"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
0
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Sinh ra ở vùng nông thôn, Nguyễn Vinh Đức, SN 1991, trú tại xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An từng có mong ước thoát ly để lên thành phố lập nghiệp sau khi học xong đại học. Tuy nhiên, năm 2013, cầm trên tay tấm bằng đại học cử nhân Luật, Đức lại chọn đi XKLĐ ở Đài Loan.

Mặc dù, quyết định này vấp phải sự phản đối của gia đình, bạn bè nhưng anh Đức vẫn quyết tâm theo định hướng tương lai của mình.

Sau 4 năm cố gắng làm vất vả ở Đài Loan, Đức trở về quê. Chàng trai may mắn được nhận vào làm ở một công ty xuất nhập khẩu ở Nghệ An.

Vì gia đình chuyên cung cấp gạo cho các hộ làm miến ở làng nghề bún bánh Quỳ Chính, huyện Nam Đàn nên tranh thủ thời gian rảnh anh Đức đi phân phối gạo phụ giúp gia đình.

Trong quá trình này nam thanh niên nhận thấy gia đình mình có nguồn gạo sạch có thể tự sản xuất miến sạch theo tiêu chuẩn để xuất ra thị trường. Ý tưởng mở cơ sở sản xuất miến đã bắt đầu từ đó.

Đời sống - 'Gác' bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món 'vạn người thích', thanh niên thu tiền tỷ

Cử nhân Nguyễn Vinh Đức về quê lập nghiệp thu tiền tỷ mỗi năm. 

Năm 2020, chàng trai này xin nghỉ hẳn việc ở công ty xuất nhập khẩu và bắt đầu tìm hiểu về quy trình sản xuất miến sạch. Tuy nhiên, để mở một dây chuyền sản xuất miến không hề đơn giản.

“Việc đầu tiên phải thuê đất để mở xưởng, chi phí đầu tư máy móc hiện đại cũng cao,… và những chi phí kéo theo khác. Cái khó nhất là thời gian đầu do chưa quen máy móc nên miến làm ra hỏng liên tục và số lượng hỏng ngày càng tăng. Thời gian này đúng là quá gian nan và vất vả. Nhưng may mắn tôi nhận được sự ủng hộ động viên của gia đình nên có động lực để tiếp tục cố gắng”, anh Đức chia sẻ.

Trước những khó khăn, chàng trai này từng bước tìm cách tháo gỡ. Sau thời gian, dây chuyền sản xuất miến của anh cũng vận hành ổn định. Theo chàng trai, để sản xuất miến sạch, thơm, ngon,… phải trải qua nhiều công đoạn.

“Trước tiên phải chọn được gạo phù hợp để làm miến. Sau đó, tiến hành ngâm gạo từ 4-6 giờ đồng hồ mới đem ra xay với nước. Sau khi gạo xay thành hỗn hợp loãng sẽ cho vào bao vải để ép khô và tiếp đó sẽ cho bột vào máy đùn thành sợi miến”, anh Đức chia sẻ về quy trình làm miến.

Đời sống - 'Gác' bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món 'vạn người thích', thanh niên thu tiền tỷ (Hình 2).

Mỗi ngày xưởng của anh Đức sản xuất được 5 -6 tạ miến. 

Tiếp đó những sợi miến này sẽ được ủ trong vòng 8 tiếng rồi rũ qua nước lạnh và đem phơi trên sào. Ngoài khâu chọn nguyên liệu, ngâm, ủ,… thì miến phải phơi được nắng.

Theo nam thanh niên, những ngày nắng to thì miến chỉ cần phơi khoảng 2-3 ngày là khô. Tranh thủ thời gian nắng to, xưởng sẽ tăng số lượng sản xuất lên, còn những hôm trời không nắng thì phải đưa miến đi sấy.

Theo đó, trung bình mỗi ngày cơ sở của chàng trai này sản xuất được 5 -6 tạ miến, chủ yếu gồm 3 loại: miến gạo, miến gạo lứt và miến rau củ. Theo anh Đức sản phẩm chủ yếu xuất bán trong tỉnh và các tỉnh miền Trung.

Để sản phẩm của mình có thương hiệu hơn, năm 2021, Nguyễn Vinh Đức đã quyết định tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đạt chứng nhận 3 sao. Đây là một bước ngoặt lớn để giúp Đức thêm phần tự tin để tiếp tục phát triển nghề làm miến.

Năm 2023, doanh thu sản xuất làm miến của anh đạt khoảng 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, xưởng sản xuất miến của anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều công nhân ở địa phương.

Đời sống - 'Gác' bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món 'vạn người thích', thanh niên thu tiền tỷ (Hình 3).

Ngoài miến, anh Đức còn sấy hồng dẻo, cho doanh thu mỗi năm 500 triệu đồng. 

Không chỉ sản xuất miến, anh Đức còn táo bạo sấy thêm hồng dẻo, một đặc sản của huyện Nam Đàn.

“Ở xã Nam Anh, Nam Xuân,… được xem là “vựa hồng” lớn nhất tỉnh Nghệ An. Với mong muốn quảng bán sản phẩm và nâng tầm giá trị hồng tôi đã quyết định đầu tư máy móc, thiết bị để sấy hồng dẻo. Dần dà đặc sản hồng dẻo được nhiều khách hàng lựa chọn. Năm 2022, sản sản phẩm hồng sấy dẻo cũng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao”, anh Đức chia sẻ thêm.

Hiện, cơ sở của anh Đức đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức lương bình quân 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu mỗi năm từ việc sấy hồng dẻo khoảng 500 triệu đồng.

"Anh Nguyễn Vinh Đức là thanh niên mạnh dạn trong làm kinh tế ở địa phương. Các sản phẩm của anh đều đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Đặc biệt, anh luôn đi đầu trong việc ủng hộ và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội cũng như xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã nhà”, chị Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Đoàn xã Nam Xuân cho biết.

Hà Hằng - Minh Tâm

Khởi nghiệp từ loại bánh quen thuộc, cô gái 9x Phú Thọ có doanh thu cả tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:59
Từng có thu nhập từ 20-70 triệu đồng/tháng, chị Hoài lại rẽ ngang, khởi nghiệp với sản phẩm ẩm thực truyền thống. Trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí chị từng có ý định từ bỏ, giờ đây, công việc này đã mang về đầy hoa thơm và trái ngọt.

Khởi nghiệp từ loại cây có đầy ở nông thôn, 9x có thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng

Thứ 2, 01/04/2024 | 05:50
Từ loại cây quen thuộc, anh Luân đã biến thành những tác phẩm bonsai nghệ thuật trồng ở vườn nhà và được nhiều người yêu thích, tìm mua với giá từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Cô gái Nam Định khởi nghiệp nơi đất khách, kiếm tiền tỷ xây nhà tặng bố mẹ

Chủ nhật, 20/08/2023 | 13:23
“Suốt 11 năm qua, thương bố mẹ cả đời vất vả, lam lũ, tôi không dám một lần sống sai, cũng không ngừng cố gắng làm đủ các công việc không quản ngày đêm, miễn là lương thiện và kiếm được tiền để hiện thực hoá dự định xây nhà cho bố mẹ”.
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.