Đua nhau lên chùa thiền để tĩnh tâm...

Đua nhau lên chùa thiền để tĩnh tâm...

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Trước đây, việc tìm đến chốn thanh tịnh nơi cửa Phật chủ yếu là người già, thì nay xu hướng lên chùa ngồi thiền lại được truyền bá và du nhập rộng rãi trong xã hội.

Hàng loạt câu lạc bộ, nhóm tu hành theo tông phái Thiền của giới trẻ xuất hiện với sự tham gia đông đảo của cánh mày râu.

Pháp luật - Đua nhau lên chùa thiền để tĩnh tâm...Hàng nghìn người tham gia cá nhóm tu tập thiền.

Cả nhà cùng đi... thiền

Ngồi thiền là một trong số những kiểu tu hành của đạo Phật. Qua thực tế cho thấy, ngồi thiền không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà nó còn giúp con người cân bằng được cuộc sống và nhận thức được những việc đúng sai. Thế nên, việc lên chùa ngồi thiền hay thiền tại gia được giới trẻ hiện đang rất quan tâm, đặc biệt là cánh mày râu.

Anh Hoan, cựu sinh viên của trường Học viện Kỹ thuật Quân sự tâm sự: "Tôi nghe nói ngồi thiền là kiểu ngồi thả lỏng cơ thể giống như tập Yoga rất tốt cho sức khỏe nên tôi thấy thích và muốn đi tập. Tình cờ gặp người bạn cũ đang tham gia câu lạc bộ Thiền nên tôi đã nhờ giới thiệu cho mình tham gia cùng. Giờ ngoài thời gian cho công việc hàng ngày tôi tập luyện thiền ở chùa hoặc ở nhà".

Có cùng niềm đam mê, anh Nguyễn Cần, nhân viên thiết kế đồ họa của một công ty thời trang tại Hà Nội chia sẻ: "Trước kia tôi là một tay chơi có hạng, rượu chè, vũ trường, quán bar tôi đã từng trải qua hết. Thế nhưng một ngày cảm thấy cuộc sống quá ồn ào, xô bồ nên tôi đến chùa để tìm sự tĩnh lặng. Lâu dần tôi thấy thích cái không khí thanh tịnh của cửa chùa và tìm đến với thiền thông qua tìm hiểu thông tin trên Internet. Giờ mỗi tuần tôi lên chùa ngồi thiền 3 buổi, thiền đã ăn sâu vào cuộc sống của tôi, giúp tôi có sự cân bằng trong tâm hồn".

Nhiều người theo Đạo Tràng (lên chùa ngồi thiền) cho biết Thiền đã giúp họ cảm thấy thanh thản, bình yên, giúp họ hiểu được đạo lý trong cuộc sống, ứng xử với mọi người tốt hơn. Điều quan trọng là thiền giúp mọi người học được chữ nhẫn.

Nói về điều này, anh Tài (Khương Trung - Thanh Xuân - HN) cho biết: "Trước kia tôi rất nóng tính, không hài lòng hay bực mình điều gì là tôi nổi giận đùng đùng. Thế nên ở cơ quan, tôi luôn bị đồng nghiệp xa lánh. Nhưng từ ngày lên chùa ngồi thiền, tôi đã học được chữ Nhẫn và nhận thấy hành động nổi giận vô cớ của mình trước đây là không đúng. Từ đó tôi thay đổi hẳn tính nết, được mọi người trong công ty tin tưởng, yêu quý".

Không chỉ một mình lên chùa, một số người còn rủ cả gia đình, bạn bè cùng ngồi thiền. Trường hợp của anh Tài là một ví dụ, tuần nào anh cũng dẫn bạn gái lên chùa ngồi thiền. Anh cho biết thêm: "Mới đầu bạn gái tôi chưa hiểu, nhưng lâu dần cô ấy đã thật sự say mê thiền, sống điềm đạm và có trách nhiệm với cuộc đời hơn".

Bỏ người yêu, quyết không bỏ thiền!

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, đại đức thích bản quyền, trụ trì chùa Đắc (Hải Phòng) cho rằng: "Việc giới trẻ ngày nay năng đến chùa ngồi thiền là một việc rất đáng trân trọng. Bởi khoa học đã chứng minh, ngồi thiền có tác dụng rất lớn, nó không chỉ có tác dụng chữa bệnh, lưu thông khí huyết mà còn giúp con người cân bằng được cuộc sống.

