Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu

Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu

Thứ 4, 29/05/2019 | 09:00
0
Hiện nay, có rất nhiều chế độ ăn uống giảm cân, đáng chú ý nhất là keto, eat clean, okinawa… Giữa vô vàn các chế độ ăn như vậy, liệu bạn có từng nghe nói đến chế độ ăn theo nhóm máu chưa?

Chế độ ăn theo nhóm máu là gì?

Sức khỏe - Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu

Chế độ ăn này được phát triển bởi Tiến sĩ D’Adamo. Ông đã cho ra mắt một cuốn sách năm 1996 với tựa đề: “Eat Right For Your Type”. Cụ thể, Tiến sĩ D’Adamo dựa trên biểu sinh học, nghiên cứu sự tương tác giữa gen và môi trường để điều chỉnh chế độ ăn theo từng nhóm máu khác nhau. Theo Tiến sĩ D’Adamo, chế độ ăn theo nhóm máu giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đốt mỡ thừa hiệu quả và phòng ngừa nhiều nguy cơ bệnh tật như tim mạch, ung thư.

Nhóm máu được chứng minh có ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn do sự khác biệt trong cơ chế bài tiết của từng nhóm. Ví dụ, người thuộc nhóm máu O có lượng acid trong dạ dày cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt nên có thể ăn nhiều thịt. Theo cuốn sách Eat 4 Your Type, từ nhóm máu có thể suy ra phản ứng của cơ thể với từng loại thực phẩm dự đoán một số bệnh và triệu chứng nhất định.

Chế độ ăn theo nhóm máu như thế nào?

Nhóm máu A 

Mạnh mẽ, linh hoạt, bền bỉ là những từ để mô tả những người thuộc nhóm máu A. Những người thuộc nhóm máu A biết cách cân bằng giữa ăn uống và cuộc sống. Họ có chiều cao trung bình, chỉ số cân nặng cơ thể BMI khá ổn định. Vấn đề duy nhất chính là quá trình tiêu hóa và chuyển hóa protein động vật không được tốt lắm. Ngược lại, do có hàm lượng acid clohydric trong dạ dày thấp giúp xử lý carbohydrate rất tốt.

Sức khỏe - Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu (Hình 2).

Gợi ý thực phẩm: đậu đen, đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu phụ, hạt lanh, bông cải xanh, trái cây, ngũ cốc, mỳ ống, bánh mì… Người thuộc nhóm máu A nên hạn chế ăn thịt gia cầm do cơ thể sản xuất ít enzyme khó tiêu hóa thịt tốt.

Thực phẩm nên tránh: thực phẩm nhiều đường, caffeine, rượu, sữa…

Chế độ tập luyện: các bài tập yoga nhẹ nhàng.

Nhóm máu B 

Những người thuộc nhóm máu B trời sinh đã sở hữu thân hình khá đầy đặn và tròn trịa. Dù không thừa cân nhưng trông họ vẫn “có da có thịt” hơn người bình thường. Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm khiến họ dễ thất bại trong quá trình ăn kiêng. Do có xu hướng sản sinh cortisol cao hơn bình thường nên họ dễ bị stress và rối loạn hệ miễn dịch.

Gợi ý thực phẩm: thịt bò, thịt cừu, trứng, gan, thịt cừu; đậu lăng, rau mùi tây, quả mâm xôi, sữa chua, phô mai…

Sức khỏe - Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu (Hình 3).

Thực phẩm nên tránh: thực phẩm chiên hoặc được hâm qua lò vi sóng, các loại hạt, đậu phộng, ngũ cốc..

Chế độ tập luyện: các bộ môn có cường độ vừa phải như đi bộ, đạp xe hoặc đánh tennis.

