"Du hý" đến Bắc Cực với... quần đùi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Ông Wim Hof, 50 tuổi được biết đến như một người băng đá vì khả năng chịu được nhiệt độ lạnh bất thường. Ông có thể đi dạo trên Bắc Cực với một chiếc quần đùi như đi chơi trong công viên mùa hè, lặn sâu dưới băng hơn 80m với một bộ đồ bơi bình thường và leo lên đỉnh Everest mà chỉ mặc một chiếc quần đùi.

Có ý kiến cho rằng, khả năng chịu đựng nhiệt độ âm của Hof là “hiện tượng tự nhiên đặc biệt”, các bác sĩ bảo bí mật có thể nằm trong hệ thống điện não của Hof, và cũng có câu trả lời có thể dựa vào một dạng thiền định cổ ở Himalaya gọi là “Tummo”, mà người ta thường cho rằng tạo ra nhiệt.

Nhà kỷ lục không có đối thủ

Cách đây 20 năm về trước, lần đầu tiên Wim Hof phát hiện ra khả năng chịu nhiệt độ âm phi thường của mình, sau một trò chơi vô cùng mạo hiểm. Lần đó, Wim Hof đi chơi công viên với một người bạn, nhìn thấy băng đá anh chợt nghĩ “nếu mình chui vào trong lớp nước đá đó, không biết có chuyện gì xảy ra không nhỉ?”, trò chơi thoáng nghĩ trong đầu ấy thực sự lôi cuốn Hof. Bỏ qua lời cảnh cáo của ban quản lý công viên, người bạn đi cùng và mọi người xung quanh, anh quyết định thử trò chơi. Thế là, Hof cởi hết quần áo, ngâm mình trong băng đá khoảng 30 giây. Lạ thay, khi ra khỏi đó, Hof cảm thấy cơ thể mình bình thường cũng chẳng có gì thay đổi. Hứng thú, Hof “liều” tiếp tục ngâm mình trong băng đá. 1 phút, 2 phút,…30 phút, Hof vẫn thấy cơ thể mình bình thường, như không óc chuyện gì xảy ra. Còn tất cả mọi người tận mắt chứng kiến một pha biểu diễn độc nhất vô nhị từ trước tới nay, ai nấy đều mắt tròn mắt dẹt, không ngớt thốt lời thán phục. Kể từ đó, ngày nào Hof cũng ngâm mình trong nước đá.

Đó là khoảnh khắc Wim Hof phát hiện ra rằng cơ thể anh có một khả năng phi thường, và anh có thể chịu được ở dạng nhiệt độ đông lạnh đến chết người. Wim Hof thử trải nghiệm cuộc chinh phục dài lâu để xem khả năng bẩm sinh đó tới đâu.

Tháng 1/1999, anh đi hàng trăm dặm lên phía bắc Bắc Cực để chạy bán marathon bằng chính đôi chân trần của mình. Khoảng 3 năm sau, chỉ mặc bộ đồ bơi, anh lặn xuống biển băng tại Bắc Cực và đoạt một kỷ lục Guinness thế giới về thời gian bơi dưới biển băng lâu nhất, tính ra anh bơi được 80 mét, bằng gấp đôi chiều dài một hồ tranh tài tiêu chuẩn Olympic.

Với khả năng cơ thể không bị giảm nhiệt và bị thương tổn do lạnh giá, nghĩa là cơ thể anh vẫn phản ứng bình thường với cái lạnh cực độ, Wim Hof bắt đầu thu hút sự chú ý của các bác sĩ chuyên nghiên cứu về y học siêu thường.

Tiến sĩ Ken Kamler, tác giả cuốn sách “Vượt qua những thử thách nghiệt ngã” và chuyên gia điều trị hàng chục người từng thử sức trèo lên đỉnh Everest và suýt chết vì nhiệt độ quá khắc nghiệt. Năm 2007, ông Ken cũng không tin lời của Hof khi nghe anh đòi thử leo lên đỉnh Everest không có gì bảo vệ ngoài chiếc... quần đùi. Ông không nói được gì thêm, chỉ thốt lên một cụm từ duy nhất “không thể hình dung nổi, đầu óc Hof hẳn có vấn đề” và lắc đầu lia lịa.

