quốc.

Chiến dịch Quan Độ, Tào Tháo đánh bại Viên Thiệu, lúc này uy danh Tào Tháo vang cả Hoa Hạ, Trung Nguyên rúng động, thế lực và sự bành trướng của quân Tào rất nhanh. Qua chiến dịch này Tào Tháo đã bình định gần như toàn cõi phương bắc, đó là một chiến công đầy hãnh tiến của Hổ Báo kỵ.

Sự kiện - Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến (Hình 3).

Tào Tháo và Viên Thiệu trong trận hai bên đối đầu ở Quan Độ.

Đuổi Lưu Bị

Trung tuần tháng 9, Tào Tháo tiến đến Tương Dương, lại nghe tin Lưu Bị đã đi Giang Lăng, sợ họ Lưu sẽ tranh mất nơi chứa lương thảo và vũ khí, nên ông vội lấy 5000 quân tinh nhuệ, sai em họ là Tào Thuần cùng hàng tướng Văn Sính chỉ huy cùng đi, cấp tốc đuổi theo, mỗi ngày đêm đi được 300 dặm.

Đội quân 5000 kỵ binh truy đuổi Lưu Bị được mô tả trong Tam quốc diễn nghĩa chính là đội Hổ Báo kỵ lừng danh. Khi truy kích Lưu Bị ở dốc Trường Bản đội Hổ Báo kỵ phải truy kích đối phương một quãng đường rất dài “một đêm vượt 300 dặm”. Đủ thấy tính cơ động và khả năng chiến đấu của đội quân này mạnh mẽ tới mức nào.

Sự kiện - Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến (Hình 4).

Hổ Báo kỵ

Trong cuộc chiến này, quân Kinh Châu đại bại, Tào Thuần cùng đội Hổ Báo kỵ của mình truy đuổi Lưu Bị ở dốc Trường Bản bắt được gia quyến Lưu Bị, trong đó có 2 phu nhân. Nhưng ngay sau đó trong quá trình quân áp giải chưa về tới trại Tào thì Triệu Vân, một trong những chiến tướng xuất sắc nhất thời bấy giờ đã đột kích vòng vây đánh tới nơi, giết hơn 50 tướng Tào. Và cũng bởi Tào Tháo rất thích Triệu Vân nên không cho cung thủ bắn lén, chỉ được bắt sống mà Cam phu nhân và A Đẩu mới được Triệu Vân giải cứu, đưa thoát ra ngoài, trở về với Lưu Bị. Nếu không thì thật khó để Triệu Vân có thể thoát khỏi đội quân tinh nhuệ này một cách bình yên trở về.

Phá Mã Siêu

Quân Quan Tây của Mã Siêu có đội kỵ binh gọi là Tây Lương thiết kỵ nổi tiếng. Theo sử liệu Trung Quốc, Mã Siêu “dùng sức một châu đối đầu với toàn bộ Tào Ngụy tất cả dựa vào Tây Lương thiết kỵ”, đủ thấy sức mạnh của lực lượng này. Tuy nhiên, Tây Lương thiết kỵ vẫn không địch lại sức mạnh khủng khiếp của đội Hổ Báo Kỵ của họ Tào.

Sử chép, “ban đầu, (Tào Tháo) dùng khinh binh khiêu chiến. Sau một thời gian khi cuộc chiến đã kéo dài, (Tào Tháo) dùng đội Hổ Báo kỵ tấn công chớp nhoáng, phá quân của Mã Siêu”. Từ những chiến tích trên đây, có thể thấy rằng, gần như trong mỗi chiến dịch trọng yếu của Tào Tháo, hoặc khi Ngụy quân rơi vào tình thế nguy cấp, Hổ Báo kỵ mới được điều động tham chiến để “nghịch chuyển càn khôn”, “chuyển bại thành thắng”, có vai trò rất quyết định.

Sự kiện - Đội quân nguy hiểm bậc nhất thời Tam quốc nhưng ít được biết đến (Hình 5).

Mã Siêu thất bại trong tay Tào Tháo.

Có thể thấy Tào Tháo tận dụng Hổ Báo kỵ một cách rất thông minh. Vị quân chủ này thường tung ra nhóm binh sĩ tinh nhuệ nhất của mình ở vào thời điểm mấu chốt nhất.

Bên cạnh đó, sử liệu còn lưu lại một chi tiết khác chứng minh tầm quan trọng của Hổ Báo kỵ. Sau khi Tào Thuần mất, Tào Tháo đã đích thân làm thống lĩnh của đội quân này cho đến lúc qua đời.

Việc này khẳng định, Tào Tháo rất mực coi trọng vai trò của Hổ Báo kỵ nên mới đưa ra quyết định trực tiếp chỉ đạo đội quân tinh nhuệ nhất của mình.

Quốc Tiệp

Đường tình lận đận của “Triển Chiêu” Tiêu Ân Tuấn

Thứ 4, 12/12/2018 | 06:00
Sau gần nửa đời người thăng trầm, thành công và hạnh phúc cũng mỉm cười đến với anh.

Tam quốc diễn nghĩa: Hoa Đà không chỉ là thần y mà còn mang một thân phận khác

Thứ 2, 10/12/2018 | 12:00
Hoa Đà không đơn thuần chỉ là một thần y mà ông còn là một võ sư từng sáng lập nên bộ môn võ thuật nổi tiếng.

Tài tử "Vịnh Xuân Quyền" Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng

Chủ nhật, 09/12/2018 | 13:00
Nguyên Bưu, ngôi sao võ thuật lừng danh một thời và từng là một thành viên trong “bộ ba vàng” của điện ảnh Hong Kong cùng với Thành Long và Hồng Kim Bảo. Ông và hai sư huynh nổi tiếng là những người đầu tiên mang lại luồng gió mới cho điện ảnh Hong Kong khi kết hợp võ thuật với hài kịch.

Không phải Tôn Quyền hay Lưu Bị đây mới là những nhân vật khiến Tào Tháo phải dè chừng

Thứ 2, 10/12/2018 | 06:00
Giai đoạn Tam quốc, là quãng thời gian đầy biến động trong lịch sử Trung Quốc. Chứng kiến cuộc đối đầu giữa Tào Tháo, Tôn Quyền và Lưu Bị. Nhưng ít ai biết rằng những nhân vật từng khiến Tào Tháo sợ hãi lại không phải là Tôn Quyền hay Lưu Bị.

Tài tử phim "Hoàng Phi Hồng" Triệu Văn Trác và mối thâm thù đại hận với Chân Tử Đan

Thứ 7, 08/12/2018 | 19:00
Sau thời kỳ hoàng kim, Triệu Văn Trác hiện giờ chỉ mong muốn một cuộc sống bình yên bên gia đình.

Tam quốc diễn nghĩa: Kết thúc bất ngờ Tào Tháo lui binh chỉ vì một lá thư

Thứ 7, 08/12/2018 | 07:00
Kết thúc bất ngờ cho trận chiến tại Nhu Tu Khẩu năm 213, Tôn Quyền dù yếu thế hơn nhưng đã khéo léo chặn bước tiến Tào Ngụy, đồng thời khiến cho Tào Tháo phải rút quân trong danh dự.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.