Dòng phim lịch sử quá khủng hoảng không gian bối cảnh

Dòng phim lịch sử quá khủng hoảng không gian bối cảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Theo họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức, nhiều nhà làm phim hiện tại thậm chí không nhận thức được vai trò của những bộ phim cổ trang, mang tính lịch sử.

Sau các bộ phim Lều chõng, Long thành cầm giả ca, Đinh Tiên Hoàng đế, sắp tới đây Ánh sáng kinh thành do Nguyễn Mạnh Đức làm họa sỹ thiết kế, sẽ được trình làng, hứa hẹn về mức độ hoành tráng cũng như hấp dẫn của bộ phim dòng lịch sử. Nhưng trong cuộc trao đổi với PV Người đưa tin, chính họa sỹ luôn cháy hết mình, luôn trăn trở với Phim lịch sử Việt Nam cũng phải thừa nhận: “Khó khăn lớn nhất hiện nay của chúng ta là bối cảnh quá khan hiếm”.

Sự kiện - Dòng phim lịch sử quá khủng hoảng không gian bối cảnh

Họa sỹ thiết kế bối cảnh của bộ phim Long Thành cầm giả ca vinh dự nhận giải

Chênh vênh Phim lịch sử Việt Nam

Anh có cái nhìn như thế nào về phim lịch sử, phim cổ trang của Việt Nam hiện nay?

Phim lịch sử Việt Nam hiện nay đang rất vênh, không xứng với tầm vóc của lịch sử dân tộc. Còn lèo tèo và manh mún, khá ít ỏi so với phim lịch sử của các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc. Không phải vì Việt Nam chúng ta thiếu tầm vóc mà là do các nhà làm phim chưa nhận thức được vai trò của những bộ phim cổ trang, mang tính lịch sử

Những lý giải cho sự lẻ tẻ và mờ nhạt của các bộ phim mang đề tài lịch sử Việt Nam hiện nay?

Người ta nhắc nhiều đến Nguyễn Mạnh Đức với các danh xưng như: Đức chó đá, Đức nhà sàn, Đức họa sỹ hay là con trai thứ của cố nhà văn Kim Lân. Dù ở vai nào anh cũng diễn và hoàn thành thật xuất sắc. Bỏ qua đam mê vẽ, thú vui sưu tầm đồ cổ, giờ Nguyễn Mạnh Đức đã định hướng cho mình chuyển sang làm họa sỹ thiết kế phim lịch sử, bởi anh luôn có niềm say mê bất tận với văn hóa cổ xưa của người Việt. Anh cũng vinh dự nhận được giải thưởng Họa sĩ xuất sắc nhất tại giải Cánh diều 2011 với bộ phim Long thành cầm giả ca.

Ngoài các nguyên nhân như: tư liệu lịch sử quá nghèo nàn lại không có tính đồng nhất, phim trường, kỹ xảo còn nhiều hạn chế, đội ngũ diễn viên vừa thiếu vừa yếu thì nguyên nhân kinh phí đầu tư quá eo hẹp khiến cho các bộ phim lịch sử Việt Nam thực sự gặp khó khăn. Ví dụ như kinh phí toàn bộ bối cảnh, đạo cụ, vận chuyển, đi lại... của bộ phim Long thành cầm giả ca mà chúng tôi làm là hơn 1 tỉ đồng, con số quá ít so với tầm vóc hoành tráng của bộ phim. Đây là điều đè nặng lên tất cả các đoàn làm phim cổ trang hiện nay, nhưng theo tôi, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng lèo tèo của phim lịch sử nước ta hiện nay đó chính là thiếu trầm trọng bối cảnh, không gian lịch sử.

Anh đánh giá như thế nào về vai trò của các họa sỹ thiết kế bối cảnh phim lịch sử Việt Nam?

Họa sĩ thiết kế bối cảnh có thể nói là đóng vai trò quan trọng bậc nhất quyết định sự thành bại của một bộ phim lịch sử. Chính họ là người sẽ phục dựng lại bối cảnh phim mang đậm hồn cốt, sắc vóc Việt Nam.

Thiếu bối cảnh không gian trầm trọng

Làm phim lịch sử trong bối cảnh không gian hiện đại, là họa sĩ thiết kế bối cảnh cho phim anh đã phải đối mặt với những khó khăn gì?

Tìm được một không gian rộng, tương đối thật lại không bị ảnh hưởng bởi yếu tố đời sống bên ngoài vào là rất khó. Thực tế, một ngôi nhà cổ bây giờ bước vào cũng đầy rẫy những thứ thuộc đời sống mới như cột điện, dây ăng ten, tivi... Bản thân đồ trong nhà và những hình ảnh của cuộc sống hiện đại cũng vào không gian đó rất nhiều mà mình thì vẫn chưa có một phim trường. Thêm nữa, kinh phí để dựng ra một khu vực tương đối hoàn thiện không đủ để thực hiện. Cho nên chúng ta rơi vào tình trạng đa phần quay ở những góc hẹp, tổng thể lớn chung để đưa vào những khu vực chi tiết rất hạn chế.

Họa sỹ thiết kế phim cổ trang, lịch sử khác với phim hiện đại như thế nào?

Đối với những bộ phim phản ánh cuộc sống hiện đại thì công việc của họa sĩ thiết kế bối cảnh dễ dàng hơn rất nhiều. Nhất là khi ở nước ta, trường quay vẫn là vấn đề khá nan giải, các đạo diễn dễ dàng "đi mượn" những ngôi nhà phù hợp. Còn bối cảnh của phim lịch sử là phải am hiểu rất sâu, rất đúng về văn hóa của lịch sử để chọn bối cảnh, không gian, đạo cụ cho chính xác. Và chỉ sơ suất ở một chi tiết sẽ làm hỏng toàn bộ giá trị bộ phim.

Theo anh thì thách thức lớn nhất đối với họa sĩ khi thiết kế bối cảnh cho một bộ phim cổ trang ở Việt Nam là gì?

Cái khó nhất là đối với đời sống hiện nay, khi kinh phí của một đoàn làm phim quá thấp như vậy và với tư liệu quá ít như vậy mà làm một bộ phim vẫn mang hồn Việt song vẫn phải có tính thẩm mỹ cao là thách thức lớn nhất. Hơn nữa, do công chúng vẫn thờ ơ với phim lịch sử Việt Nam. Người Việt không biết tôn trọng, nâng niu các giá trị văn hóa. Chưa biết kết hợp các sản phẩm văn hóa với văn hóa tạo thành giá trị

Nhất thiết phải có sự nhìn nhận, đổi mới của khán giả đối với dòng phim lịch sử?

Không hẳn. Mà phải có sự thay đổi của cả công chúng lẫn các nhà làm phim lịch sử. Thực sự làm phim lịch sử của chúng ta vẫn là một con đường rất gian nan, rất dài mà cần sự chung sức của nhiều phía. Cả người làm phim và công chúng cùng phải nâng cao nhận thức về hiểu biết và tầm quan trọng của phim lịch sử đối với giá trị văn hóa của dân tộc

Gia Lê

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp: DK YK gửi 9222 hoặc DK KK gửi 9222 để được trải nghiệm hàng ngày.


Tag: Viettel