Việc lên chùa ngồi thiền ở các tỉnh thành miền Bắc còn khá mới mẻ. Nhưng dù tu tập theo phương pháp nào thì tất cả đều hướng đến một kết quả chung là xóa bỏ những ồn ào, vội vã, phiền toái để trở lại trạng thái tĩnh lặng, giữ cái tâm ổn định. Để làm được điều này là cả một quá trình khổ luyện, gian nan".

Theo đại đức thích bản quyền, khi mới bước vào tu tập thiền, người tu gặp khó khăn trong việc luyện tư thế ngồi. Để vắt được hai chân lên nhau và ngồi im một trạng thái trong thời gian khá dài từ 35 phút trở lên, nhiều người đã bị đau khắp cơ thể. Thêm vào đó, để thả lỏng được cơ thể cũng là chuyện không dễ. Nhiều người sau một thời gian dài luyện tập vẫn không thể ngồi thiền đúng phương pháp. Không ít người đành ngậm ngùi bỏ cuộc hoặc chuyển sang tu tập theo phương pháp khác.

Anh Đức Tuấn (Đống Đa - Hà Nội), người từng theo tu tập thiền chia sẻ: "Ban đầu tôi được bạn bè giới thiệu lên chùa ngồi thiền để cân bằng cuộc sống nhưng việc tập thiền quá khó và tôi cũng không thể tập trung tâm trí hoàn toàn cho nên đành bỏ cuộc, chuyển sang tập yoga".

Khác với Tuấn, nhiều người tu thiền còn gặp phải sự phản đối từ phía gia đình, người thân bởi nhiều người sau khi tu tập thiền lại muốn từ bỏ cuộc sống đời thường để xuất gia. Tuy nhiên, để đạt nguyện vọng, họ phải có duyên với con đường phật pháp và phải có ý chí mạnh mẽ. Trên thực tế, số này rất nhỏ, đa phần họ tìm đến thiền với mục đích tĩnh tâm.

Đặc biệt, một số người tu thiền còn chọn người yêu phải có cùng niềm yêu thích thiền, nếu như bạn gái không thích, bản thân họ không thuyết phục được thì đành ngậm ngùi chia tay chứ không bỏ thiền. Bởi khi bước vào con đường tu tập thiền, họ không thể dành nhiều thời gian cho những việc đi chơi, hẹn hò lãng mạn với bạn gái như những người bình thường được.

"Tiêu chí chọn người yêu của tôi trước hết phải là người có chung sở thích, niềm đam mê với mình. Nếu người tôi yêu thương không thích lên chùa ngồi thiền thì tôi sẽ thuyết phục tới cùng. Trong trường hợp không thuyết phục được thì đành phải chuyển sang đối tượng khác, dù rất đau khổ", anh Tuấn cho biết thêm.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, các chuyên gia xã hội học, tâm lý học đều cho rằng, việc giới trẻ đang có xu hướng chuyển từ tu tập thiền sang xuất gia do giác ngộ đạo là một việc làm ích kỷ, có thể tốt với bản thân nhưng chưa tốt với xã hội.

Theo thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thu Thảo, nếu ai cũng đi tu như vậy thì lấy đâu ra người để làm việc, để cống hiến cho gia đình, xã hội? Vị chuyên gia này cũng khuyên các bạn trẻ hãy suy nghĩ thật kỹ, cuộc sống vẫn còn nhiều sự lựa chọn và phấn đấu, không hẳn lên chùa mới là sự giải thoát.

Cần cân bằng giữa tu tập và cuộc sống

Theo quan điểm của T.S Lưu Hồng Minh, trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: "Tu tập thiền để cân bằng cuộc sống là rất tốt nhưng không nên tuyệt đối hóa quá mức. Bởi khi xuất gia, bản thân người tu hành chỉ tập trung cho việc tu hành của mình mà không thể chú ý đến các việc khác trong xã hội... Do đó cần có sự cân bằng giữa việc tu tập và cuộc sống, công việc".

Vân Thanh


Cùng chuyên mục

Phát hiện 2 thi thể nổi dưới ao ở Bắc Giang

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:11
Sáng sớm ngày 4/5, người dân tổ dân phố My Điền 1, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phát hiện 2 thi thể (1 nam, 1 nữ) nổi ở ao nên báo cho lực lượng công an.

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.

Phát hiện 2 thi thể nổi dưới ao ở Bắc Giang

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:11
Sáng sớm ngày 4/5, người dân tổ dân phố My Điền 1, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phát hiện 2 thi thể (1 nam, 1 nữ) nổi ở ao nên báo cho lực lượng công an.