Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì sập bẫy tội phạm công nghệ cao

Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì sập bẫy tội phạm công nghệ cao

Nguyễn Anh Trọng
Chủ nhật, 16/07/2023 | 07:00
0
Cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, nhưng nhiều người vẫn bị sập bẫy.

Mới đây, Phòng An ninh mạng (ANM) và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai tiếp nhận đơn tố cáo của anh V.V.T, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, về việc bị nhóm đối tượng giả danh cán bộ thuế huyện Long Thành liên hệ, đề nghị cài đặt ứng dụng khai báo thuế online để được hưởng ưu đãi giảm 2% thuế VAT.

Tin lời đối tượng, anh T. thực hiện cài đặt ứng dụng theo hướng dẫn và cài tài khoản ngân hàng, nhưng sau 1 đêm tài khoản của anh đã bị “bốc hơi” gần 1,2 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì sập bẫy tội phạm công nghệ cao

Anh V.V.T trình báo tại cơ quan chức năng.

Cũng bằng hình thức gọi điện và hướng dẫn các thủ tục online, anh N.P.H, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bị một nhóm đối tượng mời vay tiền bằng cách cài đặt app Standard Chartered.

Sau quá trình thẩm định giấy tờ qua Zalo, anh H. được vay 80 triệu đồng. Trong quá trình “giải ngân giả”, nhóm đối tượng thông báo anh bị sai tên họ nên yêu cầu phải chuyển khoản cho bên app để cập nhật lại số tài khoản. 

Tuy nhiên, thao tác lại và chuyển khoản nhiều lần với tổng số tiền chuyển cho bên cho vay hơn 700 triệu đồng, anh H. vẫn không lấy được số tiền đã chuyển và vẫn không được “giải ngân”.

Theo Thượng úy Nguyễn Hữu Linh, cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai, nhiều nạn nhân sau khi đã chuyển tiền cho nhóm lừa đảo, do tâm lý muốn lấy lại số tiền đã chuyển nên cứ thế bị cuốn theo kịch bản của chúng.

Thậm chí, nhiều nạn nhân không có sẵn tiền vẫn vay mượn người thân, bạn bè để mong “gỡ”, lấy lại số tiền đã chuyển, “đầu tư ảo” trước đó. Nhưng cuối cùng tiền vẫn không lấy lại được và bản thân thì ôm một khoản nợ không nhỏ.

Thủ đoạn tinh vi

Tội phạm sử dụng công nghệ cao là loại tội phạm mới, đang có xu hướng phát triển, diễn biến hết sức phức tạp, đa dạng và khó lường trên quy mô toàn cầu.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn ra trên phạm vi cả nước, với nhiều hình thức tinh vi hơn. Số vụ bị lừa đảo ngày càng tăng cao, gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản và khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Tại tỉnh Đồng Nai, theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã tiếp nhận, xử lý hơn 20 tin báo, tố giác liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng qua các thủ đoạn quảng cáo tuyển cộng tác viên bán hàng online, tuyển người mẫu ảnh, tuyển nhân viên thu âm sách, kêu gọi đầu tư chứng khoán, ngoại hối, mời cài đặt App… với tổng số tiền thiệt hại trên 40 tỷ đồng.

Đã xác minh, khởi tố 12 vụ, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh theo thẩm quyền.

Trung tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh cho biết, với nhiều phương thức lừa đảo, bọn tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo nhanh chóng và khi bị phát hiện thì ít để lại dấu vết.

Điểm chung của hầu hết các vụ việc lừa đảo bằng công nghệ cao là các đối tượng thu thập được thông tin của nạn nhân như tên tuổi, ngày sinh, số căn cước, thông tin tài khoản ngân hàng.

Các thông tin này do nạn nhân sơ ý để lộ hoặc các đối tượng tự thu thập được.

Sau khi lấy được thông tin cá nhân, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh cơ quan, tổ chức liên hệ với chủ thể của thông tin đó đề nghị chuyển tiền; yêu cầu cài đặt app qua đường link có chứa mã độc.

Mặt khác, các đối tượng còn làm giả trang web của cơ quan, tổ chức, làm giả các sàn giao dịch điện tử cũng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Đồng Nai: Mất tiền tỷ vì sập bẫy tội phạm công nghệ cao (Hình 2).

Anh N.P.H trình bày nội dung vụ việc. (Ảnh: CACC).

Trung tá Nguyễn Hải Dương nhấn mạnh, cơ quan công an, cơ quan Nhà nước không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để bảo lãnh, để xác minh hay gửi các lệnh, quyết định, giấy mời, giấy triệu tập qua mạng xã hội.

Vì vậy, người dân tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng Internet.

Đồng thời, không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc.

Đồng Nai: Khởi công 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Thứ 7, 15/07/2023 | 10:20
Tại công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), nhiều hạng mục quan trọng được khởi công xây dựng.

Nhiều người “sập bẫy” với chiêu lừa khôi phục tin nhắn Zalo, Facebook

Thứ 4, 21/06/2023 | 14:31
Với thủ đoạn khôi phục tin nhắn tài khoản mạng xã hội, Thiều Thanh Long đã lừa khoảng 40 người để chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng.

Bạc Liêu lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao

Thứ 4, 26/01/2022 | 15:53
Sáng 26/1, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an thành lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Cùng tác giả

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.