Chứng tỏ lời “thách đố” của mình không phải là suông, Hof làm thật, thậm chí anh còn làm một cách dễ dàng. Dĩ nhiên, những ai theo dõi quá trình vượt qua thử thách này của Hof vẫn đều mắt tròn mắt dẹt, không ngớt thốt lời thán phục . Anh cứ leo dần lên 15, 16 rồi 18.000 feet trong bão tuyết. Tuy lần đó chưa thành công trong việc giành kỷ lục, nhưng Hof nhận biết cơ thể mình, kiểm soát được trí não của mình và hiểu mình đang làm gì.

Ngâm mình trong bể nước đá suốt 1 giờ 12 phút

Tiến sĩ Kamler gặp Hof lần đầu tiên tại Viện Bảo tàng Rubin ở New York, nơi Hof chuẩn bị phá thêm một kỷ lục Guinness thế giới mới, lần này vẫn gần như khỏa thân trong nước đá đổ ngập đến cổ. Theo đó, Hof lột bỏ áo bơi rồi leo vào bể chứa bằng kính Plexi cao 1,5m chứa đầy nước đá. Khi anh đã vào yên trong đó, nước đá được đổ ngập đến tận cằm.

Suốt thời gian đó, đích thân Tiến sĩ Ken Kamler giám sát Hof từ bên ngoài bồn. Bình thường khi cơ thể một người nào đó bị lộ ra ngoài nhiệt độ đóng băng trong một quãng thời gian kéo dài, nó bắt đầu rơi vào trạng thái tồn sinh và dịch thể bắt đầu đông lại. Tổn thương do lạnh giá diễn ra, và để cứu những cơ quan chính yếu, cơ thể hy sinh dòng máu đang chảy đến những đầu cuối và tứ chi, cắt hẳn dòng tuần hoàn máu đến các ngón tay, ngón chân, tai và mũi để duy trì máu chảy vào các cơ quan cần thiết duy trì sự sống.

Nếu không điều trị ngay, tổn thương đối với những cơ quan đầu cuối và tứ chi là không thể hồi phục. Còn một nguy cơ khác là triệu chứng giảm nhiệt bất thường cho cơ thể. Ở mức thân nhiệt còn 30 độ C, các chức năng cơ thể bắt đầu suy sụp. Khi diễn ra hiện tượng giảm nhiệt bất thường trong cơ thể, bất kỳ ai cũng có thể chết không lâu sau đó. Cụ thể: Nếu ngâm mình trong dòng nước có nhiệt độ 10 độ C, trong vòng 30 - 60 phút chúng ta sẽ bị ngất và sau 1 - 2 giờ sẽ bị chết vì lạnh. Nếu ngâm mình trong dòng nước 0 độ C, chúng ta sẽ bị ngất sau 15 phút và sẽ chết sau 15 - 60 phút.

Vậy mà Hof lại ngồi trong bồn nước đá suốt 1 giờ 12 phút mà không hề hấn gì. Nếu khoogn tận mắt Tiến sĩ Ken chứng kiến thì ông không thể tin đó là sự thực. Khi nước đá tan hết, Hof ra khỏi bồn trong tình trạng sức khỏe vẫn bình thường. Tiến sĩ Ken bình luận: “Hof không cử động, không sản sinh ra nhiệt, trong khi cơ thể anh hoàn toàn bị nhúng chìm trong nước đá. Cần biết rằng nước truyền nhiệt nhanh gấp 30 lần so với không khí. Nó có thể cướp đi sự sống của bạn trong chớp mắt. Tuy biết đó là một kỷ lục mới, nhưng chắc chắn không thể tìm đâu được một đối thủ khác. Chỉ có anh ấy tự lập kỷ lục cho mình mà thôi”.

