“Đua” làm “sinh nhật cả gói”, tốn tiền lại sinh thói a dua

“Đua” làm “sinh nhật cả gói”, tốn tiền lại sinh thói a dua

Thứ 6, 17/05/2013 | 12:51
0
Hiện cách kỷ niệm sinh nhật phổ biến là kéo nhau ra các nhà hàng, quán ăn; chuyên nghiệp hơn thì tới một số nơi có nhận đặt tiệc sinh nhật như: KFC, Lotteria, King Bread... Không chỉ người lớn, ngay cả những đứa trẻ mới lên 3, lên 5 cũng "học đòi" bố mẹ được tổ chức sinh nhật tại nhà hàng.

Tốn tiền, đau đầu và... mệt mỏi

Mẹ Vinh "tũn" (951 đường Giải Phóng, Hà Nội) mọi năm chỉ tổ chức sinh nhật cho con trai tại nhà. Năm nay quyết định học làm sang, đặt tiệc sinh nhật cho con trai tại nhà hàng N. (đường ven Hồ Tây, Tây Hồ, Hà Nội).

Theo quảng cáo, tại đây dịch vụ tổ chức sinh nhật "trọn gói" từ trang trí lễ tiệc, nhạc nền, hoa, bong bóng, băng rôn. Các hoạt náo viên gồm chú hề Sunny vui tính, cô tiên duyên dáng dẫn chương trình để tạo không khí vui nhộn cho bé. Qua tìm hiểu từ nhân viên nhà hàng, mẹ Vinh đã được tư vấn một số gói dịch vụ riêng lẻ như: MC- cô tiên và chú hề Sunny với giá 700.000 đồng /suất; xiếc - ảo thuật và chú hề: 800.000 đồng /suất; biểu diễn xiếc, ảo thuật chuyên nghiệp: 500.000đ - 600.000đ/suất; rối lùn đón khách Mickey Donal: 350.000 đồng /giờ; trang trí bong bóng, cờ dây... với giá 200.000 đồng /tiệc.

Sau bữa tiệc sinh nhật, mẹ Vinh "tũn" với mấy cô cùng cơ quan than phiền: "Cuối cùng thì thấy tiếc tiền, cũng không có gì đặc sắc lắm mà cũng tốn 12 triệu đồng. Năm sau nhất quyết không tổ chức sinh nhật cho con kiểu này. Để tiền cho hai mẹ con đi shopping còn sướng hơn!".

Cả tuần này, mẹ Hoài Anh (tên gọi ở nhà là "Bống") náo nức chuẩn bị Tuần lễ sinh nhật Bống lần thứ 3. Hoành tráng lắm. Vì có quá nhiều khách mời và họ hàng, sinh nhật Bống phải ăn mấy lần. Mấy ngày nghỉ liền tù tì chỉ ăn và uống. Thứ 5 làm ở lớp, thứ 6 mời ông bà nội, ngoại tổ chức tại nhà, chủ nhật (chính ngày sinh nhật) tổ chức tại nhà hàng.

Chẳng biết sinh nhật vui và to đến nhường nào, chỉ biết rằng sau tuần lễ sinh nhật, Bống bị ốm, sụt 1kg. Vì ngày nào cũng phải tiếp khách, ăn uống, chúc mừng, giờ giấc ăn ngủ của Bống bị đảo lộn. Bống chẳng ăn được gì, mệt mỏi. Cứ mỗi lần thấy mẹ nhắc đến sinh nhật là cô bé khóc thét. Tuần lễ sinh nhật tính ra sơ sơ cũng ngốn của bố mẹ Bống cả chục triệu đồng.

Trên diễn đàn lamchame.com, mẹ của Linh "sún" tâm sự: "Cả tuần nay con đã nôn nao chuyện sinh nhật. Bốn lần sinh nhật con hầu hết đều tổ chức tại nhà, chỉ một hai lần ở nhà hàng, có mời bạn bè của ba mẹ. Sinh nhật lần này mẹ chiều con, tổ chức ở nhà hàng KFC với lý do "gần như tất cả bạn con đều tổ chức sinh nhật ở KFC, vui mẹ ạ".

Thế là, Linh mời mấy chị hàng xóm và 17 bạn cùng lớp. Tiệc đặt trong phòng riêng. Các bạn la hét như chợ vỡ, người lớn điếc cả tai, phải ngồi chịu trận. Mẹ Linh tâm sự trên blog của mình: "Mặc dù, mẹ chẳng thích tí nào, sinh nhật gì mà mỗi đứa một suất gà rán, khoai tây, coca cola, kem, đùa nghịch rồi về. Trong khi đó các ông bố bà mẹ phải đi về nhà hoặc lượn lờ đâu đó rồi quay lại đón con. Thật là đau đầu, mệt mỏi vì tổ chức sinh nhật cho con".

