Đua nhau đánh cắp “quyền” của trẻ sơ sinh

Đua nhau đánh cắp “quyền” của trẻ sơ sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
(Nguoduatin.vn) Lý giải cho tình trạng tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ ngày càng giảm, nhiều chuyên gia cho rằng không ít các bà mẹ vì sự ích kỷ cá nhân mà bỏ qua thiên chức của một người mẹ là được cho con bú. Họ lo vòng 1 sẽ bị teo tóp hoặc bị chảy sệ.

Sợ ngực sệ vì... cho con bú

Bất cứ ai khi nghe câu chuyện về Nguyễn Thị Lan, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh sẽ không khỏi choáng vì quyết tâm giữ dáng của bà mẹ trẻ này. Mặc dù mới 23 tuổi, nhưng Lan đã có tới 2 đứa con. Cả hai đứa con sau khi sinh cô đều không cho bú sữa mẹ. Dù cả mẹ đẻ và mẹ nuôi đều hết sức khuyên ngăn. Theo Lan thì cho con bú sẽ làm ngực cô sệ, xấu đi. Rồi chồng cô chê bỏ đi theo bồ ai sẽ chịu trách nhiệm (!?).

Vậy là, ngược lại với những bà mẹ sau sinh phải tất bật đi đâu cũng phải căn ke giờ về cho con bú thì Lan dù có là 12 giờ trưa hay 22 giờ đêm, Lan vẫn thoải mái đi hát hò, tụ tập với bạn bè vì đứa bé đã có bà nội và người giúp việc cho bú... sữa bình.

Pháp luật - Đua nhau đánh cắp “quyền” của trẻ sơ sinh

Bú sữa mẹ là quyền của tất cả trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Những câu chuyện như vậy được rất nhiều chị em đang mang thai chia sẻ với nhau. Trên diễn đàn webtretho, một thành viên có nickname là bale lo lắng: "Em mới mang thai lần đầu, sắp bước vào tháng sinh. Em có nghe một số chị em bảo cho con bú ngực sẽ bị teo, chảy sệ, xấu đi. Có người còn bảo em là cho con bú dần dần ngực bị kéo xuống dài như trái mướp! Em nói với mẹ đẻ là sẽ không cho con bú. Mẹ em mắng té tát. Chồng em cũng chẳng biết gì để chia sẻ với em về nỗi lo này".

Khi tâm sự này được đăng lên diễn đàn, nhiều chị em đã ngay lập tức vào bàn tán rôm rả. Họ đều có nỗi lo chung là sợ cho con bú mất dáng rồi chồng chê. Không chỉ là suy nghĩ, nhiều chị còn quyết tâm giữ dáng bằng việc quyết không cho con bú dù bị mẹ chồng và chồng phản đối gay gắt.

Bác Nguyễn Thị Hạnh, quê Thái Nguyên chia sẻ: "Cô con dâu tôi làm công việc phụ trách đối ngoại cho một ngân hàng. Ngay từ khi sắp sinh nó đã tuyên bố là không cho con bú. Tôi chỉ nghĩ là có thai lần đầu nên nó nói năng chưa chuẩn. Ai dè nó nói là làm. Nhiều lúc thấy con dâu dù bị đau ngực do tức sữa nhưng vẫn quyết không cho con bú, tôi vừa thương vừa bực. Ngày xưa chúng tôi đẻ mau, mỗi năm một đứa con, đói ăn cũng không đến nỗi con không được bú sữa mẹ. Giờ thì thừa sữa, nhiều bà mẹ cũng không cho con mình bú".

Khóc... vì giữ dáng

Bác sỹ Nguyễn Duy Ánh, phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: "Với các ca sinh nở tại bệnh viện, chúng tôi luôn căn dặn các bà mẹ cho con bú ngay trong vòng 1 giờ sau khi sinh. Điều này tốt cho sức đề kháng tự nhiên của trẻ sơ sinh. Không có một loại sữa nào ngoài thị trường dù đắt đến mấy có thể thay thế được sữa mẹ. Không có lý do gì có thể biện minh cho sự ích kỷ của những bà mẹ không cho con bú chỉ để giữ vòng 1 không bị chảy sệ".

Chị Nguyễn Thị Huyền ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: "Bất cứ ai được làm mẹ đều mong sự gắn kết với con mình. Việc cho con bú bằng sữa mẹ là nhu cầu đầu tiên của đứa trẻ. Đó vừa là thiên chức của người mẹ, vừa là niềm hạnh phúc. Còn việc sợ ngực chảy sệ hay teo đi là lo lắng của nhiều chị em. Tuy nhiên đó là một sự hi sinh hạnh phúc".

Pháp luật - Đua nhau đánh cắp “quyền” của trẻ sơ sinh (Hình 2).

Nhưng nhiều trẻ em hiện đang bị tước đi quyền đó (ảnh minh họa)

Những câu chuyện về những bà mẹ kiểu như chị Lan ở Hạ Long không phải là hiếm tại nhiều thành phố lớn hiện nay. Bác sỹ Hoàng Thị Ngân, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Nhiều bà mẹ đến bệnh viện thăm khám với hiện tượng đau nhức ngực. Thậm chí có người còn đau đến nỗi khóc rưng rức. Khi hỏi thì nhiều chị cho biết không cho con bú vì sợ vòng 1 bị lép. Nhưng ít chị em biết rằng nếu không cho con bú bằng sữa mẹ, xu hướng làm cho tuyến sữa kém phát triển dẫn đến nguy cơ bị tắc tuyến sữa. Tuyến sữa bị tắc về sau tuyến này cũng kém phát triển dẫn đến ngực bị lép lại".

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước được xếp vào nước công nghiệp phát triển, có điều kiện kinh tế cao như Mỹ, Canada và Anh cũng coi trọng việc nuôi con bằng sữa mẹ. Một nghiên cứu của Canada từ trên 140.000 phụ nữ sinh nở chỉ ra những kết quả bất ngờ rằng, việc cho con bú sữa mẹ có nhiều lợi ích cho người phụ nữ. Nghiên cứu này chỉ ra rằng khi cho con bú, lượng calo thừa trong cơ thể bạn sẽ được đốt cháy, giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn, nhanh chóng lấy lại vóc dáng và còn nhiều hữu ích hơn nữa. Trong khi đứa trẻ bú, cơ thể người mẹ gia tăng giải phóng hormon prolactin tác động tích cực tới tâm lý làm giảm mệt mỏi và stress, giảm nguy cơ bị ung thư vú, ung thư buồng trứng và loãng xương.

"Quyền" của trẻ bị tước đoạt ngày càng tăng

Những con số thống kê về tỷ lệ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu ngày càng giảm đi. Theo công bố mới nhất của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, tỷ lệ trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời chỉ đạt 19,4 %, giảm đi một nửa so với 10 năm trước. Điều đáng nói, không ít đứa trẻ ở thành thị bị tước mất "quyền bú sữa mẹ" chỉ vì nhiều bà mẹ sợ… mất dáng!

Hoàng Mai


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.