Dự thảo Luật Báo Chí: Sửa luật để triển khai thi hành Hiến pháp 2013

Dự thảo Luật Báo Chí: Sửa luật để triển khai thi hành Hiến pháp 2013

Thứ 4, 04/11/2015 | 20:06
0
Chiều 4/11, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã trình dự thảo luật Báo chí sửa đổi tại nghị trường Quốc hội khóa XIII.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, dự thảo Luật Báo chí sửa đổi là để triển khai thi hành Hiến pháp 2013, đảm bảo thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; quyền tiếp cận thông tin của báo chí; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc cung cấp thông tin cho báo chí; bảo đảm báo chí tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác, bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng, thời gian qua, báo chí đã tích cực phát hiện, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; truyền tải ý kiến của nhân dân đóng góp xây dựng chính sách, pháp luật, qua đó phát huy quyền làm chủ của người dân; đấu tranh giữ vững chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; phản bác các luận điệu sai trái, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Xã hội - Dự thảo Luật Báo Chí: Sửa luật để triển khai thi hành Hiến pháp 2013

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh việc quyền tự do báo chí trong Luật Báo chí sửa đổi. Ảnh Hoàng Long

"Nhiều thông tin trên báo chí thiếu chọn lọc, nặng về phản ánh mặt trái, tiêu cực của xã hội; nhiều nội dung tin, bài giật gân, câu khách; tính trung thực của báo chí bị giảm sút", nhận định này của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son minh chứng cho tình trạng thời gian qua đã xuất hiện một số cơ quan báo chí không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; thông tin sai sự thật; xu hướng “thương mại hóa”; thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục.

Một trong những điểm mới của dự thảo luật Báo chí sửa đổi lần này là bổ sung các quy định đảm bảo quyền tự do báo chí.

Cụ thể, công dân có quyền tham gia hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo hộ; nhà báo, công dân có quyền tiếp cận các thông tin mà Nhà nước không cấm theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin phục vụ cho việc thông tin trên báo chí;

Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.