Đồng Nai: Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai

Đồng Nai: Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai

Nguyễn Thanh Hải
Thứ 6, 22/12/2023 | 20:00
0
Chào mừng 325 năm Biên Hòa – Đồng Nai, UBND Tp.Biên Hòa phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế du lịch tổ chức Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa.

Sáng 22/12, tại Khách sạn Central Park, UBND Tp.Biên Hòa phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế du lịch tổ chức buổi Hội thảo khoa học về công tác bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai.

Tham dự hội thảo, ngoài đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, các sở, ban ngành và lãnh đạo Tp.Biên Hòa còn có nhiều nhà khoa học, các chủ doanh nghiệp sản xuất gốm, cũng như những gia đình có truyền thống gắn bó với nghề gốm.

Văn hoá - Đồng Nai: Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai

Các đại biểu tại buổi hội thảo. (Ảnh: Thanh Hải).

Mở đầu buổi hội thảo, trong phần phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa bày tỏ: “Biên Hòa là trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của Đồng Nai từ xưa đến nay. Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa của Đồng Nai, Biên Hòa luôn có một vị trí quan trọng. Các cộng đồng cư dân qua các thời kỳ đã tạo nên bức tranh đa sắc màu về văn hóa và để lại những di sản văn hóa đa dạng. Có nhiều yếu tố tác động để Tp.Biên Hòa hướng đến phát triển bền vững, đô thị thông minh và đáng sống…”.

Ông Thanh cũng mong muốn, với sự đóng góp, xây dựng của các nhà nghiên cứu tại buổi hội thảo, sẽ góp phần tạo nên những bước đột phá mới trong công tác xây dựng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Điều đó sẽ giúp cho Tp.Biên Hòa ngày càng phát triển lớn mạnh hơn về mọi mặt. Đặc biệt là công tác bảo tồn, gắn liền với phát triển du lịch qua những chương trình hội thảo, tọa đàm ở nhiều lĩnh vực.

Văn hoá - Đồng Nai: Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai (Hình 2).

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa, Trưởng Ban tổ chức hội thảo đang giới thiệu về sản phẩm gốm. (Ảnh: Thanh Hải).

Đại diện cho lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận công sức đóng góp của các nhà nghiên cứu là Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đã dành cho Tp.Biên Hòa – Đồng Nai những tình cảm cao quý.

Điều đó được thể hiện bằng 24 tham luận, mỗi một tham luận là một kho tàng chứa những tư liệu quý giá, gợi mở ra những hướng đi mới đối với công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản gắn liền với phát triển du lịch.

Văn hoá - Đồng Nai: Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai (Hình 3).

Gốm và thiếu nữ tại hội thảo. (Ảnh: Thanh Hải).

Tại buổi Hội thảo, đại diện cho các nhà nghiên cứu, Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền đã khái quát những đặc tính nổi bật của nghề sản xuất gốm Biên Hòa.

Gốm Biên Hòa hay gốm Đồng Nai là một phần trong trong quá trình hình thành và phát triển nghề gốm ở Sài Gòn (này là Tp.HCM), Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) cách đây hàng trăm năm.

Hiện nay, ngoài gốm Biên Hòa thì gốm Lái Thiêu, gốm Tân Phước Khánh, gốm Minh Long và nhiều lò gốm thủ công vẫn sử dụng kỹ thuật tạo hình đặc trưng của gốm Nam bộ là cây mai.

Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền cũng cho biết thêm, qua công tác nghiên cứu, khảo cổ đã chứng minh được tính đặc trưng của gốm Biên Hòa là đáp ứng mọi nhu cầu của đời sống người dân.

Có đủ chủng loại sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp, đó chính là một trong những phương cách giúp nghề gốm Biên Hòa nói riêng, gốm Nam bộ nói chung được giữ gìn, tôn tạo và phát triển đến bây giờ.

Cũng tại buổi hội thảo, nữ Giáo sư, Tiến sĩ cũng bày tỏ mong muốn Tp.Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung, cần có giải pháp để xây dựng một không gian văn hóa với sự chủ đạo của các sản phẩm có tính truyền thống về sản phẩm là gốm. 

Văn hoá - Đồng Nai: Hội thảo khoa học bảo tồn gốm Biên Hòa – Đồng Nai (Hình 4).

Một bạn trẻ với sản phẩm gốm nổi tiếng của Đồng Nai. (Ảnh: Thanh Hải).

Trao đổi nhanh với phóng viên Người Đưa Tin bên lề hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa cho biết: Năm 2023 là cột mốc quan trọng, đánh dấu 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Trong kho tàng lịch sử - văn hóa, kinh tế - xã hội của địa phương, nghề gốm được xem là một trong những “báu vật” cần được gìn giữ và bảo tồn, nhằm phát huy và lan tỏa các giá trị độc đáo của di sản.

Một trong những cách thức có thể tôn vinh và nâng tầm giá trị sử dụng, giá trị biểu tượng của gốm Đồng Nai là việc tích hợp khai thác các giá trị của nghề gốm gắn liền với thực hành du lịch.

Và trong thời gian tới, việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, trong đó có một số ngành, nghề thủ công truyền thống sẽ được tôn tạo và phát triển lớn hơn.

Đồng Nai: Triệt xoá đường dây mua bán pháo nổ trái phép

Thứ 6, 22/12/2023 | 15:14
Công an huyện Nhơn Trạch bắt gữ nhóm 6 đối tượng mua bán, vận chuyển 288k pháo nổ và 32 động vật trái phép.

Đồng Nai: Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Thứ 5, 21/12/2023 | 20:00
Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 2212/2023), lãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ và chúc mừng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Chủ mưu lập dự án để lừa đảo bị đề nghị mức 19-20 năm tù

Thứ 4, 20/12/2023 | 07:00
Các bị cáo lập dự án lừa bán cho hơn 400 người, chiếm đoạt hơn 320 tỷ đồng bị đề nghị tổng cộng gần 60 năm tù.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Xử phạt đoàn mô tô vi phạm tốc độ

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:00
Đoàn mô tô phân khối lớn chia làm 2 tốp di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo hướng Tp.HCM đi tỉnh Binh Thuận, bị xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm.

Đồng Nai: Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:35
Trưa ngày 27/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom khiến một nạn nhân tử vong.

Đồng Nai: Phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông

Thứ 7, 17/02/2024 | 20:00
Phát hiện một thi thể là nữ trôi trên sông Đồng Nai, người dân liền báo cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Nỗ lực dập tắt đám cháy kho chứa đồ nhựa ở Tp.Long Khánh

Thứ 7, 17/02/2024 | 10:43
Ngày 17/2, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Long Khánh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà kho chứa đồ nhựa gia dụng.

Đồng Nai: Chuyến đò chở khách viếng chùa Phước Long ngày đầu năm

Thứ 5, 15/02/2024 | 22:40
Sau sự cố đáng tiếc năm ngoái, đầu năm nay lượng khách đến viếng chùa Phước Long (chùa Châu Đốc 3) nằm trên sông Đồng Nai giảm đáng kể.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.