Gã trai làng giải quyết mâu thuẫn bằng súng tự chế

Gã trai làng giải quyết mâu thuẫn bằng súng tự chế

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:01
0
Biết con có tiền sử mắc bệnh động kinh, bố mẹ Việt rất quan tâm đến sức khoẻ cũng như chuyện thuốc thang cho con cái.

Tuy nhiên, phần vì mải mê lo toan cuộc sống bố mẹ Việt không có biện pháp ngăn ngừa những hạn chế về nhận thức và hành vi của con trai mình. Khi biết tin Việt dùng súng ngắn bắn vào ngực bạn khiến cha mẹ hắn hết sức bàng hoàng.

Giết người vì lý do lãng xẹt

Sáng ngày 19/3, Bùi Như Việt (SN 1992) và Nguyễn Văn Minh (SN 1991) cùng ĐKTT tại xã Thượng Cát, Từ Liêm, Hà Nội) phải hầu toà về tội giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Nhìn đứa con trai mặt búng ra sữa ngây ngô trước vành móng ngựa, người mẹ ruột đau như cắt. Bà không thể ngờ rằng, con trai mình đã giấu khẩu súng colt tự chế vào tủ quần áo của gia đình từ bao lâu nay mà bà không biết. Chỉ đến khi Việt dùng súng để giải quyết mâu thuẫn, bà mới hay.

Hôm đó là chiều tối ngày 21/4/2012, Bùi Như Việt cùng một số bạn bè đến uống bia ở một quán nhỏ thuộc địa phận huyện Từ Liêm, Hà Nội. Có chút men bia, mấy thanh niên mặt ai cũng đỏ tía tai. Quán bia bàn kê la liệt, bàn nào cũng  chật ních người. Vì có việc phải đứng dậy ra ngoài, Việt đi ngang qua bàn bên cạnh và có va chạm với anh Nguyễn Văn (SN 1990, cũng là trai làng). Sẵn hơi men trong người, anh Văn bực mình chửi đổng rồi cầm hai vỏ chai bia lao về phía Việt. Được mọi người can ngăn kịp thời, xô xát giữa hai người đã không xảy ra. Quá ấm ức vì bị dằn mặt giữa đám bạn nhậu, Việt mặt đỏ bừng bừng về nhà xách một dao tông, một kiếm quay lại nhưng anh Văn đã rời khỏi quán bia từ lúc nào. Sợ Việt gây ra án mạng, mọi người trong quán bia đã gọi bố đẻ của Việt đến thu giữ dao, kiếm.

Cơn giận dữ tạm nguôi, nhưng khi Việt về nhà thì nghe mọi người nói Văn vừa đến tìm mình. Tuổi trẻ cạn nghĩ, Việt giận sôi máu, mở tủ lấy một khẩu súng colt tự chế rồi phóng xe máy cùng Nguyễn Văn Minh (SN 1991, trú tại xã Thượng Cát, Từ Liêm, Hà Nội) đến nhà anh Nguyễn Văn nói chuyện phải trái. Hậu quả anh Văn bị Việt lia cho một phát đạn vào ngực gây tổn hại sức khoẻ 4%.

Trai làng phòng thân bằng súng?

Khi vị chủ toạ phiên toà hỏi "bị cáo mua súng ở đâu?", bị cáo Việt mặt tỉnh bơ trả lời.

- "Bị cáo mượn súng của anh Minh" (bị cáo Minh đứng bên cạnh - PV).

-Chủ toạ hỏi tiếp: "Bị cáo dùng súng để làm gì?”.

-Việt đáp: "Để tự vệ".

Mặc dù biết bị cáo Việt có tiền sử mắc bệnh động kinh từ năm 1998, từng được bố mẹ đưa đi khám, điều trị bệnh tâm thần, khi thực hiện hành vi phạm tội, Việt hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

-Tòa hỏi: "Bị cáo có hiểu tự vệ là gì không?".

- Việt ngây người ra, nói như một đứa trẻ: "Cháu không hiểu".

Biết Việt bị hạn chế năng lực nhận thức, chủ toạ phiên toà giải thích, súng là một vũ khí rất nguy hểm, gây sát thương rất lớn đến tính mạng con người. Hơn nữa, pháp luật nghiêm cấm sử dụng súng trái phép.

-Nghe toà giải thích, bị cáo Việt trả lời nhát gừng: "Cháu không biết. Cháu dùng súng để phòng thân".

- Vị chủ toạ tiếp lời: "Bị cáo hiểu thế nào là phòng thân?".

-Bị cáo trả lời: "Cháu không biết".

Việt vẫn trả lời bằng giọng ngây ngô, thể hiện rõ là một thanh niên bị hạn chế về nhận thức.

-Tòa hỏi: "Bị cáo dùng súng bắn người, có nghĩ sẽ giết chết người ta không?".

-Bị cáo: "Cháu không biết".

Chủ toạ chất vấn: "Nếu phát  súng nổ làm chết người, bị cáo có nghĩ mình phạm tội không?".

-Bị cáo Việt trả lời rất nhanh: "Cháu không biết".

Tại toà, mẹ bị cáo Việt thừa nhận không hề biết việc con trai mình giấu súng trong tủ. Bà chỉ quan tâm chuyện cho con trai uống thuốc đầy đủ, chăm lo sức khoẻ cho con, nhưng thiếu quan tâm đến những việc khác.

Sang đến phần thẩm vấn bị cáo Minh, Minh khai mua súng colt ở Lạng Sơn với giá 8 triệu đồng. Minh cho Việt mượn súng vì nghĩ bạn chỉ dám cầm súng doạ cho người ta sợ, chứ không nghĩ bạn mình bóp cò bắn người. Minh rất hối hận về việc làm phạm pháp của mình.

Cuối phiên xét xử, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bùi Như Việt 6 năm 6 tháng tù (5 năm tội giết người, 1 năm 6 tháng tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng); bị cáo Nguyễn Văn Minh lĩnh án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.                                  

Thiên Long

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Liều lĩnh bắt người giữa sân tòa án

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:27
Tòa dứt lời tuyên bố nghỉ trưa, chị Thương lững thững đi bộ rời khỏi phòng xử án. Bỗng chị sững người khi nhận ra một số thanh niên mặt mày bặm trợn ập đến, ép phải ra ngoài rồi chở thẳng đến một quán karaoke tra tấn.

Kẻ thảm sát tại Bắc Giang và tòa án lương tâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Thủ phạm trong vụ thảm án tại Bắc Giang vẫn chưa lộ diện, vậy nhưng nhiều người đã bày tỏ sự tin tưởng rằng những kẻ giết người sẽ sớm phải đền tội.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.