Gần 70 triệu trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi

Gần 70 triệu trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trẻ em gái ở nước ta cũng như trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ như phân biệt đối xử, ít được đến trường, làm mẹ ở tuổi vị thành niên. Hiện nay, đang được cả thế giới quan tâm và hướng đến để trẻ em gái có một cuộc sống tốt và công bằng hơn.

Chương trình này được phát động đúng vào ngày chính phủ của các nước, các tổ chức phát triển quốc tế và nhân dân trên toàn thế giới chào đón Ngày Quốc tế trẻ em gái – một ngày đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc nhất trí thông qua vào năm 2011.

Xã hội - Gần 70 triệu trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi

Một bé gái nước ngoài bị ép hôn nhân trước tuổi thành niên

Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm nay, Liên Hợp Quốc tập trung vào vấn đề kết hôn trẻ em. Trên thế giới, cứ 3 phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 24 thì có 1 người – xấp xỉ 70 triệu người – kết hôn trước 18 tuổi. Trong vòng 30 năm qua, dù tỷ lệ cô dâu trẻ em nói chung đã giảm đi song thách thức vẫn còn đó, nhất là ở các vùng nông thôn và trong cộng đồng những người nghèo nhất. Nếu khuynh hướng này cứ tiếp tục thì trong thập kỷ tới, số trẻ em gái kết hôn trước thời điểm 18 tuổi sẽ tăng lên 150 triệu em.

Tại Việt Nam, chương trình được thực hiện tại 8 xã miền núi nghèo của hai huyện Mèo Vạc và Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Chương trình được thiết kế toàn diện với 4 hợp phần can thiệp chính gồm: Chăm sóc sức khỏe, Vệ sinh môi trường, Phát triển trẻ thơ toàn diện và Bảo vệ trẻ em.

Thực trạng kết hôn trẻ em tước đi cơ hội của trẻ em gái, làm tổn hại đến sức khỏe, làm tăng khả năng các em bị lạm dụng và bạo hành, đồng thời còn dẫn đến hậu quả là các em có thai sớm ngoài ý muốn – đây chính là nguy cơ đe dọa tính mạng các em. Làm mẹ khi chưa đầy 18 tuổi thì nguy cơ con sinh ra tử vong trong năm đầu đời cao hơn 60% so với con của bà mẹ từ 19 tuổi trở lên

Giáo dục cho trẻ em gái là một trong các chiến lược tốt nhất để giúp các em tránh được tình trạng kết hôn trẻ em. Khi trẻ em gái được đi học và không phải kết hôn sớm, các em có thể gây dựng được một nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân các em và cho gia đình của mình. Đối với các em gái đã phải kết hôn sớm, nếu các em được tiếp tục học tập, có cơ hội về kinh tế và được sử dụng các dịch vụ y tế bao gồm phòng tránh HIV và chăm sóc sức khỏe tình dục và sinh sản -- thì sẽ giúp các em có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Chương trình “Vì em là con gái” được xây dựng nhằm giúp các em gái và phụ nữ trẻ thực hiện tốt các quyền được sống, được phát triển, được bảo vệ và được tham gia. Mục tiêu chính là hỗ trợ cho khoảng 4 triệu trẻ em gái về giáo dục cùng các kỹ năng cơ bản, giúp các em thay đổi cuộc sống của chính mình.

Theo ông Glenn Gibney – Giám đốc quốc gia tổ chức Plan tại Việt Nam, hiện nay trên thế giới 1/3 trẻ em gái không được hưởng các quyền lợi về giáo dục bởi phải đối mặt với nghèo đói, bạo lực, phân biệt đối xử... Các em gái đang bỏ lỡ cơ hội học tập trong khi các em có năng lực thay đổi cuộc sống cũng như thế giới xung quanh. Đây là một sự lãng phí tiềm năng rất lớn...

Cũng theo Ông Glenn Gibney, hỗ trợ giáo dục cho các trẻ em gái chính là cách đầu tư tốt nhất chúng ta có thể làm cho các em. Nếu chúng ra cho các em gái cơ hội bình đẳng với các bé trai ngay từ khi các em được sinh ra, chúng ta đã giúp cho các em và gia đình thoát khỏi đói nghèo, cho các em cơ hội được trở thành những người phụ nữ có quyền lực, được làm mẹ, là những người lao động, những nhà lãnh đạo.

Phan Chính