"Tặng thêm" cho trẻ thói a dua

Phần lớn các dịch vụ tổ chức sinh nhật đều lựa chọn các chủ đề cho buổi tiệc. Ví dụ, nhân vật cổ tích mà bé yêu thích là nàng Bạch Tuyết thì bữa tiệc cổ tích sẽ diễn ra với trang phục bé chọn là nàng Bạch Tuyết, các bé khác tham dự đều được mặc trang phục hóa thân thành những nàng công chúa xinh đẹp và chàng hoàng tử khôi ngô. Thực đơn bữa tiệc cho bé từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng. Ca nhạc, ảo thuật, quay phim và chụp hình, tạo đĩa DVD, làm album, rửa hình với giá từ 1 - 1, 5 triệu đồng.

Thậm chí, nhiều công ty còn tổ chức sinh nhật theo kiểu "trò chơi truyền hình" với không gian tiệc ngọt và tham gia các trò chơi Ai là triệu phú, Đuổi hình bắt chữ, các vở kịch do các bé tham gia biểu diễn, các cuộc thi vẽ tranh, sắp xếp đồ vật, thử tài kinh doanh giỏi. Mỗi tiệc sinh nhật như thế cũng tròm trèm cả chục triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, chuỗi nhà hàng KFC và Lotte cũng được quảng cáo rầm rộ với những "chiêu trò" tổ chức sinh nhật độc đáo, lưu giữ những ký ức cổ tích. Dịch vụ tổ chức tiệc của chuỗi cửa hàng KFC có giá khoảng 100.000 đồng /cháu cho chương trình có MC, nhạc, mũ cho các cháu, các trò chơi, quà tặng và suất ăn gồm: Kem, bánh ngọt, hoa quả,...

Nhà tâm lý học Nguyễn Thu Nga cho rằng, ngày càng có nhiều người không chỉ chú trọng đến nhu cầu bản thân mà còn muốn chăm sóc, quan tâm đến người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng trong đó dịp sinh nhật là một cơ hội để thể hiện. Mô hình tiệc bất ngờ do công ty Chúc mừng Sinh nhật tổ chức thường chủ nhân không được biết trước, khách tham dự đều giữ bí mật đến phút chót nên tất cả đều thấy bất ngờ, thú vị. Nhưng, việc tổ chức sinh nhật cho những đứa trẻ mới lên năm lên ba tại nhà hàng là việc không nên, tạo cho trẻ thói a dua, học đòi theo người lớn. Không gian gia đình luôn là ký ức và kỷ niệm đáng nhớ nhất.

Ngân Giang

Mừng sinh nhật, Lazada tung khuyến mãi khủng

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:38
Kỷ niệm 1 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, trang web mua sắm Lazada.vn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Kaka khoe ảnh hạnh phúc trong ngày sinh nhật

Thứ 4, 24/04/2013 | 07:50
Ngôi sao người Brazil đăng ảnh hạnh phúc bên vợ con và những hoạt động đầy ý nghĩa lên website cá nhân kỷ niệm sinh nhật 31 tuổi.

Hoa hậu 'sát' cầu thủ dính bầu sau đêm ăn mừng sinh nhật

Thứ 4, 27/02/2013 | 14:40
Người đẹp Danielle Lloyd ngượng ngùng thổ lộ, cô 'dính' bầu sau đêm ăn mừng sinh nhật lần thứ 29 cuối tháng 12 vừa qua.

Lấy cái 'ngàn vàng' làm quà sinh nhật

Chủ nhật, 24/02/2013 | 11:20
Nga bảo, chỉ dại một lần, mà hối hận cả đời. Thân mình thương thì ít, thương thân con thì nhiều.

Tặng quà sinh nhật bằng một đêm mặn nồng

Thứ 7, 19/01/2013 | 11:19
Người đẹp Julie Zangenberg khiến chân sút Juve ngất ngây trong ngày sinh nhật thứ 25 bằng một đêm mặn nồng đáng nhớ.

Lễ sinh nhật nguy hiểm nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Một kiểu đón sinh nhật kỳ cục và nguy hiểm của những bạn trẻ yêu thích tắm nước nóng.