Du khách đến Qatar được khuyến cáo tránh xa lạc đà vì lý do này

Du khách đến Qatar được khuyến cáo tránh xa lạc đà vì lý do này

Thứ 2, 28/11/2022 | 19:55
0
Người hâm mộ bóng đá tới Qatar xem World Cup 2022 được khuyến cáo tránh xa lạc đà do lo ngại về một loại virus gây nguy hiểm chết người.

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 18/12 dự kiến sẽ thu hút khoảng 1,2 triệu lượt người hâm mộ bóng đá đến xem trực tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, việc thu hút số lượng lớn người hâm mộ trên khắp thế giới tập trung về Qatar cũng có thể dẫn tới nguy cơ lây lan một số bệnh nhiễm trùng như Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ và đặc biệt là Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-Middle East Respiratory Syndrome) hay còn được gọi là "cúm lạc đà". Trong đó, một số chuyên gia nhận định MERS có khả năng bùng phát thành dịch.

Dù ngành y tế Qatar đã chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống này song việc tiếp tục giám sát và nghiên cứu về sự lây truyền của các căn bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp là rất quan trọng.

Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo để giảm thiểu những rủi ro trên, du khách tham dự giải đấu nên tiêm phòng đầy đủ, tuân thủ các quy tắc về lựa chọn thực phẩm, đồ uống an toàn và không nên chạm vào lạc đà. Bởi theo Times of India, virus MERS được truyền sang người từ lạc đà một bướu bị nhiễm bệnh. Dữ liệu dịch tễ học từ Qatar cho thấy, 28 trường hợp mắc MERS (tỉ lệ mắc bệnh là 1,7 ca/1 triệu dân), hầu hết bệnh nhân đều có tiền sử tiếp xúc với lạc đà.

Hướng dẫn của chính phủ Qatar cho biết sự lây lan của loại virus này từ người sang người đã được hạn chế trong các bệnh viện, nhưng việc tiếp xúc trực tiếp với lạc đà là rất rủi ro.

Những người đứng đầu WHO đã cảnh báo vào tháng 8 vừa qua rằng khoảng 80% các trường hợp nhiễm MERS-CoV là do tiếp xúc với lạc đà bị nhiễm bệnh hoặc những người bị nhiễm bệnh trong bệnh viện.

Cũng theo WHO, MERS đã được ghi nhận ở một số quốc gia ở Trung Đông, châu Phi và Nam Á. Tổng cộng, 27 quốc gia đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh kể từ năm 2012, dẫn đến 858 ca tử vong do nhiễm trùng và các biến chứng liên quan

Không giống như Covid-19, MERS chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị và những người hâm mộ được khuyến cáo cẩn thận phòng tránh nếu không muốn mắc phải loại virus nguy hiểm nói trên.

"Người hâm mộ nên tránh xa lạc đà ở Qatar. Đó là khuyến cáo bổ ích để giảm nguy cơ lây nhiễm virus. Đó là một loại virus nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao hơn Covid-19 và hiện không có vắc xin hiệu quả", giáo sư Paul Hunter, Đại học East Anglia nói.

Được biết, người nhiễm MERS-CoV có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc chỉ gặp vấn đề về hô hấp nhẹ. Tuy nhiên, virus này có thể dẫn đến bệnh hô hấp cấp tính nặng, thậm chí gây tử vong. Dấu hiệu điển hình của bệnh là sốt, ho, khó thở, đôi khi là triệu chứng ở đường tiêu hóa như tiêu chảy.

"Bệnh nhân nặng có thể suy hô hấp phải thở máy và hỗ trợ hồi sức tích cực. Virus thường gây bệnh nặng hơn ở người lớn tuổi, hệ miễn dịch suy giảm và mắc các bệnh mạn tính như bệnh thận, phổi, ung thư, tiểu đường”, WHO thông tin.

Để tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh này, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mọi người nên thực hiện các biện pháp sau:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong 20 giây. Có thể sử dụng chất rửa tay chứa cồn.

- Che mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó ném khăn giấy vào thùng rác.

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng rửa tay.

- Tránh tiếp xúc cá nhân với người bị bệnh.

- Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường chạm như đồ chơi và tay nắm cửa.

- Những người chăm sóc bệnh nhân MERS cần vệ sinh tay thường xuyên và đeo mặt nạ khi tiếp xúc trực tiếp cho đến khi bệnh nhân phục hồi.

- Tránh tiêu thụ các sản phẩm sữa, thịt sống hoặc chưa nấu chín.

- Do virus gây bệnh được tìm thấy trong một số con lạc đà, nên cần thận trọng khi tiếp xúc với lạc đà.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, VietNamNet, Sức khỏe và Đời sống)

Nhà virus học người Mỹ: Biến thể Omicron chưa chắc nguy hiểm hơn Delta

Thứ 5, 02/12/2021 | 10:34
So sánh các đột biến của Delta và Omicron, nhà virus học người Mỹ Robert Garry cho rằng nhiều đột biến không đồng nghĩa sẽ tạo thành một loại virus nguy hiểm hơn.

Virus Chikungunya nguy hiểm thế nào?

Thứ 2, 17/08/2020 | 13:28
Cùng với công tác phòng chống virus SARS-CoV-2, thông tin về dịch bệnh do virus Chikungunya đang nhận được sự quan tâm. Vậy, loại virus này có thực sự đáng lo ngại, người dân cần có những biện pháp phòng tránh như thế nào?

Virus Zika nguy hiểm thế nào?

Thứ 4, 27/05/2020 | 12:07
Tình trạng khẩn cấp toàn cầu mang tên virus Zika với mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan chóng mặt đã xuất hiện trên 61 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới.

Sự thật về loại virus lây qua đường hôn nguy hiểm cho trẻ

Thứ 7, 09/11/2019 | 07:45
Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh có con nhỏ đang lan truyền thông tin virus RSV lây qua đường hôn gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Thực hư thông tin này thế nào?
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.