Đừng biến “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội”, hãy coi đó là một vinh dự!

Đừng biến “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội”, hãy coi đó là một vinh dự!

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 07/11/2018 | 07:30
1
Cái tên “Bưu điện Hà Nội” gắn với  lịch sử, văn hóa của Thủ đô bỗng đổi thành “VNPT Hà Nội”. Việc “thay tên đổi họ” này cũng khiến ĐBQH Dương Trung Quốc mang nhiều suy tư.

Tòa nhà quen thuộc, từng gắn với ký ức của thế hệ người Hà Nội là tòa nhà “Bưu điện Hà Nội” – ngay cạnh hồ Gươm bất ngờ bị đổi tên thành “VNPT Hà Nội”. Điều này, khiến không ít người dân sinh sống tại Thủ đô Hà Nội cảm thấy xa lạ.

Văn hoá - Đừng biến “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội”, hãy coi đó là một vinh dự!

Cái tên "Bưu điện Hà Nội" nay đổi thành "VNPT Hà Nội", khiến nhiều người cảm thấy xa lạ.

Bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã lắng nghe những chia sẻ của nhà sử học, ĐBQH Dương Trung Quốc về việc biểu tượng hơn 100 năm của Thủ đô bất ngờ bị "thay tên đổi họ".

“Tôi cho rằng, vấn đề này phải đứng từ nhiều phía nhìn vào, nhà Bưu điện Trung ương là một thiết chế của đô thị và có vị thế rất đặc biệt, gần như là định vị địa lý cho một đô thị lớn. Thường tích hợp rất nhiều yếu tố mang tính chất văn hóa. Cho nên, một thành phố có thể không có VNPT nhưng không thể không có bưu điện”, ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ.

Cũng nói thêm về tên gọi hiện nay của tòa “Bưu điện Hà Nội” là “VNPT Hà Nội”, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Tôi nghĩ, lẽ ra VNPT với tư cách là một doanh nghiệp được giao cho sử dụng tòa nhà “Bưu điện Hà Nội” thì phải coi đó là vinh dự mình được sử dụng tên “Bưu điện Hà Nội”. Cái tên VNPT tôi thấy cũng như bất kỳ một doanh nghiệp nào đó thôi. Hơn nữa, một điều rất không hay, chữ “VNPT” là tên viết tắt của phiên âm tiếng nước ngoài. Viết tắt như vậy có thể rất thuận lợi trong vấn đề giao dịch, nhưng lại không nghiêm chỉnh với tư cách là một mỹ tự, một tên gọi.

Văn hoá - Đừng biến “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội”, hãy coi đó là một vinh dự! (Hình 2).

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng cần để lại tên cũ "Bưu điện Hà Nội".

Nói như vậy, không có nghĩa là tôi hạ thấp VNPT, vì VNPT có một vị trí rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội nhưng nên nhìn nhận vấn đề này ở góc độ văn hóa thì sẽ tốt hơn.

Tôi cho rằng, các nhà lãnh đạo VNPT nên có một ý thức, trách nhiệm văn hóa với quốc gia hơn là chỉ nghĩ đến thương hiệu của mình”.

Bên cạnh đó ĐBQH Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Tôi cho rằng việc này cần điều chỉnh, về phía cơ quan văn hóa nên có ý kiến lấy lại tên cũ. Để người dân Thủ đô không còn cảm thấy xa lạ mỗi khi đến Hồ Gươm”.

Trước đó, cũng liên quan tới vấn đề này, sở Văn hóa thể thao Hà Nội cũng đã có ý kiến “đòi” lại cái tên cũ “Bưu điện Hà Nội” như trước đây.

Đồng thời, Sở sẽ kiến nghị UBND thành phố xem xét theo chiều hướng đồng thuận với ý kiến nhân dân về việc nên thay tên hiện nay “VNPT Hà Nội” bằng tên vốn có của công trình này là" Bưu điện Hà Nội".

Mặc dù có nhiều ý kiến, trong đó người dân Thủ đô và cả những chuyên gia văn hóa Hà Nội đều mong muốn nhìn thấy cái tên cũ “Bưu điện Hà Nội”. Thế nhưng, bất chấp dư luận, cho đến nay cái tên “Bưu điện Hà Nội” vẫn chưa được trở về nguyên trạng.

Cần tìm lại tên cho “Bưu điện Hà Nội” để bảo tồn di sản kiến trúc Thủ đô

Chủ nhật, 04/11/2018 | 19:00
Bưu điện Hà Nội bất ngờ bị đơn vị quản lý tòa nhà “thay tên đổi họ” thành “VNPT Hà Nội” đã khiến sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội phải đi “đòi” lại tên cũ.

Bất ngờ "thay tên đổi họ" Bưu điện Hà Nội: Xa lạ, hụt hẫng vô cùng!

Chủ nhật, 04/11/2018 | 14:20
Người dân Thủ đô từ lâu đã quá quen thuộc với cái tên “Bưu điện Hà Nội” nhưng nay, cái tên ấy bỗng bị đổi thành “VNPT Hà Nội”.

VNPT Hà Nội lên tiếng về việc Bưu điện Hà Nội bất ngờ ‘thay tên đổi họ’

Thứ 7, 03/11/2018 | 13:58
Nhiều tháng nay, tên “Bưu điện Hà Nội” bất ngờ được đổi thành “VNPT Hà Nội”. Việc thay đổi này gây ra nhiều ý kiến trong dư luận.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.