EU “dội gáo nước lạnh” Ukraine về việc Canada trả lại tuabin của Nga

Thứ 3, 12/07/2022 | 18:55
0
Các lệnh trừng phạt Nga của Liên minh châu Âu (EU) không ảnh hưởng đến các công nghệ có liên quan đến việc vận chuyển khí đốt tự nhiên, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) về hoạt động khí hậu và năng lượng, Tim McPhie nói ngày 11.7.

EC bày tỏ hi vọng Nga sẽ khôi phục 100% hoạt động của đường ống Nord Stream 1 sau khi kết thúc quãng thời gian bảo trì kéo dài 10 ngày. Ảnh minh họa.

Ông McPhie nói việc Canada trả lại các tuabin của Nga không vi phạm các lệnh trừng phạt, vì trong điều khoản trừng phạt không nhắc tới các thiết bị vận chuyển khí đốt. 

"Các lệnh trừng phạt của EU không ảnh hưởng đến công nghệ liên quan đến vận chuyển khí đốt tự nhiên", ông McPhie giải thích. EC là cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU), chịu trách nhiệm thi hành và giám sát các quy định của EU.

Tuyên bố của ông McPhie đi ngược lại với những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine. “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Canada xem xét lại quyết định này và đảm bảo tính toàn vẹn của lệnh trừng phạt", Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Ukraine ra tuyên bố hôm 10.7.

Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu tập đặc phái viên Canada để bày tỏ sự phản đối, không đồng tình khi Canada coi việc trả lại các tuabin cho Nga là ngoại lệ.

Các tuabin được gửi tới Canada để sửa chữa và Canada ban đầu quyết định giữ lại thiết bị như một phần lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga.

Người phát ngôn EC nói thêm:  “Chúng tôi lưu ý việc Canada trả lại các tuabin của Nga sau khi đã hoàn thành bảo dưỡng. Đây là lý do được Nga đưa ra để giảm lưu lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1”.

Quan chức EC nói việc lưu lượng khí đốt bị giảm 60% qua đường ống Nord Stream 1 trong tháng qua là “vấn đề nghiêm trọng rõ ràng” và EC hi vọng hoạt động cung cấp khí đốt sẽ quay trở lại bình thường khi Nga kết thúc quá trình bảo trì đường ống trong 10 ngày tới.

Theo ông McPhie, đến giữa tháng 7, EC sẽ trình bày kế hoạch dự trữ khí đốt cho mùa đông và rằng EC "cần được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra”.

Ngày 14.6, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết, Nga  buộc phải giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên qua đường ống Nord Stream 1 do thiếu các tuabin khí. Do đó, Gazprom chỉ sử dụng 40% công suất của đường ống Nord Stream 1 để vận chuyển khí đốt.  

Nhà chức trách Đức nghi ngờ việc nguồn cung giảm tới 60% như vậy không chỉ đơn giản là do yếu tố kỹ thuật. Berlin bày tỏ hi vọng rằng, sau khi Nga nhận đủ các tuabin và quá trình bảo trì đường ống kết thúc vào ngày 21.7, lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sẽ được khôi phục 100%, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Đăng Nguyễn - TASS

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế Singapore công bố 3 ngân hàng vượt qua cuộc kiểm định chất lượng hàng năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:52
Mặc dù phát hiện sai phạm về nhiệt độ lưu trữ tại một đơn vị, nhưng ba đơn vị khác - Cryoviva Singapore, Stemcord Private Limited và Ngân hàng Máu cuống rốn Singapore không gặp vấn đề này.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:45
Bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Xuất hiện clip "quái xế" nằm trên yên xe máy lao vun vút, CSGT vào cuộc xác minh

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:29
CSGT đang xác minh người điều khiển xe máy trong tư thế nằm trên yên, lao vun vút trong làn xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội.

Hà Nội công bố đề thi minh họa vào lớp 10

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
So với các năm trước, đề thi minh họa vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm 2024 giữ ổn định về cấu trúc.

Honda khuyến mại loạt xe ôtô, hỗ trợ lên đến 220 triệu đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:58
Honda CR-V, City, HR-V, Civic và Accord đang nhận được chương trình khuyến mại cực khủng trong tháng 5/2024, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 220 triệu đồng.