Nhóm máu AB

Đây là nhóm máu rất hiếm và là sự di truyền hỗn hợp từ nhóm A và B. Tuy có vóc dáng mảnh mai và cơ thể tràn đầy sức sống nhưng họ lại giảm phát triển khi bước vào tuổi trung niên. Đặc điểm này khiến cân nặng của người thuộc nhóm máu AB tăng lên đáng kể. Quá trình trao đổi chất chậm đi khiến cơ thể nhanh bị lão hóa. Bên cạnh đó, những người thuộc nhóm máu AB thường gặp vấn đề trong sinh sản, có nguy cơ bệnh tiểu đường khá cao. Để tránh vấn đề này, Tiến sĩ D’Adamo đưa ra lời khuyên nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn. Bởi lẽ, nhóm thực phẩm này có chỉ số đường huyết (GI) cao, chẳng hạn như bữa sáng từ ngũ cốc, bánh mỳ…

Sức khỏe - Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu (Hình 4).

Gợi ý thực phẩm: hải sản giàu protein, cá béo, sữa chua, trứng, phô mai, đậu phộng, đậu phụ…

Thực phẩm nên tránh: sữa, thịt mỡ, thịt hun khói, caffeine, rượu…

Chế độ tập luyện: Tương tự như nhóm máu B, những người thuộc nhóm AB có thể rèn luyện cơ thể bằng các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc tập thể dục nhịp điệu.

Nhóm máu O 

Những người thuộc máu O có dáng mảnh khảnh, cao ráo nhưng bên trong tràn đầy năng lượng. Họ có lượng acid trong dạ dày khá cao, giúp tiêu hóa tốt cả protein động vật và chất béo. Ngược lại, nhóm người thuộc máu O lại dễ mắc các vấn đề về đường huyết và dị ứng với gluten (có trong sữa và các chế phẩm lúa mì).

Gợi ý thực phẩm: thịt bò, thịt cừu, cá hồi, thịt đỏ, gạo lứt, bông cải xanh, cải kale, rau bina…

Sức khỏe - Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu (Hình 5).

Thực phẩm nên tránh: trứng, sữa, các loại hạt, ngũ cốc, lúa mì, phô mi mềm, đậu lăng, súp lơ…

Chế độ tập luyện:Các bài tập thể dục như chạy bộ, bơi lội đạp xe sẽ thích hợp cho người thuộc nhóm máu O.

Hương Anh (theo Elle) 

Bí quyết làm đẹp của ngôi sao 40 tuổi trẻ như gái 20 Lâm Chí Linh

Chủ nhật, 12/05/2019 | 09:29
Dù đã ngoài tứ tuần nhưng siêu mẫu xứ Đài Lâm Chí Linh vẫn trẻ đẹp và quyến rũ nhờ bí quyết làm đẹp riêng. Làn da mịn màng không tì vết của cô cũng khiến nhiều phụ nữ cùng lứa phải ngưỡng mộ

Uống thuốc giảm cân thần tốc, cô gái bị mất thận vĩnh viễn

Thứ 5, 11/04/2019 | 22:12
Sau khi dùng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc trong một tháng, bệnh nhân rơi vào tình trạng suy thận và phải lọc máu vĩnh viễn.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Xử nghiêm và đình chỉ hoạt động cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể...

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.

Bệnh viện Hữu Nghị gây khó cho gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:33
Gần đây một sự việc xảy ra liên quan đến ngăn chặn quyền hỗ trợ chăm sóc người bệnh từ những người được uỷ quyền gây bức xúc trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Tin tức Đời sống 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” 5 căn bệnh nguy hiểm

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:46
Cập nhật tin tức đời sống ngày 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” cho 5 căn bệnh nguy hiểm; Những thời điểm không nên ăn rau muống...

Lũ dung nham lạnh từ núi lửa quét qua khu dân cư làm 4 người ở Indonesia thiệt mạng

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:11
Dòng dung nham lạnh từ ngọn núi lửa Marapi đang hoạt động quét qua một khu dân cư ở Indonesia, khiến 4 người thiệt mạng.

Nam thanh niên câu được con cá chép Xiêm khổng lồ nặng gần 60kg

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Võ sĩ Sergio Pettis đã hoàn toàn choáng váng sau khi bắt được một con cá khổng lồ nặng gần bằng anh.

Anh nông dân 9X thu lãi trăm triệu đồng nhờ nuôi con "bò nhung nhúc"

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:30
Nuôi loài đặc sản quen thuộc trong bể xi măng, sau khi trừ chi phí, anh nông dân Hoàng Xuân Trúc (ở TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) lãi trên 120 triệu đồng.