Excalibur Almaz: Giá vé lên Mặt trăng 155 triệu USD

Excalibur Almaz: Giá vé lên Mặt trăng 155 triệu USD

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Công ty hàng không vũ trụ Excalibur Almaz có trụ sở tại đảo Isle of Man vừa công bố họ đã sẵn sàng để bán vé tàu vũ trụ lên Mặt trăng.

Đây là tin tốt cho các nhà du hành vũ trụ. Tuy nhiên mức giá 155 triệu USD cho một cuộc du hành lên Mặt Trăng là mức giá không tốt cho lắm.

Công ty Excalibur Almaz được thành lập năm 2005 bởi Art Dula 65 tuổi, người đã khởi nghiệp từ luật sư của ngành công nghiệp vũ trụ. Kế hoạch của ông là sẽ sử dụng tàu vũ trụ của Liên Xô để đưa hành khác lên quỹ đạo Mặt trăng sau năm 2015, Dula cho biết trong cuộc phỏng với với tờ The Huffington Post.

Xã hội - Excalibur Almaz: Giá vé lên Mặt trăng 155 triệu USD

Có 6 tàu vũ trụ được sử dụng, 4 tàu từ thời Liên Xô sẽ được tái sử dụng và 2 tàu mới có trọng tải 29 tấn, công suất 95 m3. Các tàu này tương đương với trạm không gian quốc tế Mir của Nga và Zarya. Các thiết bị điện tử từ thời Liên Xô sẽ được thay thế toàn bộ bằng hệ thống điện tử hiện đại.

Dula nói với tờ The Huffington Post, 4 tàu mua của Liên Xô sẽ được phóng bằng tên lửa Soyuz-FG.

"Các mô - đun to như một trạm không gian nhưng có khả năng di chuyển", Dula nói. Chúng sẽ bay trên quỹ đạo với một cuộc hành trình dài sáu tháng.

Dula cho biết, khách hàng của ông sẽ là các cá nhân giàu có hoặc các quan chức cao cấp của Chính phủ.

Xã hội - Excalibur Almaz: Giá vé lên Mặt trăng 155 triệu USD (Hình 2).

Mỗi lượt du hành lên Mặt trăng của Excalibuz Almaz có giá 155 triệu USD

Dula và đối tác của mình tự bỏ ra kinh phí hoạt động cho công ty tuy nhiên ông cũng không cho biết con số cụ thể là bao nhiêu mà chỉ tiết lộ: "Số tiền bỏ ra là hàng chục triệu đô la chứ không phải hàng trăm triệu". Một phần ba số đó để mua các phần cứng, một phần ba dành cho kỹ thuật và phần ba còn lại là chi phí quản lý".

Hồi tháng 3, Cục Hàng không Liên Bang (FAA) dự đoán rằng công nghiệp du lịch vũ trụ sẽ trở thành ngành công nghiệp tỷ đô trong thập kỷ tới.

Virgin Galatic, một công ty tư nhân kinh doanh về hàng không vũ trụ do Sir Richard Branson đừng đầu, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến du hành vào năm tới. Giá của một chiếc vé rơi vào khoảng 200.000 USD và tàu vũ trụ SpaceShipTwo sẽ đưa hành khách lên vũ trụ với khoảng cách 68 dặm so với Trái Đất; tờ Discovery News cho biết. Trong tháng 3, diễn viên - nhà doanh nghiệp Ashton Kucher đã trở thành khách hàng thứ 500 của công ty.

Ngoài ra, công ty du hành vũ trụ SpaceX cũng vừa thông báo sẽ có chuyến bay thử nghiệm vào năm 2015. Tuy nhiên, giá vé chưa được công bố.

Thanh Vân