Đừng bao giờ nhịn

Đừng bao giờ nhịn "xì hơi" bởi bạn có thể gặp phải điều kinh dị này

Thứ 7, 20/02/2021 | 10:00
0
Nếu cố nhịn “xì hơi” nó sẽ tìm đường thoát ở mọi nơi có thể. Kinh dị là lượng khí bốc mùi có thể chuyển hướng và giải phóng qua… đường miệng.

Trung tiện (đánh rắm hay “xì hơi”) là hành động thải khí ra khỏi đường ruột qua hậu môn. Nó xảy ra khi khí đường ruột xâm nhập trực tràng do các quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn.

Khi bạn ăn uống, một số thành phần "khó nhằn" trong thức ăn chưa tiêu hóa hết ở dạ dày sẽ di chuyển xa hơn trong đường ruột, được vi khuẩn xử lý bằng cách lên men, tạo ra khí và các axit béo. Axit béo được tái hấp thu và sử dụng trong quá trình trao đổi chất liên quan đến khả năng miễn dịch. Trong khi đó khí sản sinh cũng được tái hấp thu qua thành ruột, đi vào hệ tuần hoàn cuối cùng ra khỏi cơ thể qua phổi hoặc trực tràng. Lượng khí đi qua trực tràng nên được giải thoát một cách tự nhiên qua phản ứng xì hơn. Nếu cố nén lại, bạn sẽ gặp hàng loạt vấn đề sức khỏe từ nhẹ đến nặng.

Sức khỏe - Đừng bao giờ nhịn 'xì hơi' bởi bạn có thể gặp phải điều kinh dị này

Cố nhịn "xì hơi" trong thời gian dài có thể khiến chúng ta ợ hơi mà có mùi như “khí thải”. (Ảnh minh họa)

Theo Tiến sĩ Faraz, từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, nếu không “xả khí”, bạn có thể gặp phải tình trạng ợ chua, đầy hơi và tức bụng. Đáng nói là lượng khí đáng lẽ đào thải qua đường tiêu hóa sẽ chuyển hướng và thoát qua đường miệng. Hãy tưởng tượng ợ hơi nhưng có mùi như “khí thải” thì kinh khủng đến mức nào.

Trong bài viết từng được đăng tải trên tờ The Conversation, Clare Collins, nữ giáo sư về dinh dưỡng tại đại học Newcastle (Anh) cũng liệt kê nhiều vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp phải nếu nhịn “xì hơi”.

Ngoài hơi thở nặng mùi, bạn còn phải đối mặt với những cơn căng cơ bụng đau đớn mỗi lần cố nhịn. Về lâu dài, nhịn xì hơi làm tăng nguy cơ phát triển chứng viêm túi thừa đại tràng. Bệnh nhân thường được điều trị viêm nhiễm bằng kháng sinh, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột bị viêm nặng.

Dù không nên nín nhịn nhưng chúng ta có thể kiểm soát số lần xì hơi và giúp cho “khí xả” không quá nặng mùi.

-Nếu bạn tăng cường bổ sung chất xơ, số lần xì hơi trong ngày sẽ giảm dù lượng khí trung bình thải ra trong ngày không đổi.

-Hạn chế ăn đồ ngọt vì ruột non khó hấp thụ chất ngọt.

-Kiểm soát lượng đạm tiêu thụ: Nếu ăn quá nhiều đạm sẽ khiến “khí xả” có mùi nặng hơn. Nếu muốn tăng lượng đạm lên, hãy chú ý tăng cường chất xơ cho cân bằng với lượng đạm trong mỗi bữa ăn.

-Hạn chế uống rượu vang: Nên hạn chế uống rượu vang vì nó có chứa sulphates, sẽ khiến “khí thải” bốc mùi hơn.

Minh Hoa (t/h)

Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:09
Móng tay thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Ăn xong đi ngủ ngay dễ dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này

Thứ 2, 14/09/2020 | 21:00
Mọi người có xu hướng hễ ăn xong là buồn ngủ và chỉ muốn ngủ ngay. Nhưng thật ra, ngủ ngay sau khi ăn no liệu có tốt không?

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

Bỗng trên tay có 5 dấu hiệu này, cần đi khám kẻo bệnh nguy hiểm ập tới

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:44
Có thể nói, bàn tay là nơi đầu tiên trên cơ thể nhận ra những dấu hiệu thay đổi bất thường. Bởi vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây bạn cần đi khám ngay lập tức, kẻo hối hận không kịp.
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.