Einstein đã sai?

Einstein đã sai?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Thuyết tương đối của Einstein, một trong những thuyết vật lí cơ bản nhất có thể đã sai? Nếu kết quả này là sự thật thì đó là điều đáng buồn của ngành vật lí trong những năm qua.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Tổ chức nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) cho biết, họ đã ghi lại kết quả một loại hạt nguyên tử có tên nơtrinô di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Các nhà khoa học nơi đây đã tiến hành bắn một chùm nơtrinô từ một máy gia tốc hạt gần Geneve tới một thư viện ở Ý cách đó chừng 454 dặm (731 km) và kết quả cho thấy nó di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng khoảng 60 nano giây.

Nhà khoa học Einstein. Ảnh: Daily Mail

Thuyết tương đối của nhà bác học Albert Einstein công bố năm 1905 với phương trình E=mc2, phương trình này xác định năng lượng bằng khối lượng nhân với bình phương tốc độ ánh sáng và từ thuyết này, Einstein đã khẳng định không một vật chất, hay năng lượng hoặc thông tin nào chuyển động nhanh hơn vận tốc ánh sáng trong chân không. Và những nghiên cứu của Einstein đã trở thành một trong những lí thuyết vật lí cơ bản những thập kỉ qua.

Nếu những phát hiện mới này chính xác thì nó sẽ buộc nhân loại phải suy nghĩ lại về các quy luật cơ bản của tự nhiên bao gồm các hoạt động của vũ trụ.

James Gillies một phát ngôn viên của Tổ chức nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) cho biết, những phát hiện mới này đã làm cho các nhà khoa học sửng sốt và hiện tại các nhà khoa học nơi đây đang yêu cầu những nhà bác học khác xác định lại trước khi công bố nó.

Ông cho biết: "Điều đầu tiên mà mọi người cảm nhận là phát hiện mới này không thể đúng, điều này không thể là sự thực. Các nhà khoa học đang mời cộng đồng vật lí thế giới quan tâm đến những phát hiện mới của họ và thực sự xem xét cẩn thận và họ đang mời bất kì ai trên thế giới muốn lặp lại nghiên cứu này”.

Nhà lí thuyết Stephen Parke người đứng đầu viện Fermilab (Chicago) cho biết: “Điều này thật là kinh khủng. Nếu điều này là sự thật thì không còn nghi ngờ gì nữa, nó sắp đưa đến cho chúng ta những rắc rối”.

Được biết, đội nghiên cứu Chicago đã có những kết quả tương tự vậy vào năm 2007 nhưng những kết quả đó đã gặp phải những lỗi lớn làm giảm ý nghĩa khoa học của nó. Hiện tại các nhà khoa học thuộc CERN đang mong các nhà khoa học tại Mỹ và Nhật Bản xác định lại kết quả nói trên.

Lê Thúy