Đồng Nai: Xuất hiện nhóm đối tượng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo

Đồng Nai: Xuất hiện nhóm đối tượng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 5, 03/08/2023 | 22:15
0
Nhiều doanh nghiệp sập bẫy các đối tượng giả danh cán bộ thuế, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế để lừa đảo.

Thời gian qua, Chính phủ ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) như: gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế giá trị gia tăng, miễn giảm tiền thuê đất.

Lợi dụng những chính sách hỗ trợ này cùng sự cả tin, sơ hở của NNT, nhiều đối tượng đã giả danh cán bộ ngành thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của NNT.

Mặc dù, đã được cảnh báo từ ngành thuế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn mất cảnh giác. Nhất là những DN mới thành lập, DN làm thủ tục qua các đơn vị trung gian, chưa có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực đăng ký, kê khai và thực hiện các thủ tục về thuế theo quy định.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế đã khuyến khích, tạo động lực cho các DN tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, đặc biệt là những tháng cuối năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực đến DN thì không ít người bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm dụng tài sản của NNT.

Cụ thể, ông Lê Quang Thành là đại diện Công ty xây dựng Quang Thành (phường Phước Tân, Tp.Biên Hòa) cho biết, khoảng 10 ngày gần đây, ông thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại từ số lạ tự giới thiệu là cán bộ thuế của Chi cục Thuế khu vực Tp.Biên Hòa, đề nghị hướng dẫn ông cài đặt ứng dụng của Tổng cục Thuế để hưởng các chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng, giảm các loại thuế cho DN.

Dân sinh - Đồng Nai: Xuất hiện nhóm đối tượng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo

Ông Thành đang nghe điện thoại do các đối tượng gọi đến tư vấn để lừa đảo. (Ảnh do ông Thành cung cấp).

Tinh vi hơn, các đối tượng gọi đến yêu cầu đại diện chủ doanh nghiệp cài đặt thao tác máy điện thoại hệ điều hành android (các đối tượng từ chối hướng dẫn sử dụng trên (ios) iphone hay laptop - PV).

Sau đó, các đối tượng kết nối với trang web của doanh nghiệp và dễ dàng xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đó.

Nhiều cuộc gọi đến đều được ông Thành từ chối vì ông biết, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo. Tuy nhiên, ông Thành vẫn nhận được các cuộc gọi lạ từ nhiều số điện thoại khác nhau.

Mỗi cuộc gọi, ông đều được nghe bên kia giới thiệu một tên, khi tên Tùng, lúc tên Tuấn Anh, Văn Bình…

Ông Thành cho biết, bản thân nâng cao cảnh giác vì trước đó, một người bạn thân đã mất số tiền hơn 100 triệu đồng trong tài khoản, vì làm theo hướng dẫn của những cán bộ thuế giả danh hết sức tinh vi này.

Không chỉ gọi điện thoại trực tiếp, một số người khác còn nhận cả email kèm đường link, yêu cầu mở ứng dụng cài đặt để hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế...

Một số DN cho biết, thực tế nhóm đối tượng này nắm bắt được điểm yếu của DN giai đoạn này đang gặp khó khăn.

Những chính sách hỗ trợ thuế thường xuyên thay đổi và có thời hạn ngắn, khiến nhiều DN chưa kịp nắm hết các quy định nên phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế, nhất là những thủ tục trực tuyến đòi NNT phải biết sử dụng công nghệ.

Những năm gần đây, ngành thuế tập trung thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời tạo thuận lợi cho DN thực hiện các thủ tục thuế trực tuyến, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Một số kết quả nổi bật từ công tác chuyển đổi số của ngành thuế như: thực hiện các thủ tục khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; hóa đơn từ máy tính tiền… nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các DN.

Tất cả những giải pháp hỗ trợ NNT đều được ngành thuế hướng dẫn thực hiện trên các ứng dụng do ngành thuế tạo ra.

Do thường xuyên có những thay đổi trong thực hiện chính sách thuế, đồng thời việc cập nhật, thực hiện các thủ tục thuế qua ứng dụng còn khá mới mẻ, nhiều DN chưa thành thạo, đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trong các tài khoản ngân hàng của DN và rao bán hóa đơn điện tử trái pháp luật.

Để tránh rủi ro cho NNT, Tổng cục Thuế đã thông báo rộng rãi những ứng dụng chính thống của ngành thuế như: Ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế và ứng dụng đọc hồ sơ thuế XML (iTaxviewer) được cung cấp tại trang thông tin của ngành thuế theo địa chỉ: https://www.gdt.gov.vn; ứng dụng eTax Mobile, tra cứu hóa đơn điện tử được cung cấp tại Google Play đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppleStore đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, Zalo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai...

Ông Trần Quảng Ninh, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT (Cục Thuế tỉnh Đồng Nai) khuyến nghị, khi NNT nhận được liên hệ với những yêu cầu: cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin, tổ chức tập huấn, yêu cầu mua sách… NNT nên cẩn trọng xác minh lại các thông tin như: tên công chức thuế, cơ quan thuế đang công tác, số điện thoại liên lạc…

Theo ông Ninh, NNT cần liên hệ với Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và các chi cục thuế tại địa phương qua các số điện thoại được công khai trên trang web riêng của ngành thuế; xác minh danh tính của công chức thuế trước khi thực hiện theo yêu cầu.

Đồng Nai: Phát hiện tử thi trẻ sơ sinh bên bãi rác

Thứ 5, 03/08/2023 | 10:59
Tử thi là trẻ sơ sinh, trên cơ thể không có quần áo, được bọc trong một túi nylon màu đen ở bãi rác bên đường.

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Thứ 4, 02/08/2023 | 16:27
Thời gian vừa qua, việc giả mạo thông báo và mạo danh Cơ quan Thuế đang có chiều hướng gia tăng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người nộp thuế.
Cùng tác giả

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.

Đồng Nai: Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:38
Vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương nặng tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5, khiến những người trong cuộc vô cùng ám ảnh.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đồng Nai: Bé gái 2 tuổi tử vong thương tâm do đuối nước

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:45
Bé gái 2 tuổi tử vong do đuối nước trong hồ bơi tại nhà ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:07
Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng công ty vẫn thông báo cho công nhân đi làm. Máy hơi bị nổ đã hư hỏng trước đó và mới được sửa lại.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đắk Nông: Hơn 11.000ha cây trồng giảm năng suất do hạn hán, thiếu nước

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:51
Tình hình nắng nóng, hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến diện tích 11.470,5 ha cây trồng các loại tại Đắk Nông, mà còn gây thiếu nước sinh hoạt cho 600 hộ dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.