Đối tượng giết vợ, phi tang xác xuống sông Hồng đối diện mức án nào?

Đối tượng giết vợ, phi tang xác xuống sông Hồng đối diện mức án nào?

Thứ 7, 16/02/2019 | 11:30
0
Chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng, nghi phạm đã sát hại vợ rồi dùng ô tô chở xác vợ phi tang xuống sông Hồng. Hành vi của nghi phạm gây nên có thể đối diện với hình phạt là tử hình.

Công an TP.Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với Đ.N.A (sinh năm 1964, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Đ.N.A chính là nghi can chính sát hại bà Đ.T.H. (vợ của A.). 

Theo lời khai ban đầu của Đ.N.A tại cơ quan điều tra rằng, ông ta đã sát hại vợ mình, rồi phi tang xuống sông. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tiến hành công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân trên sông Hồng theo lời khai của nghi can A..

Nạn nhân là bà Đ.T.H. (sinh năm 1960, quê ở Kỳ Sơn, Hòa Bình, trú tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), vợ của bị can.

Trước đó, ngày 1/2 (tức ngày 27 tháng Chạp), nhân viên của nhà nghỉ H.A.Đ. (có địa chỉ tại thị trấn Xuân Mai) đến cơ quan công an trình báo về việc chủ nhà nghỉ là bà H. mất tích.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an tìm thấy vết máu trên xe ô tô của Đ.N.A. Khi bị triệu tập đến làm việc, Đ.N.A. khai rằng ông ta đã sát hại vợ mình, rồi phi tang xuống sông.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, bà H. quê ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, là chủ hệ thống 3 nhà nghỉ tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

Bà H. lập gia đình nhưng đã ly hôn. Năm 2017, nữ chủ nhà nghỉ làm đám cưới với Đ.N.A., người đàn ông có vợ mất từ nhiều năm trước. Sau khi kết hôn, ông A. thường xuyên đi lại, vài ngày ở Đông Anh, vài ngày lại về thị trấn Xuân Mai. Còn bà H. ở tại cơ sở 1 của nhà nghỉ H.A.Đ., nơi được cho là xảy ra án mạng.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng giết vợ, phi tang xác xuống sông Hồng đối diện mức án nào?

Hiện trường vụ án.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vụ việc này, Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhận định, nếu lời khai ban đầu của Đ.N.A. là đúng, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Luật sư cũng cho rằng, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, không những đã tước đoạt đi tính mạng mà còn xâm phạm thi thể của nạn nhân. Quá trình thực hiện tội phạm cho thấy đối tượng không còn tính người. Đối tượng đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Đối tượng có thể bị khởi tố tội Giết người theo Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 với nội dung:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

gn: justify;">a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, tùy thuộc vào việc đối tượng thực hiện hành vi giết người theo khoản 1 hoặc khoản 2 mà mức hình phạt được xác định khác nhau.

Nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, đối tượng dùng thủ đoạn che giấu tội bằng cách phi tang thi thể nạn nhân xuống sông Hồng. Theo Luật sư Lâm Văn Quang, hành vi phi tang xác sẽ cấu thành tội danh Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (theo Điều 319, Bộ luật Hình sự năm 2015), tội danh này được quy định cụ thể như sau:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Luật sư Lâm Văn Quang cho rằng, nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 02 tội là Tử hình.

Vương Trần

An ninh hình sự 24h: Nghi án chồng giết vợ, phân xác phi tang xuống sông Hồng; Cặp đôi Việt kiều bị tạt axit, cắt gân chân

Thứ 6, 15/02/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Nghi án chồng giết vợ, phân xác phi tang xuống sông Hồng; Cặp đôi Việt kiều bị tạt axit, cắt gân chân ở Quảng Ngãi; Nóng: Hàng trăm cảnh sát vây ráp nhóm đối tượng buôn ma túy ôm súng cố thủ…

Thông tin mới nhất về nghi án chồng giết vợ rồi cắt xác phi tang xác xuống sông

Thứ 6, 15/02/2019 | 15:54
Mặc dù vụ trọng án đã xảy ra cách đây hơn nửa tháng tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại rất nhiều người dân sinh sống trong khu Chiến Thắng, thị trấn Xuân Mai vẫn tỏ ra vô cùng bất ngờ trước thông tin vụ việc.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.