Dù ở đơn vị nào thì trách nhiệm của công an cũng là bảo vệ dân!

Dù ở đơn vị nào thì trách nhiệm của công an cũng là bảo vệ dân!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 20/05/2021 | 15:29
0
“Dù cán bộ công an có công tác ở đơn vị hay bộ phận nào thì trách nhiệm cũng là bảo vệ nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nhìn nhận.

Dư luận vẫn còn những băn khoăn trước sự việc Đại úy công an đứng nhìn người dân vật lộn với tên cướp.

Theo đó, khi thấy tài xế xe taxi bị thương đang vật lộn, khống chế tên cướp thì Đại úy Nguyễn Văn Lâm – cán bộ Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội chỉ đứng bấm, gọi điện thoại trợ giúp mà không lao vào giúp đỡ tài xế taxi khống chế tên tội phạm. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại úy Nguyễn Văn Lâm đã bị Công an huyện Thanh Oai kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và điều chuyển về đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an huyện Thanh Oai).

Nhìn nhận xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp trong lực lượng Công an nhân dân thẳng thắn chia sẻ: “Quả thực, khi xem đoạn clip được báo chí đăng tải về việc một cán bộ công an chỉ đứng gọi điện thoại trong khi người dân đang vật lộn với tên cướp, khiến tôi cảm thấy bất bình. Thậm chí, là người từng có nhiều năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, tôi còn cảm thấy xấu hổ khi trong lực lượng lại có một cán bộ như thế!

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, trường hợp như Đại úy Lâm là rất ít. Lực lượng công an nhân dân có rất nhiều những tấm gương đẹp, họ luôn sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, suốt đời tận tuỵ phục vụ nhân dân, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân”.

Góc nhìn luật gia - Dù ở đơn vị nào thì trách nhiệm của công an cũng là bảo vệ dân!

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng.

Về việc có ý kiến cho rằng, có thể do Đại úy Nguyễn Văn Lâm không trực tiếp công tác trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm (như cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy…) nên lúng túng trong việc xử lý tình huống, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng bày tỏ quan điểm: “Cho dù chiến sĩ công an có công tác ở đơn vị hay bộ phận nào thì trách nhiệm cũng là bảo vệ nhân dân. Đã có rất nhiều tấm gương chiến sĩ Công an nhân dân mặc dù không công tác trong lực lượng chuyên trách về tấn công, đấu tranh phòng, chống tội phạm nhưng khi thấy người dân bị đe dọa đến tính mạng hoặc tài sản của nhân dân bị xâm phạm thì họ đã dũng cảm đấu tranh, tấn công, ngăn chặn tội phạm để bảo vệ nhân dân và bình yên cuộc sống.

Ngay ở Công an thành phố Hà Nội cũng đã có nhiều tấm gương như thế. Điển hình như Trung úy Nguyễn Tài Hải, là người cán bộ cảnh sát khu vực nhưng khi phát hiện tội phạm đã dũng cảm đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Hay như Thượng úy Nguyễn Văn Ngữ, cán bộ Cảnh sát giao thông Hà Nội, trên đường đi làm nhiệm vụ đã phát hiện nhóm côn đồ vác dao kiếm đang hành hung một người đạp xích lô, Thượng úy Nguyễn Văn Ngữ kiên quyết ngăn chặn, bảo vệ người dân. Dẫn đến việc các đối tượng đã sát hại anh. Liệt sĩ Nguyễn Văn Ngữ dũng cảm hy sinh trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, vì bình yên cuộc sống của nhân dân và sau đó được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Ngoài ra, còn có rất nhiều những tấm gương khác trong các đơn vị của lực lượng Công an nhân dân, hết lòng vì nhân dân phục vụ, quả cảm đối diện với hiểm nguy để bảo vệ nhân dân”.

Góc nhìn luật gia - Dù ở đơn vị nào thì trách nhiệm của công an cũng là bảo vệ dân! (Hình 2).
Đại uý Nguyễn Văn Lâm đứng gọi điện trong khi tài xế taxi bắt cướp.

Trở lại câu chuyện của Đại uý Nguyễn Văn Lâm, về hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Đại úy Lâm, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nhìn nhận: “Việc xử lý kỷ luật cán bộ chiến sĩ công an đã có những quy định cụ thể, tùy từng hành vi vi phạm sẽ có những chế tài xử lý kỷ luật tương ứng. Việc kỷ luật là để giáo dục cán bộ, để khắc phục hạn chế nhằm làm tốt hơn công việc được giao.

Tôi cho rằng, qua sự việc lần này sẽ là bài học sâu sắc cho bản thân Đại úy Nguyễn Văn Lâm, đồng thời cũng là bài học răn đe, cảnh tỉnh cán bộ chiến sĩ trong lực lượng về ý thức trách nhiệm công vụ và kỹ năng xử lý tình huống thực tế. Trong tình huống này, đáng ra, với trách nhiệm công vụ, Đại uý Lâm phải lập tức xông vào hỗ trợ tài xế taxi khống chế đối tượng”.

Khen thưởng 2 công dân dũng cảm khống chế tên cướp

Ngày 18/5, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã đến bệnh viện Quân y 103, thăm hỏi, động viên và trao thư khen đối với anh Nguyễn Trần Minh (SN 1976, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội).

Anh Minh chính là tài xế taxi dũng cảm, tham gia bắt giữ tên cướp – sau đó tên cướp được xác định là đang trốn truy nã về tội Giết người.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng đã trao giấy khen của Giám đốc Công an TP đối với anh Nguyễn Trần Minh. Trong ngày 18/5, người lái taxi dũng cảm cũng vinh dự được lãnh đạo bộ Công an gửi thư khen.

Đến ngày 19/5, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định tặng giấy khen cho anh Phạm Văn Thưởng (SN 1990 ở tỉnh Thái Bình, đang sinh sống tại quận Hà Đông, Hà Nội). Anh Thưởng chính là người hỗ trợ tài xế taxi Nguyễn Trần Minh bắt giữ tên cướp.

 

Xúc động nhật ký Đại uý công an viết cho con trong chiến dịch làm CCCD

Thứ 4, 19/05/2021 | 16:10
"Mẹ đã rưng rưng xúc động, nước mắt chực trào ra khi người dân Diễn Châu nửa đêm mang đến túi ngô luộc nóng hổi và nói “các con ăn đi cho ấm bụng mà làm,..."

Hà Nội: Điều chuyển Đại úy Công an chứng kiến tài xế vật lộn với cướp

Thứ 3, 18/05/2021 | 06:53
Công an huyện Thanh Oai đã có Quyết định kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển Đại úy Công an chứng kiến tài xế taxi vật lộn với tên cướp mà chỉ "đứng bấm điện thoại".

Đại úy công an "bắt nóng" 2 tên cướp trên đường

Thứ 2, 25/01/2021 | 18:44
Phát hiện 2 tên cướp giật dây chuyền của nạn nhân, Đại úy Nguyễn Tất Thái Bình lập tức truy đuổi, bắt giữ cả hai cùng tang vật.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?