"Nóng" đề xuất đóng BHXH 10 - 15 năm được hưởng lương hưu

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 6, 01/12/2017 | 15:31
0
Bộ LĐ-TB&XH sẽ đề xuất cải cách xây dựng lộ trình điều chỉnh thời gian tối thiểu để được hưởng lương hưu xuống 10 - 15 năm.

Mới đây, tại hội thảo quốc tế về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) - kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam, ông Phạm Trường Giang, Vụ trưởng vụ BHXH (bộ LĐ-TB&XH) thừa nhận, quy định thời gian tham gia tối thiểu hưởng lương hưu trí 20 năm là quá dài. Do đó, tới đây, bộ LĐ-TB&XH sẽ đề xuất cải cách xây dựng lộ trình điều chỉnh thời gian tối thiểu để được hưởng lương hưu xuống 15 năm, 10 năm.

Liên quan đến “ý tưởng” này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) nhận định, điều chỉnh thời gian tối thiểu để được hưởng lương hưu xuống 15 năm, 10 năm là có cơ sở.

Xã hội - 'Nóng' đề xuất đóng BHXH 10 - 15 năm được hưởng lương hưu

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

"Thực tế, qua nghiên cứu và thăm dò ý kiến của các viện, tổ chức, có nhiều ý kiến cho rằng thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu tối thiểu 20 năm là quá dài. Với điều kiện như vậy rất ít người đáp ứng được, đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động rất linh hoạt hiện nay”, ông Quảng nói.

Theo ông Quảng, nếu điều chỉnh thời gian tối thiểu để được hưởng lương sẽ tạo cơ chế linh hoạt, nhiều người lao động có điều kiện được hưởng chế độ hưu trí, tiến tới an sinh lâu dài nhất cho người lao động.

Thực tế, tỉ lệ tham gia BHXH mới đạt 24% lực lượng lao động. Để thu hút người lao động tham gia BHXH thì việc rút ngắn thời gian được hưởng xuống còn 10- 15 năm cũng là phương án giúp thu hút lực lượng lao động tham gia BHXH. Bởi, hiện nay có tình trạng người lao động thôi việc hưởng trợ cấp một lần rất nhiều, bởi một trong những lý do là thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu tối thiểu 20 năm quá dài, họ không đi được đến “đích”.

Mặc dù đồng tình với “ý tưởng” của đại diện bộ LĐ-TB&XH nhưng ông Quảng cho rằng, vấn đề điều chỉnh thời gian tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 10-15 năm cần thiết phải có cuộc khảo sát rộng rãi từ phía người lao động.

Ông Quảng đưa ra quan điểm: “Chúng ta nên thiết kế chính sách BHXH theo chế độ ngắn hạn và dài hạn, có tính chất linh hoạt cao để người lao động lựa chọn (kể cả được lựa chọn nhận trợ cấp một lần hoặc chờ hưởng lương hưu nếu chưa đóng đủ 20 năm BHXH)". 

Cách tính lương hưu từ 1/1/2018 chưa bình đẳng với lao động nữ

Thứ 5, 09/11/2017 | 12:20
“Lao động nữ nghỉ hưu kể từ năm 2018 có tỉ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với nam giới. Theo tôi, cách tính này với lao động nữ chưa bình đẳng”, ĐBQH Ngàn Phương Loan nói.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!