Góp ý dự thảo văn kiện ĐH Đảng: Phát triển con người là khâu đột phá

Góp ý dự thảo văn kiện ĐH Đảng: Phát triển con người là khâu đột phá

Thứ 6, 13/11/2020 | 19:00
0
Góp ý dự thảo văn kiện ĐH Đảng XIII, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, văn kiện nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đánh giá: Dự thảo văn kiện đại hội XIII của Đảng đã nêu ra những mục tiêu cho từng chặng đường sắp tới, trong đó đến năm 2045 Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là mục tiêu rất cao, đòi hỏi chúng ta phải có khát vọng rất lớn.

 “Tôi rất tâm đắc khi văn kiện tập trung vào công tác cán bộ, chất lượng cán bộ là khâu then chốt của then chốt. Đồng thời, văn kiện lần này nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế.

Diễn đàn - Góp ý dự thảo văn kiện ĐH Đảng: Phát triển con người là khâu đột phá

PGS.TS Bùi Thị An.

Chúng ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng tức là phải ra sân chơi cạnh tranh bình đẳng. Lúc đó, chúng ta phải chiến thắng bằng năng lực nội sinh. Tức là chất lượng nguồn nhân lực (tôi nhấn mạnh là nguồn nhân lực chất lượng cao-PV) là khâu đột phá của đột phá.

Trong điều kiện chúng ta chưa thể đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế thì trước hết tập trung những ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế để tạo sự bứt phá về chất lượng nguồn nhân lực”, PGS.TS.An nhấn mạnh.

Cũng theo PGS.TS. Bùi Thị An, đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thực hiện các chủ trương mới của Đảng về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực khoa học công nghệ… Vấn đề đổi mới sáng tạo rất cần được nêu thành một yêu cầu ngay trong đột phá thứ nhất về hoàn thiện thể chế, vì đổi mới sáng tạo là yêu cầu bao trùm lên mọi lĩnh vực.

Theo đó, bà An góp ý báo cáo chính trị cần tập trung vào cơ chế vượt trội, đặc thù để thu hút trọng dụng nhân tài; đưa ra chính sách, giải pháp cụ thể để phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ nhân tài. Đồng thời, cần có cơ chế xác định thế nào là người tài. Người tài không chỉ căn cứ bào lý lịch, bằng cấp… mà phải thể hiện thực tiễn làm việc, sự cống hiến...

Liên quan đến vấn đề sử dụng và trọng dụng nhân tài, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh, đãi ngộ người tài phải đảm bảo tiêu chí “khen cho đúng, chê cho đáng”, tôn vinh thực chất nhằm tạo động lực cho họ khát khao cống hiến. Khi có cơ chế, môi trường làm việc cởi mở, người tài sẽ phát huy năng lực, trí tuệ, sức sáng tạo.

Nếu chúng ta tận dụng được cơ hội do cuộc cách mạng 4.0 mang lại được thì chúng ta có thêm cơ hội phát triển đất nước và đạt được mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng XHCN có thu nhập cao.

Hương Lan (Ghi)

Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII: Công tác cán bộ là “then chốt"

Thứ 6, 30/10/2020 | 17:00
Một trong những bài học sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII đó là công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đại hội XIII của Đảng

Thứ 6, 30/10/2020 | 15:55
Đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị, để đại hội lần thứ XIII của Đảng được tổ chức thành công tốt đẹp thời gian tới, phải đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.