Tại phòng lab nghiên cứu giảm nhiệt cơ thể tại Trường đại học Minnesota ở Duluth, các nhà khoa học từng nghiên cứu về cái lạnh cho biết họ chưa từng biết đến chuyện lạ như vậy. Tiến sĩ Robert Pozos và Larry Wittmers, Giám đốc Phòng lab, gắn máy giám sát nhiệt độ lõi cơ thể và nhịp tim của Hof để đánh giá toàn cơ thể anh phản ứng sau khi bị nhấn chìm trong bồn nước đá. Theo quy luật thường, với điều kiện như trên, cơ thể người đó có thể gồm đau dữ dội, rối loạn tim mạch và giảm nhiệt tối đa. Còn với Hof lại là con số hiếm nằm ngoài quy luật thường đó. Từ bên trong bồn, Hof nói anh không cảm thấy cái lạnh là khác thường so với những trải nghiệm thường ngày.

Wim Hof thách thức mọi lời giải thích

Từ kết quả chứng minh, Hof hoàn toàn có thể đáp ứng tốt với cái lạnh chết người không mấy khó khăn, cho nên, hầu hết các bác sĩ cho rằng bí mật có thể nằm trong hệ thống điện não của Hof. Các nhà khoa học dự đoán rằng phần trí não kiểm soát nhịp tim khi hoảng sợ có thể được yêu cầu để kiểm soát các cơ quan khác trong cơ thể, và có lẽ cơ thể của Wim Hof vận dụng được điều này để tồn sinh. Nhiều nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu sâu hơn để hiểu thấu đáo vấn đề.

Câu trả lời có thể dựa vào một dạng thiền định cổ ở Himalaya gọi là “Tummo”, mà người ta thường cho rằng tạo ra nhiệt. Hof bắt đầu tập Tummo từ cách đây nhiều năm. Huyền thoại kể rằng những vị thiền sư Tummo ngồi ngay trên nước đá, cơ thể để trần ngoại trừ có một tấm đắp ướt quấn quanh người. Khi họ bắt đầu thiền, tấm đắp khô lại và nước đá quanh họ tan chảy hết, tuy rằng nhiệt độ của nước đá là rất thấp.

Một vài tờ báo nói rằng, khả năng chịu đựng nhiệt độ âm của Wim Hof là “hiện tượng tự nhiên đặc biệt”, hẳn đó là một khả năng thiên bẩm do Chúa trời ban cho, không một khoa học hay ai có thể giải thích nổi. Nhưng bản thân anh lại khẳng định mình đã học cách kiểm soát các phản ứng vật lý - sinh học để thích ứng với độ lạnh. Anh bắt đầu học từ khi vô tình khám phá ra khả năng phi thường của mình. Dù đã có vợ và 5 con nhưng anh vẫn khát khao chinh phục những kỷ lục mới mà chưa ai dám thử.

Vào năm 2002, trong một lần chat với độc giả của Hãng BBC qua mạng, chính Hof không đề cập đến kỹ thuật cụ thể nào cho phép anh chịu đựng giá lạnh. Anh cũng cho biết anh không có HLV, cũng không đọc sách về đề tài này mà tự mình viết về nó. Trả lời câu hỏi của độc giả BBC, Hof chỉ nói mình học yoga để kiểm soát tình trạng tỏa nhiệt của cơ thể. Làm được điều này, Hof không chỉ chịu đựng được độ lạnh mà còn có thể dễ dàng chịu được cả sức nóng. Hof còn có thể suốt cả một ngày không uống một giọt nước nào.

“Người băng” - Wim Hof trả lời một số phương tiện truyền thông, ông tỏ ra thách thức với David Blaine, người Mỹ, khi anh này ngâm mình trong một quả cầu băng trong suốt 62 giờ. “David Blaine không thể hiện được sức chịu đựng thật sự của mình khi ngâm mình trong băng, bởi anh ấy không có sự tiếp xúc thân thể với băng”, Wim Hop kahwnrg định khá chắc chắn. Giờ đây, Hof đang hướng tới những kỷ lục mới, mà trước mắt là sẽ đi chân trần chinh phục đỉnh Everest.

Hồng Anh

Tag: Yoga
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:37
Nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.