Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long

Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long

Thứ 2, 05/08/2019 | 17:00
0
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tính toán, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Lý do không chỉ vì mức độ xa xỉ của mỗi chuyến “xê dịch” trên biển mà còn bởi nhu cầu mua sắm rất lớn của các du khách. Vậy cách nào để thu hút và thúc đẩy dòng khách này chi tiêu nhiều hơn nữa tại Việt Nam?
Truyền thông - Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long

Trung bình mỗi năm có khoảng 500 chuyến tàu biển đưa gần 300.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam

“Miếng bánh” dịch vụ hấp dẫn

Du lịch bằng đường biển trên những du thuyền đẳng cấp, siêu sang từ lâu đã là xu hướng được ưa thích của giới thượng lưu. Sở hữu hơn 3.260km đường bờ biển, nằm ở trung tâm Đông Nam Á, gần với các trung tâm cảng biển phát triển hiện đại như HongKong, Singapore, Thượng Hải…, Việt Nam rất thuận lợi trong việc kết nối hải trình du lịch tàu biển với các khu vực trên thế giới.

Theo báo cáo của Hiệp hội tàu biển quốc tế Cruise Lines, trong năm 2018 có khoảng 28 triệu hành khách chọn tàu biển cho chuyến nghỉ mát của mình. Trong khi đó, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 500 chuyến tàu biển đưa gần 300.000 lượt khách quốc tế ghé thăm dải đất hình chữ S.

So với các loại hình khác, tỷ trọng khách du lịch bằng tàu biển không lớn. Nhưng theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao. Ngoài ra, du khách thường đa quốc tịch và có thu nhập cao, nên tại mỗi điểm đến, sẽ đi tour và mua sắm rất lớn.

Truyền thông - Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long (Hình 2).

Du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ

Ông Farriek Tawfik, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của hãng du thuyền Princess Cruises lấy ví dụ: “Trong năm 2018, Princess Cruises ước tính vận chuyển hơn 80.000 du khách đến Việt Nam. Chỉ cần mỗi khách mua một chai nước suối giá 2 USD, đó đã là một con số không nhỏ”. Không chỉ có khách dừng chân mua sắm, ngay cả những du thuyền khi cập bến cũng mua thêm thực phẩm và các trang thiết bị cần thiết để tiếp tục hải trình.

Giới chuyên gia đánh giá, miếng bánh ngành du lịch tàu biển luôn có sức hấp dẫn rất lớn, tuy vậy, không phải quốc gia nào cũng có thể khai thác thành công. Tại Việt Nam, cần thẳng thắn nhìn nhận, du lịch tàu biển phát triển chưa xứng tiềm năng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này, trong đó chủ yếu là do sự yếu kém của hệ thống hạ tầng cảng biển.

Bên cạnh lợi thế sở hữu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nét đặc sắc của văn hóa con người địa phương, thì các dịch vụ du lịch mà cụ thể là các hoạt động mua sắm, giải trí cũng đang là điểm yếu của du lịch Việt, không chỉ làm giảm sức hút của điểm đến, mà còn bỏ lỡ nguồn thu không nhỏ từ dòng khách ngoại.

Cần những điểm đến tiên phong

Sự yếu kém của hệ thống hạ tầng cảng biển ở Việt Nam có thể thấy rõ khi mãi đến cuối năm 2018 vừa qua, cả nước mới có cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên tại Quảng Ninh. Sự xuất hiện của Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long được kỳ vọng sẽ mở ra trang mới cho du lịch tàu biển Việt Nam, kích cầu “mỏ vàng” lâu nay còn để ngỏ.

Truyền thông - Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long (Hình 3).

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón xấp xỉ 40.000 lượt khách quốc tế trong 6 tháng 2019

Trước khi có cảng chuyên biệt phục vụ khách du lịch, mỗi mùa khách tàu biển (từ tháng 9, 10 kéo dài đến tháng 4 năm sau), Quảng Ninh đón khoảng 100 chuyến tàu biển quốc tế, với khoảng 10 vạn lượt khách.  Doanh thu chủ yếu thuộc về các công ty lữ hành là đối tác của các hãng tàu biển thế giới, còn nguồn thu tại chỗ từ chuỗi cung ứng dịch vụ ở các điểm đến như Hạ Long chưa nhiều.

Bước vào mùa du lịch tàu biển năm nay và các năm tới đây, du lịch Hạ Long, Quảng Ninh chờ đợi sự bùng nổ của dòng khách và việc khai thác nguồn thu dồi dào hơn. 6 tháng đầu năm Việt Nam đón 139.164 khách bằng đường tàu biển, riêng qua Cảng Hạ Long đón xấp xỉ 40.000 lượt khách, chiếm gần 30%. Bên cạnh Cảng tàu khang trang và hiện đại, hệ sinh thái du lịch tại Bãi Cháy cũng đã được lấp đầy bởi tổ hợp dịch vụ du lịch, các dãy phố mua sắm thời thượng như khu shophouse tại Sun Premier Village Ha Long Bay và Shophouse Europe thuộc dự án Sun Plaza Grand World.

Trong đó, 70% shophouse tại Sun Premier Village Ha Long Bay đã vận hành, cung cấp thêm lượng phòng lưu trú mới cho du lịch Hạ Long, còn Shophouse Europe dự kiến hoàn thiện và đi vào hoạt động từ cuối năm nay để phục vụ du khách và người dân Hạ Long.

Truyền thông - Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long (Hình 4).

Shophouse Europe dự kiến đi vào hoạt động từ cuối 2019

Sun Plaza Grand World - Shophouse Europe hiện là dự án được chờ đợi bậc nhất tại Hạ Long. Nằm ngay trên mặt đường huyết mạch Hạ Long với phong cách kiến trúc lấy cảm hứng từ thủ đô Vienna (Áo), dự án sẽ tái hiện một “châu Âu” thu nhỏ tại thành phố di sản với 3 tiểu khu Silkroad, Élysée và L’Opéra. Toàn bộ shophouse tại đây đều sở hữu thiết kế tối ưu cho hoạt động mua sắm và các dịch vụ giải trí, thư giãn, đặc biệt là trải nghiệm văn hóa; hứa hẹn trở thành tổ hợp mua sắm sôi động hấp dẫn ngay bên bờ Vịnh di sản.

Nắm bắt triển vọng đầu tư, cơ hội kinh doanh rộng mở, nhà đầu tư BĐS phía Bắc cũng đang săn tìm sản phẩm chất lượng để đón đầu sự tăng trưởng toàn diện của du lịch Hạ Long thời gian tới.

Thu Hà

Hé lộ điều tuyệt vời nhất khi làm việc tại Sun Group

Thứ 4, 31/07/2019 | 17:00
Bà Trần Thị Mỹ Hạnh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group chia sẻ về những bí quyết tạo dựng môi trường làm việc đáng mơ ước đối với người lao động.

Sun Group là Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2019

Thứ 5, 11/07/2019 | 16:48
Tập đoàn Sun Group vừa vinh dự đạt Giải thưởng Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2019 (HR Best Companies to work for in Asia 2019) do Tạp chí HR Asia trao tặng trong lễ trao giải được tổ chức tối 10/7 tại Gem Center (TP HCM).
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.