Trước Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo để trình Chính phủ, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Cao - Đoàn LS TP Đà Nẵng.
Dưới đây là quan điểm của LS Lê Cao về vấn đề này:
“Có thể nhận thấy, những năm gần đây, giải pháp rõ rệt nhất để giải quyết vấn đề vi phạm pháp luật giao thông từ Chính phủ hầu như chỉ là tăng mức phạt tiền đối với các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.
Không biết đã có cơ quan nào điều tra, thống kê xem nguyên nhân của các vi phạm pháp luật về giao thông đến từ đâu, hiệu quả của việc tăng mức phạt mang lại điều gì trên thực tiễn. Nhưng có lẽ giải pháp “phạt nữa và phạt mãi” vẫn được theo đuổi và áp dụng triệt để.
Với nội dung Dự thảo được đưa ra, tin tức trên báo Tuổi trẻ, có vị lãnh đạo cho rằng giả sử có thỏa thuận ngầm “cưa đôi” tiền phạt vi phạm giao thông với cảnh sát thì mức phạt vẫn cao đủ răn đe!
Luật sư Lê Cao nói về vấn đề "Cưa đôi tiền phạt" có thể xảy ra nếu áp dụng quy định trong dự thảo mới.
Có vẻ như chúng ta chỉ thấy nguyên nhân vi phạm giao thông đến hoàn toàn từ những người tham gia giao thông và chỉ cần “xuân thu nhị kỳ” nâng tiền phạt lên là có thể đe dọa, uốn nắn được ý thức chấp hành pháp luật!
Và với tư tưởng đó, rất dễ bị hiểu là để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, thì cứ đánh mạnh vào túi tiền người dân, còn không cần thiết phải giám sát khả năng thu tiền một cách bất minh từ phía người thi hành công vụ.
Nếu chúng ta cực đoan cho rằng có thể chấp nhận việc “cưa tiền” như phát biểu nêu trên thì nguy cơ xã hội thừa nhận cả tiêu cực, không cần giám sát hoạt động công vụ, không quyết liệt ngăn ngừa tiêu cực mà chỉ chăm chăm áp đặt các giải ph