Facebook trở thành vũ khí để Taliban chống Mỹ

Facebook trở thành vũ khí để Taliban chống Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Ngoài chiêu thức đánh bom liều chết nổi danh, phiến quân Taliban đã tìm được một vũ khí mới để tấn công các binh sỹ thuộc lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu tại Afghanistan: Đó là Facebook.

Các binh sĩ thuộc ISAF đã được quán triệt phải đề cao cảnh giác về hoạt động tạo hồ sơ Facebook giả mạo để do thám của phiến quân Taliban. Động thái này của NATO, tổ chức đứng đầu ISAF được đưa ra sau cái chết của 3 binh sỹ Australia tuần trước, trong một vụ tấn công của Taliban, mà kết quả điều tra cho thấy, họ đã để lộ thông tin về nhân thân cũng như vị trí đồn trú trên mạng xã hội Facebook.

Thế giới - Facebook trở thành vũ khí để Taliban chống Mỹ

Lực lượng ISAF luôn là mục tiêu tấn công thường trực của Taliban tại Afghanistan

Các binh sĩ đã được cảnh báo về geo-tagging, một chức năng của nhiều trang mạng xã hội nói chung có thể bí mật ghi lại các thông số địa lý của nơi có bài viết hay hình ảnh được đăng tải, còn gọi là chức năng hiển thị vị trí toàn cầu. "Taliban đã lập các tài khoản Facebook bằng những tên phụ nữ, sử dụng hình ảnh đại diện (avatar) là các phụ nữ trẻ trung và khêu gợi nhằm thu hút người xem, và tích cực kết bạn ảo.

Khi có cơ sở để tin rằng một người bạn ảo nào đó trên Facebook có thể là binh sỹ thuộc ISAF, các chiến binh Taliban tập trung theo dõi và khai thác thông tin về họ cho đến khi có được đầy đủ tên tuổi, quốc tịch, đơn vị, vị trí đồn trú. Một cuộc tấn công vào địa điểm xác định qua Facebook sẽ được thực hiện bởi các chiến binh cảm tử sẵn sàng giết hại những người bạn ISAF của họ. Đây là một kịch bản khá hoàn hảo", một điều tra viên cho hay.

Một khảo sát trong khuôn khổ cuộc điều tra đối với 1.577 binh sỹ ISAF đã cho một con số đáng báo động: Hơn 60% trong số họ không nhận thức đầy đủ về nguy cơ bị do thám qua mạng; 58% nói họ chưa hề được đào tạo về việc sử dụng các mạng truyền thông, xã hội. Khái niệm bảo mật thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội cũng xa lạ với khá nhiều binh lính, thậm chí cả sỹ quan chỉ huy khi được hỏi. Trong khi đó, 80% nói họ thường xuyên sử dụng một trang mạng xã hội nào đó, chẳng hạn như Facebook hay Myspace, khi rảnh rỗi trong doanh trại hoặc những lúc nghỉ ngơi trên đường hành quân. Đa số không nhận ra những trường hợp giả mạo, kể cả giả mạo người bạn học cũ từ thời niên thiếu của họ.

Không chỉ khuyến cáo và tập huấn các kỹ năng bảo mật thông tin cho các binh sỹ đang tham chiến tại chiến trường, báo cáo cũng đề nghị cần cảnh báo cho gia đình và bạn bè của họ về sự nguy hiểm của việc chia sẻ các thông tin chi tiết liên quan đến các binh sỹ như hình ảnh, tên, cấp bậc và địa điểm đồn trú. Một số tướng lĩnh ISAF thậm chí đã đề nghị nghiêm cấm các binh sĩ sử dụng các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy NATO tại Afghanistan cho hay, họ đang xây dựng một trang mạng xã hội mới, dành riêng cho ISAF, dự kiến sẽ được khai trương trước Giáng sinh năm nay.

ISAF hiện có khoảng 130.000 lính ở Afghanistan. Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có hơn 30 vụ tấn công của phiến quân nhằm vào binh lính ISAF khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ngoài ra, Taliban còn tấn công cả các cơ quan chính quyền Afghanistan gây nhiều thiệt hại về người. Dư luận thế giới đang lo ngại về khả năng giữ gìn an ninh của chính quyền Tổng thống Hamid Karzai sau khi lực lượng ISAF rút đi.

Thanh Tùng (Theo tờ Tin Tức - Australia)


Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.