Facebook làm giảm sự hài lòng với cuộc sống

Facebook làm giảm sự hài lòng với cuộc sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trong một hội thảo mới đây về tính cách và tâm lý xã hội, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu về nhóm người sử dụng Facebook trong độ tuổi 18 65 thường xuyên theo dõi cập nhật trạng thái của bạn bè. Theo đó, những người này có đời sống không thỏa mãn bằng những người không quan tâm trạng thái của bạn bè.

Cũng qua mẫu nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện con số 354 bạn bè Facebook là điểm giới hạn vì nếu có nhiều hơn bạn sẽ ngày càng ít hài lòng với cuộc sống của mình.

Giải thích lý do, giáo sư Dilney Goncalves - giáo sư marketting của đại học IE Business tại Madrid cho rằng: "Chúng ta đánh giá sự thành công trong cuộc sống của mình phần lớn dựa vào việc so sánh với bạn bè. Vấn đề là Facebook chỉ cung cấp cho chúng ta một cái nhìn hạn chế về cuộc sống của bạn bè, và cái nhìn hạn chế đó lại là những điều tích cực không có thật".

Công nghệ - Facebook làm giảm sự hài lòng với cuộc sốngNhững người thường xuyên cập nhật trạng thái trên facebook dễ trở thành người thích huyễn hoặc, tự sướng, quá đề cao bản thân. Họ thường dùng trang cá nhân Facebook để tạo dựng hình ảnh đẹp của mình trong mắt người khác.

Giáo sư này nói tiếp, có nhiều bạn bè đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mất nhiều thời gian quý giá trong ngày chỉ để đọc về kỳ nghỉ thiên đường, cô bạn gái mới hoặc sự thăng chức của một ai đó. Nếu bạn cập nhật trạng thái 2 lần mỗi ngày thì sau đó bạn sẽ phải mất thời gian, tâm trí trả lời tất cả các comment, dễ làm bạn trở thành người thích huyễn hoặc, tự sướng.

Giáo sư Goncalves đề nghị các thành viên diễn đàn chỉ nên quan tâm đến một nhóm bạn thân thiết. Một lựa chọn khác là cắt quan hệ với những người không thân thiết để giảm sự bận tâm của bạn. Khi bạn đạt đến sự thoải mái, "học thành công từ những người bạn thân nhất thực sự có thể làm bạn hạnh phúc hơn", Goncalves nói.

Đây không phải lần đầu tiên một nghiên cứu về tính cách và tâm lý của những người sử dụng facebook được tiến hành.

Một kết quả nghiên cứu gần đây nhất của tạp chí khoa học Computers in Human Behavior tiến hành trên 526 triệu người thường xuyên đăng nhập Facebook mỗi ngày. Kết quả cũng cho thấy, những người này có hiện tượng quá đề cao bản thân. Họ thường dùng trang cá nhân Facebook để tạo dựng hình ảnh đẹp của mình trong mắt người khác.

Các giáo sư tại một số trường đại học của Mỹ lại phát hiện ra rằng một người dành càng nhiều thời gian cho Facebook, họ càng có nguy cơ nợ thẻ tín dụng cao hơn, đồng thời làm giảm khả năng tự kiểm soát của người dùng.

Phó giáo sư Andrew Stephen từ Đại học Pittsburgh và phó giáo sư Keith Wilcox của Đại học Columbia (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu đối với 514 người dùng Facebook tại Mỹ. Đáng kinh ngạc, kết quả nghiên cứu này cho thấy, Facebook làm tăng mức độ đề cao bản thân của người dùng. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này cho thấy, Facebook tác động xấu tới quá trình người dùng đưa ra phán xét hoặc quyết định về một vấn đề, làm giảm khả năng tự kiểm soát bản thân và gia tăng những hành vi tiêu cực như chi tiêu quá mức hoặc ăn quá nhiều.

Năm 2010, một nghiên cứu từ đại học York cũng mô tả sự khác nhau giữa nam giới và phụ nữ trong việc tự quảng cáo bản thân trên Facebook. Đàn ông có xu hướng tự mô tả bản thân thông qua mục "About" trong trang profile của Facebook trong khi phụ nữ thì lại sử dụng những hình ảnh họ ăn diện hay lộng lẫy để miêu tả về mình.

Ngọc Linh (Theo Menshealth/VNE/CNN)

Giải bóng đá Quốc tế truyền hình Bình Dương – Cúp Number One lần thứ 13 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 16 – 25/11 tại sân vận động Gò Đậu – Bình Dương, do nhãn hàng nước tăng lực Number One tài trợ . Giải đấu quy tụ 8 đội bóng trong đó có 4 đội bóng trong nước là U22 Việt Nam, Đà Nẵng, Sài Gòn Xuân Thành, chủ nhà Bình Dương và 4 đội bóng quốc tế là: Chonburi (Thái Lan), Express FC (Uganda), Avispa Fukuoka (Nhật Bản) và Gremio Barueri (Brazil). Với sự quy tụ của các đội bóng mạnh không chỉ trong và ngoài nước, Giải đấu lần thứ 13 này sẽ có nhiều chuyển biến mới, chuyên nghiệp hơn, hứa hẹn những cuộc tranh tài hấp dẫn, đón xem trận chung kết vào lúc 18h00 ngày 25/11/2012.