Đồng loạt ra quân “trảm” xe khách vi phạm

Đồng loạt ra quân “trảm” xe khách vi phạm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách liên tỉnh trên cả nước.

Dự kiến, hôm nay (14/6), Bộ GTVT sẽ họp công bố quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định liên tỉnh, hoạt động của các bến xe khách tại 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Cần Thơ và TP.HCM.

Xã hội - Đồng loạt ra quân “trảm” xe khách vi phạm

Tai nạn do xe khách gây ra luôn là nỗi kinh hoàng đối với người dân

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, đây là chương trình nằm trong kế hoạch chung của Thanh tra Bộ trong năm ATGT, nhằm quản lý tốt hơn hoạt động vận tải hành khách công cộng. Qua đó, để thấy được mặt ưu cần phát huy cũng như chấn chỉnh những tồn tại đang diễn ra. Thời gian qua, Thanh tra Bộ cũng nhận được một số phản ánh bức xúc của người dân về loại hình kinh doanh vận tải xe khách. Đợt thanh tra này sẽ tập trung vào ba đối tượng: Các cơ quan quản lý, cấp phép (gồm các Sở GTVT); các bến xe khách và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh.

Cũng theo ông Sỹ, việc kiểm tra cụ thể từng xe khách như thế nào thì Bộ GTVT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, gửi đến các Sở GTVT trên toàn quốc, để đồng loạt ra quân, phối hợp với lực lượng CSGT tiến hành thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường, hiện trường nhằm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm như: Đón trả khách không đúng nơi quy định, chở khách quá số người quy định, chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng…

Đại diện Bộ GTVT khẳng định: “Việc thanh tra của Bộ GTVT là lựa chọn một số đơn vị được tôi dự đoán có diễn biến về an toàn giao thông phức tạp. Năm địa phương chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra tới đây là những địa phương có nhiều bến bãi, lượng xe chạy cũng rất lớn. Còn đối với các địa phương khác, Bộ giao cho các Sở GTVT sẽ đồng loạt thanh tra. Sau đó, chúng tôi sẽ xem báo cáo của thanh tra các địa phương này gửi về, nếu thấy cần phúc tra lại điểm nào thì sẽ tiến hành”.

Ông Thạch Như Sỹ nói thêm: “Vừa rồi, có ý kiến đề xuất nên hạn chế tốc độ xe khách chạy ban đêm. Tôi cho rằng, việc hạn chế tốc độ đã có Luật giao thông quy định. Những tuyến đường được chạy theo tốc độ bao nhiêu thì Bộ GTVT và các Sở GTVT đã tiến hành cắm biển rồi. Tất nhiên, hệ thống biển báo cũng cần kiểm tra lại nhưng tôi nghĩ, việc gây ra những vụ tai nạn giao thông phần lớn là do ý thức của lái xe”. Trong đợt thanh tra lần này, cơ quan chức năng chú trọng đến điều kiện kinh doanh của các lái xe. Ví dụ như: Lái xe chỉ được chạy đúng thời gian theo quy định trong một ngày; lái xe chạy đường dài phải đủ các bằng cấp kỹ thuật chuyên môn; những xe cần thiết thì phải có 2 tài xế…

Một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP.Hà Nội) đánh giá: “Theo kinh nghiệm của tôi, các vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng chủ yếu thuộc về lỗi phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật hoặc lỗi do lái xe gây ra như chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không quan sát, do lái xe buồn ngủ không làm chủ được tay lái...”.

Còn ông Nguyễn Xuân Hào - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: “Kế hoạch tiếp theo, Thanh tra Bộ sẽ tập trung vào việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Trong đó, hướng dẫn thanh tra các Sở GTVT chú trọng kiểm tra đột xuất. Trên thực tế, hoạt động đào tạo, sát hạch cấp GPLX ở một số nơi vẫn còn nhiều lộn xộn, cần chấn chỉnh, xử lý”.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách có quá nhiều bất cập như nhồi nhét khách quá số người quy định, xe dù bến cóc ngang nhiên lộng hành, nạn phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách gây bức xúc trong dư luận. Số liệu thống kê cho thấy, 80% các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là do xe khách gây ra. Vì vậy, dư luận đang rất mong đợi, qua đợt thanh tra toàn diện này, tình trạng bất cập hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách liên tỉnh sẽ được cải thiện phần lớn.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn cả nước xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 114 người, bị thương 113 người. Trong đó, có vụ tai nạn kinh hoàng tại cầu Sêrêpôk (Đắk Lắk) xảy ra vào hồi 22h30 ngày 17/5. Nguyên nhân ban đầu xác định, do lái xe khách BKS 47V - 2371 không làm chủ được tốc độ đã đâm vào lan can cầu, khiến xe lật úp, rơi sát mép sông Sê-rê-pốc. Vụ tai nạn thảm khốc làm 36 người chết và hơn 20 người bị thương nặng.

Chí Công