Đường dây ớt bột chứa chất gây ung thư

Đường dây ớt bột chứa chất gây ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Các cơ quan chức năng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất ớt bột trộn chất Rhodamine B cực kỳ độc hại, có thể dẫn tới tổn thương gan, thận và ung thư.

Lần tìm đầu mối cung cấp ớt bẩn

Đầu mối ớt bẩn lộ diện sau khi đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Hà Nội kiểm tra, phát hiện 20kg ớt bột trộn chất Rhodamine B của một ki ốt bán đồ khô tại chợ Nghĩa Tân (Hà Nội).

Làm việc với cơ quan công an, người bán hàng ở chợ Nghĩa Tân khai nhận mua ớt bột ở một ngõ nhỏ trên đường Lạc Long Quân. Đoàn kiểm tra đến kho hàng này phát hiện, thu giữ thêm 36kg ớt bột, kết quả xét nghiệm nhanh có phẩm màu công nghiệp.

Cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra lần tìm đầu mối cung cấp ớt bẩn cho các tiểu thương ở Hà Nội.

Xã hội - Đường dây ớt bột chứa chất gây ung thư

Ngày 28/12, cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất ớt bột của gia đình ông Phạm Văn Tuyến, bà Hoàng Thị Tính tại thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, Cẩm Giàng, Hải Dương. Tại đây đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử lý trên 10 tấn ớt bột không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đoàn thanh tra đã niêm phong toàn bộ số ớt bột không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiễm Rhodamine B, bao gồm 6 bao ớt bột (khoảng 300 kg) được xác định có nhiễm Rhodamine B và 234 bao ớt bột khác được sản xuất trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện, Sở Y tế Hải Dương đang tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng cũng xác định cơ sở sản xuất ở này chính là nguồn cung hàng cho các tiểu thương ở Hà Nội đã bị phát hiện như đã nêu trên.

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định: Đây là một trong những trường hợp đoàn thanh tra đã truy tìm được đến tận nơi sản xuất, cung cấp chứ không chỉ dừng lại ở hoạt động phát hiện tại chỗ.

Tại TPHCM, Sở Y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm hơn 20 mẫu hạt dưa, tương ớt, ớt bột, tương ớt màu đỏ, bột điều, bột cà ri bày bán tại chợ phục vụ Tết Nguyên đán, phát hiện 3 mẫu có chứa chất Rhodamine.

Tập trung kiểm tra các gia vị nghi có chất RhodamineB

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế thì chất Rhodamine B khi vào cơ thể và tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến tổn thương gan, thận và dẫn tới ung thư. Với những người gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể gây dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, xung huyết.

Ngày 3/1, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, các đoàn thanh tra liên ngành sẽ tập trung kiểm tra, thanh tra các gia vị nghi có chất RhodamineB để đảm bảo thực phẩm tết an toàn cho người dân.

Cục trưởng cũng cho biết năm 2011, tình hình ngộ độc thực phẩm nhìn chung về các chỉ số đều giảm so với năm 2010. Tuy nhiên, năm 2011, trên cả nước, các vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể, chỗ ăn đông người (bệnh viện, trường học, lễ hội), đặc biệt là tại các khu công nghiệp vẫn tăng.

Nguyên nhân chủ yếu là do thức ăn chế biến sẵn được đưa đến cho công nhân ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo các chủ doanh nghiệp phải có bếp ăn tại chỗ để nấu cho công nhân.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra của các đoàn thanh tra liên ngành trong "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm" năm 2012 (10/1-10/2) sẽ được chia ra thành 3 đợt, đợt 1 từ ngày 10/1 đến 18/1; đợt 2 từ ngày 21/1 đến 31/1; đợt 3 từ ngày 1/2 đến 10/2.

Khánh Thi

thanh tra các gia vị nghi có chất RhodamineB

Tag: ớt bột