Gần 1 tấn mìn suýt phát nổ tại Nghệ An

Gần 1 tấn mìn suýt phát nổ tại Nghệ An

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
"Những đối tượng chủ mưu đã kéo dây nổ mìn ra xa hàng chục mét và để lại hiện trường ngổn ngang, khiến nhiều người khi phát hiện đã phải hú vía".

Sự việc diễn ra vào tối 9/4, tại khu vực khai thác đá của Công ty Cổ phần Lâm Lộc thuộc địa bàn xã Nghi Lâm, Nghi Lộc, Nghệ An.

Nếu kho mìn có trọng lượng gần 1 tấn ấy bị châm lửa, thì có thể “xóa sạch” nhiều ngôi làng xung quanh mỏ đá (Ảnh minh họa)

Ông Trịnh Xuân Giáo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lâm Lộc cho biết: Kho chứa mìn (dùng để khai thác đá) của công ty có khối lượng gần 1 tấn bị phá khóa. Những đối tượng chủ mưu đã kéo dây nổ mìn ra xa hàng chục mét và để lại hiện trường ngổn ngang, khiến nhiều người khi phát hiện đã phải hú vía. Nếu kho mìn có trọng lượng gần 1 tấn ấy bị châm lửa, thì sức công phá của nó có bán kính lên tới 700m, có thể “xóa sạch” nhiều ngôi làng xung quanh mỏ đá.

Trong buổi sáng hôm đó, tại khu vực này đã có nhiều người dân xung quanh tập trung để phản đối việc khai thác đá của công ty Lâm Lộc vì cho rằng gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của họ.

Vì bức xúc, người dân đã đánh kẻng tập trung cả làng đào phá đường, cấm không cho xe vào chở đá. Rất may là công an xã, công an huyện đã kịp thời có mặt để can ngăn những việc làm manh động tiếp theo có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Lam, xóm trưởng xóm 19 nói: Việc khai thác đá của Công ty Lâm Lộc có nhiều bất cập, như môi trường chưa xử lý, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân. Máy xay ồn ào khiến con em họ không thể học hành. Mìn nổ với số lượng lớn gây chấn động làm nứt nẻ nhà cửa. Mấy năm nay đường sá xuống cấp nghiêm trọng do những ô tô có trọng tải lớn liên tục ra vào.

Nhiều người dân bức xúc, họ đã làm đơn phản ảnh gửi tới Công ty và các cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn không thay đổi. Đặc biệt, ngày 29/3/2009, anh Nguyễn Văn Hoa (SN 1987) khi đang tưới nước trong vườn, cách mỏ đá khoảng 300m thì bị đá văng vào đầu sau một lần nổ mìn khiến anh tử vong tại chỗ.

Ông Nguyễn Xuân Tý, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết: Về phương diện quản lý tại địa phương, xã cũng đã giám sát và có trao đối với phía Công ty về những khúc mắc của người dân. Việc khai thác mỏ đá ảnh hưởng đến môi trường và gây tiếng ồn là không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là công ty đã có sự thỏa thuận đền bù thỏa đáng. ông Tý lý giải rằng, do những bất đồng trong việc khai thác đá của chính doanh nghiệp, nên mới xảy ra những việc nói trên.

Hiện tại, mỏ đá Nghi Lâm bị tạm thời bị đình chỉ. Tuy nhiên, vụ việc liên quan đến kho mìn diễn ra khá nghiêm trọng, khiến người dân hoang mang. Ngày15/4/2011, Thượng tá Phan Đình Sửu -

Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc dân tập trung phản đối doanh nghiệp khai thác đá và đặc biệt là việc kho mìn bị kẻ xấu phá cửa và trộm cắp.

Vụ sập mỏ đá ở Nghệ An làm 18 chết đã gây rúng động dư luận cả nước. Trong vài năm gần đây tại Nghệ An cũng đã có khá nhiều vụ tai nạn do khai thác đá nghiêm trọng.

Lê Giáp