Em

Em "ôm đất" chờ dự án, anh có nhiều sai phạm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Sau loạt bài đăng tải trên Nguoiduatin về việc anh em ông Nguyễn Hữu Quang Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán (TP Thái Nguyên) có nhiều mờ ám trong việc mua bán đất ruộng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cùng nhiều sai phạm khác, mới đây Thanh tra Tp Thái Nguyên đã có buổi họp báo để thông báo dự thảo kết luận liên quan đến vụ việc này.

Phát hiện nhiều sai phạm

Tại buổi họp này, dự thảo kết luận thanh tra đã được công bố và cho thấy có rất nhiều sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra ở phường Thịnh Đán.

Điển hình, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), qua thanh tra đã phát hiện hàng trăm hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân bị vị lãnh đạo phường này ách lại một cách vô lý. Dự thảo kết luận thanh tra cũng được thể hiện với nội dung: “Lãnh đạo phường đã vi phạm trình tự, thủ tục trong cấp sổ đỏ. Trong năm 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2011 để tồn 214 hồ sơ cấp sổ đỏ của công dân mà không có lý do. Việc nhận hồ sơ cũng không ghi vào sổ theo dõi, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực này chậm trễ so với thời gian quy định”.

Pháp luật - Em 'ôm đất' chờ dự án, anh có nhiều sai phạm

Các cán bộ của Đoàn thanh tra tại buổi họp báo

Liên quan đến việc ông Nguyễn Thành Trung, em trai ông Nguyễn Hữu Quang đã có hành vi xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp (năm 2010 đã bị UBND phường Thịnh Đán lập biên bản vi phạm hành chính), Đoàn thanh tra cho rằng: “Biên bản được lập mà không có đủ thành phần ký và không giao cho người phải thực hiện, không tiến hành xử lý người vi phạm. Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán không đình chỉ và xử phạt đối với hành vi này của em trai mình là sai”.

Theo dự thảo kết luận thì từ năm 2009 đến nay, ông Trung đã thực hiện nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với bốn hộ dân, với tổng diện tích lên đến 3.394 m2. Ngoài ra, không chỉ có em trai của ông Quang mà còn có chị gái ông Quang (bà Liên) và cháu ông Quang (là bà Hiền) cũng nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp. Đặc biệt, bản thân ông Quang, khi còn là xã viên HTX dịch vụ nông nghiệp Thịnh Đán cũng nhận chuyển nhượng đất, nhưng lại “lờ” làm thủ tục với chính quyền sở tại.

Mặt khác, dù để tồn hơn 200 hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân nhưng với em trai mình, ông Quang lại có cơ chế rất linh hoạt. Ông Nguyễn Hữu Quang đã có hành vi cố tình xác nhận sai để em trai làm hồ sơ xin chuyển đổi sử dụng mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp thành đất ở). Biết em trai mình đã có nhà ở, nhưng ông Quang vẫn xác nhận vào đơn là “chưa có nhà ở” để nhằm hợp thức hóa hồ sơ. Hành vi này của ông Quang là rất nghiêm trọng, tuy nhiên nội dung này, dự thảo kết luận thanh tra lại khá sơ sài, chung chung, chỉ đơn giản là “thiếu trách nhiệm”…

Liên quan đến nội dung thanh tra tài chính, Đoàn thanh tra cho biết sắp tới sẽ báo cáo việc này với chủ tịch UBND thành phố.

Cơ quan điều tra nên vào cuộc…

Theo luật sư Bùi Đình Ứng (Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư Hà Nội) thì hành vi của ông chủ tịch phường Thịnh Đán Nguyễn Hữu Quang khi ký xác nhận và đề nghị UBND TP.Thái Nguyên chấp nhận đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của em trai mình là ông Trung là hành vi “thiếu trách nhiệm” được.

Ông Quang từng thừa nhận với báo chí “Trung là em trai tôi đã có nhà ở tổ 22, có trang trại, nhà sàn ở tổ 2. Trang trại làm từ năm 2002, còn nhà mà Trung đang ở là đất bố mẹ tôi để lại cho Trung toàn bộ. Đất rộng lắm, 4000 – 5000m2 ”, nhưng nay lại xác nhận vào đơn của anh Trung với nội dung thể hiện Trung chưa có đất ở, nhà ở và bị ô nhiễm nguồn nước thải, hiện trạng đất là đang bỏ hoang”.

Trước khi đặt bút ký vào đơn của ông Trung, ông Quang thừa biết mình đã xác nhận sai sự thật nhưng vẫn mong muốn nguyện vọng của em trai mình sẽ đạt được. Chính vì vậy không thể xem hành vi của ông Nguyễn Hữu Quang là thiếu trách nhiệm giống kiểu: Tôi không biết; tôi sơ suất hay do tôi bận nhiều việc quá nên thiếu sự kiểm tra, đôn đốc… được. Theo tôi, hành vi của chủ tịch phường Thịnh Đán Nguyễn Hữu Quang là hành vi “cố ý” vì động cơ, mục đích của việc xác nhận này là nhằm hợp thức hóa thủ tục để cấp trên chấp nhận đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho ông Trung.

Vịnh Nghi


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Truy tìm kẻ dùng giấy tờ giả thuê 9 ô tô rồi mang đi cầm cố

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:59
Công an Tp.Phan Thiết và chủ xe đã tìm và thu về được 6 xe ô tô. Hiện còn 3 xe ô tô vẫn đang được truy tìm.

Đồng Nai: Ngày 16/5 sẽ xét xử vụ tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:12
Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán sẽ xét xử tài xế và Phó Giám đốc nhà xe Thành Bưởi, trong vụ tai nạn làm 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Người chết, kẻ đi tù sau chầu nhậu xem World Cup

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:56
Hai nhóm thanh niên cùng ngồi nhậu trong một quán bia, chỉ vì một vài câu nói qua lại mà xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau, khiến một người bị đâm chết.

Tp.HCM: Thông tin mới vụ gia đình 4 người thương vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 16:34
Cơ quan chức năng đã bước đầu xác định được nguyên nhân khiến cả gia đình 4 người tử vong.

100 cảnh sát giải cứu Phó giám đốc doanh nghiệp bị bắt cóc đòi tiền chuộc

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:05
Ngày 13/5, Công an tỉnh Hậu Giang đã giải cứu thành công vụ bắt cóc đòi tiền chuộc 10 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái bị đâm nhiều nhát và tử vong trong đêm

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:58
Mặc cho nạn nhân van xin, nam thanh niên vẫn dùng dao đâm liên tiếp vào người cô gái, gây tử vong.

Túng tiền, nam thanh niên xin lái thử ô tô rồi phóng xe bỏ chạy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:49
Không có tiền tiêu, đối tượng Lường Văn Nam đã lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của một phụ nữ ở Hà Nội rồi bỏ chạy.