Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Bỉ đạt 7 tỷ USD trong 2 năm tới

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 21/08/2023 | 22:32
0
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Bỉ cần tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định EVFTA, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 7 tỷ USD trong 2-3 năm tới.

Chiều 21/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose đang thăm Việt Nam từ ngày 21-25/8.

Chào mừng Chủ tịch Stéphanie D'Hose thăm Việt Nam và nhắc lại ấn tượng tốt đẹp khi thăm Bỉ, trong đó có cuộc gặp giữa Thủ tướng với bà Chủ tịch, Thủ tướng cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng việc tăng cường quan hệ ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả với Vương quốc Bỉ - thành viên sáng lập và có tiếng nói quan trọng trong Liên minh châu Âu.

Đánh giá về quan hệ hai nước trong thời gian qua, Thủ tướng cho biết, Bỉ luôn nằm trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN. Năm 2022 thương mại hai chiều đạt 4,73 tỷ USD.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Bỉ có những bước phát triển mới, tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa hai cơ quan lập pháp sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển quan hệ Việt Nam - Bỉ.

Tiêu điểm - Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Bỉ đạt 7 tỷ USD trong 2 năm tới

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose (Ảnh: VGP).

Để nâng cao tin cậy chính trị và mở rộng, làm sâu sắc hơn hợp tác giữa hai nước thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, nhất là trong các vấn đề cùng quan tâm như ngăn ngừa xung đột, gìn giữ hòa bình, biến đổi khí hậu...

Thủ tướng cho rằng hai bên cần tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 7 tỷ USD trong 2-3 năm tới; đề nghị Bỉ tiếp tục tạo điều kiện cho hàng thủy sản, nông sản truyền thống của Việt Nam như gạo, cà phê và nông sản theo mùa, hàng may mặc, da giày, điện tử vào thị trường Bỉ và EU.

Thủ tướng cũng đề nghị Thượng viện Bỉ thúc đẩy để Nghị viện Liên bang Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước; ủng hộ, thúc đẩy Uỷ ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng IUU của EC đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Trân trọng việc Bỉ đã dành ODA cho Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm, lĩnh vực mới, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Cùng đó, đề nghị Bỉ hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh và triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu thiết lập cơ chế hợp tác ba bên giữa Việt Nam, Bỉ và đối tác châu Phi nhằm ứng phó với vấn đề an ninh lương thực.

Tiêu điểm - Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Bỉ đạt 7 tỷ USD trong 2 năm tới (Hình 2).

Thủ tướng cho rằng hai bên cần tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định EVFTA, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 7 tỷ USD trong 2-3 năm tới (Ảnh: VGP).

Là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam đề nghị Bỉ tăng cường hỗ trợ nguồn lực, tài chính, xây dựng thể chế và đào tạo nhân lực để thực hiện cam kết tại COP26, đồng thời có những dự án cụ thể giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển xanh và chống xâm nhập mặn.

Thủ tướng cảm ơn và đề nghị Chính phủ và Thượng viện Bỉ tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Bỉ, góp phần phát huy vai trò cầu nối giữa hai nước; đề nghị phía Bỉ xem xét tăng số lượng học bổng đào tạo sau đại học cho Việt Nam nhất là trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường, du lịch… Thủ tướng cũng cảm ơn và đề nghị Bỉ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc dioxin Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng; bày tỏ trân trọng tình cảm nồng ấm, sự đón tiếp trọng thị của phía Việt Nam nói chung và Thủ tướng Phạm Minh Chính nói riêng, cho biết trong chuyến thăm này, bà mong muốn giữa Nghị viện Bỉ và Quốc hội Việt Nam có cơ chế hợp tác cao hơn góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Bà bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, sự hội nhập của Việt Nam trong thời gian qua, nhấn mạnh Việt Nam là đất nước có sức hấp dẫn cao trên thế giới, nhiều công ty của Bỉ quan tâm rất đến thị trường Việt Nam.

Bà cho biết Nghị viện Liên bang Bỉ đang tích cực triển khai các bước, phấn đấu phê chuẩn EVIPA trước khi Bỉ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu.

Bà Chủ tịch khẳng định, Thượng viện Bỉ sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Bỉ phát triển sâu rộng hơn nữa bằng nhiều hành động, chương trình, dự án cụ thể, trong đó có những lĩnh vực Thủ tướng đã đề cập, nhất là về đổi mới sáng tạo, phát triển thương mại, liên kết chuỗi cung ứng và hỗ trợ nạn nhân dioxin Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý khiếu nại về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Thứ 2, 21/08/2023 | 16:58
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn ACV giải quyết kiến nghị của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón Tổng thống Kazakhstan

Thứ 2, 21/08/2023 | 11:45
Sáng 21/8 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum

Chủ nhật, 20/08/2023 | 11:20
Nửa đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng của tỉnh Kon Tum đạt 6,8% so với cùng kỳ và cao nhất trong khu vực Tây Nguyên, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.